Maradona – huyền thoại về thiên thần và ác quỷ

“Kỹ năng chơi bóng vô song của Maradona đã biến anh ấy thành một trong những người nổi tiếng nhất trên thế giới, vượt qua các biên giới và được công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới - sắc lệnh của Tổng thống Argentina Alberto Fernandez ban bố.

Thiên tài vĩnh cửu

Diego Armando Maradona sinh ra ở Lanus, phía nam Buenos Aires, vào ngày 30-10-1960. Ông chơi bóng cho các CLB Boca Juniors, Barcelona và Napoli, thủ quân đội tuyển quốc gia Argentina. Diego đã tận hưởng một sự nghiệp lẫy lừng với những đỉnh cao đáng kinh ngạc, đáng chú ý nhất là đưa Argentina đến vinh quang World Cup 1986. Nhưng ông cũng có một cuộc sống với nhiều thăng trầm, nhất là trong nhiều giai đoạn chìm mình vào thác loạn, hoặc khi chiến đấu với chứng nghiện rượu và ma túy.

Maradona rơi nước mắt hạnh phúc bên cạnh hai con gái. Ảnh: TS.

Diego đã chiến thắng các trận đấu, giải đấu và đoạt cúp gần như chỉ bằng một tay - theo đúng nghĩa đen là tại World Cup 1986 Mexico, khi anh đấm bóng vào lưới đội tuyển Anh mà ông gọi là “Bàn tay của Chúa”, trước khi ghi bàn thắng thứ hai đẹp nhất trong lịch sử bóng đá.

Vua bóng đá Pele xếp hạng Maradona là một trong số những cầu thủ giỏi nhất thế giới. Kỹ năng chơi bóng và khả năng gây bất ngờ ngoài sức tưởng tượng của Maradona đã chinh trái tim người hâm mộ, bất chấp sự nghiện ngập thái quá từng làm khổ đời ông.

Maradona trở thành cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá, từ những màn biểu diễn với sự kiểm soát bóng tuyệt diệu, bên cạnh tính khí ngông cuồng trong cuộc sống cá nhân đầy rẫy ma túy và rượu mạnh. Tầm vóc của Maradona khiến cho cả FIFA vào năm 2000 đã rất lúng túng bầu chọn cả ông và Pele là hai cầu thủ giỏi nhất của môn thể thao vua. Còn cái chết của Diego gây thương nhớ đến mức Chính phủ Argentina tuyên bố dành ba ngày quốc tang.

Diego và đỉnh cao vô địch World Cup 1986. Ảnh: TS.

Dưới chân Maradona, trái bóng tuân theo lệnh của anh ấy như một đứa con cưng. Anh ấy trình diễn kỹ thuật siêu hạng của mình với một quả cam, điều mà những người khác chỉ có thể làm với quả bóng. Anh ấy đã chơi bóng với niềm đam mê và kiêu hãnh tột độ, bằng một cú lừa bóng mê hoặc, một đường chuyền kinh ngạc hoặc cú sút thần sầu.

Trong con người và cuộc sống của Maradona, có cả thiên thần và ác quỷ.

Bàn tay của Chúa

Mặc chiếc áo số 10, Maradona đã dẫn dắt Argentina đến chức vô địch thế giới vào năm 1986, ghi một trong những bàn thắng gây tranh cãi nhất và bốn phút sau là một bàn thắng đẹp nhất trong trận tứ kết với Anh.

Danh tiếng và tai tiếng đều ngự trị sự nghiệp và cuộc đời của Maradona, lạ thay đều hiển thị trong trận tứ kết đó, vào ngày 22-6-1986, trên vận động trường Azteca có đến 114.000 khán giả ở Mexico City. 

Maradona gọi bàn thắng này là "Bàn tay của Chúa", còn người Anh hậm hực nói đó là bàn tay của quỷ. Ảnh: TS.

Người ta chưa bao giờ quên ở phút thứ 6, Maradona lao vào hàng thủ Anh rồi chuyền ngắn cho đồng đội. Quả bóng từ chân của tiền vệ người Anh Steve Hodge giật mình đá trôi ngược về phía thủ môn Peter Shilton. Nhanh như sóc, Maradona dù chỉ cao 1m65 vẫn nhảy cao lên trời và đấm bóng vào lưới - một động tác không được phép bởi bất kỳ cầu thủ bóng đá nào trừ thủ môn. Trọng tài người Tunisia lẽ ra phải từ chối bàn thắng nhưng có lẽ ông không nhìn thấy pha tiểu xảo, trừ những cầu thủ phòng ngự Anh.

Maradona sau đó đã đưa ra những lời kể mâu thuẫn về những gì đã xảy ra. Lúc đầu, anh nói rằng chưa bao giờ chạm vào quả bóng bằng nắm tay của mình; sau đó anh nói đã vô tình làm như vậy; sau nữa, anh biện minh có sự can thiệp của thần thánh, chính là “bàn tay của Chúa”.

Cuối cùng, Diego kiêu ngạo: “Bàn thắng đầu tiên của tôi vào lưới tuyển Anh? Đó là bàn tay của Chúa. Tôi xin lỗi người Anh một ngàn lần, nhưng tôi sẽ làm lại một ngàn lần. Tôi đã lấy trộm ví của họ mà họ không nhận ra, trong chớp mắt”.  

Điều này khiến người Anh giận dữ. Họ xem Maradona là hiện thân của quỷ dữ. Còn với người Argentina, anh là thiên thần.

Maradona cười ngạo nghễ lên ngôi vua bóng đá thế giới cùng Argentina trong cơn mưa nước mắt của người Anh năm 1986. Ảnh: TS.

Brian Glanville viết trong cuốn sách “Lịch sử World Cup”: “Thật trơ trẽn và trơ trẽn, Maradona hoàn toàn là sự ngây thơ giả tạo, khi nói về “bàn tay của Chúa”.  Đối với nước Anh, đúng hơn, đó là bàn tay của quỷ”.

Bốn phút sau, Maradona lại ghi bàn, chung cuộc đem về chiến thắng 2-1 cho Argentina. Bàn thắng thứ hai của anh ấy đến sau một pha lừa bóng ở cự ly 70 mét qua năm cầu thủ Anh và một pha xử lý cuối cùng vượt qua thủ thành Shilton để đưa bóng vào lưới trống. Đoạn đường đi bóng của Maradona với động tác vờn bóng khéo léo và điệu nghệ như một vận động viên trượt tuyết.

Trong cuốn sách “Trò chơi đơn giản nhất” của mình, Paul Gardner đã mô tả bước chạy này là “10 giây của kỹ năng bóng đá không thể tưởng tượng để ghi một trong những bàn thắng vĩ đại nhất lịch sử World Cup”.

Trong trận chung kết năm 1986, Maradona đi bóng qua trung lộ hàng thủ Tây Đức đã lập công ấn định chiến thắng 3-2 cho Argentina. “Không có cầu thủ nào trong lịch sử World Cup từng thống trị theo cách Maradona thống trị Mexico 1986” - Gardner viết.

Thiên tài Maradona và đội tuyển Argentina bại trận trước Tây Đức ở chung kết cúp thế giới 1990. Ảnh: TS.

Trong trận bán kết World Cup gặp đội chủ nhà Ý năm 1990, Maradona đã sút thành công quả phạt đền đưa Argentina vượt lên, trước khi giành chiến thắng trong loạt luân lưu. Trận đấu diễn ra tại thành phố cảng Naples ồn ào, nơi Maradona đã thi đấu chuyên nghiệp và dẫn dắt Napoli đến hai chức vô địch ở giải Ý. Một cách táo bạo, anh đã yêu cầu người hâm mộ cổ vũ cho Argentina trước đội bóng quê hương của họ.

Nhưng không còn điều kỳ diệu nào cho trận chung kết năm 1990 với Tây Đức. Maradona bị bầm dập vì đối phương phạm lỗi liên tục, và anh thiếu một số đồng đội nổi bật. Argentina thua 0-1 trên chấm phạt đền.

Tiễn biệt Diego!

Trong khi huyền thoại Pele ngày càng trở thành sự tôn kính của làng bóng quốc tế, thì khả năng gây sửng sốt của Maradona đã phát triển lên ở khía cạnh đen tối khi anh nghiện cocaine trong những ngày thi đấu vào những năm 1980.

Mỗi bước đi và động tĩnh của Maradona là một sự kiện của làng báo thế giới. Ảnh: TS. 

Năm 1991, anh có kết quả dương tính với cocaine khi còn chơi cho Napoli và bị treo giò 15 tháng. Hành vi của Diego ngày càng bất thường. Vào tháng 2-1994, anh xả súng hơi vào các phóng viên bên ngoài ngôi nhà của mình ở Argentina.

Cuối năm đó, anh bị loại khỏi World Cup tổ chức tại Mỹ, sau khi xét nghiệm dương tính với một loại cocktail có chất kích thích. Khi đó, Maradona đã già đi, và dường như anh cần một sự tăng cường năng lượng cho đôi chân mỏi mệt của mình, hoặc tuyệt vọng hỗ trợ để giảm cân.

Cơ bắp của Maradona phình to thành khối u ác khiến anh phải nhập viện ở Buenos Aires vào tháng 4-2004. Các bác sĩ nói tim anh yếu và khó thở cấp tính. Sau đó, anh vào một bệnh viện tâm thần vào tháng 9 và đi để điều trị phục hồi chức năng ở Havana.

Messi từng là học trò của Maradona khi ông dẫn dắt Argentina tại cúp thế giới 2010 tổ chức ở Nam Phi. Ảnh: TS.

Bác sĩ phát hiện nhiều vấn đề sức khỏe của Maradona và phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm cân, hay điều trị chứng lạm dụng rượu. Là một khán giả tại World Cup 2018 ở Nga, Maradona dường như gục ngã và phải tìm đến các nhân viên y tế điều trị, sau khi Argentina thắng kịch tính muộn trước Nigeria để tiến vào vòng hai.

Cuộc sống cá nhân của Maradona phức tạp đến mức, theo các nguồn tin, ông là cha của 8 người con, với sáu người phụ nữ.

Diego Maradona sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột Villa Fiorito ở Buenos Aires, nơi anh đá bóng trên những con phố hoang dã bụi bặm. Đến năm 15 tuổi, anh đã trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trong cuốn tự truyện của mình, Maradona viết rằng anh đã trở thành một cầu thủ giỏi đến mức khi còn trẻ, các HLV phản đối và buộc tội anh là một người lùn trưởng thành.

Chiếc áo số 10 huyền thoại của Argentina sống mãi trong lòng người yêu bóng đá. Ảnh: TS.

Sau đó, Maradona đóng vai chính trong các show diễn của hai CLB lớn của châu Âu là Napoli và Barcelona. Vào năm 2010, anh dẫn dắt Argentina tại World Cup tổ chức ở Nam Phi và thua 0-4 trước tuyển Đức ở tứ kết.

Maradona có một sự nghiệp huấn luyện tiềm tàng, khi nắm các CLB ở quê nhà Argentina, UAE và Mexico. Vào tháng 9, anh trở thành HLV của Gimnasia y Esgrima - một CLB ở Argentina. 

Cái chết của Maradona khiến cả đất nước Argentina và thế giới bóng đá đau buồn. Pele đã viết: “Tôi đã mất một người bạn tuyệt vời và thế giới mất đi một huyền thoại”. Napoli, đội bóng cũ của Diego ở Ý, cảm thán: “Chúng tôi cảm thấy như một võ sĩ đã bị hạ gục”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm