Mafia vẫn thao túng bóng đá Ý

Vụ đầu tiên, tòa án xử Dominello bảy năm chín tháng tù vì tội tổ chức đường dây bán vé chợ đen các trận đấu giải quốc gia Serie A. Tiếp theo, Bucci cũng dính líu các phi vụ trên sau khi ra làm chứng trước tòa đã nhảy lầu tự tử ở vùng ngoại ô TP Turin. Nhưng cảnh sát nghi ngờ có thể y bị đồng bọn đẩy xuống lầu thiệt mạng!

Cả hai tội phạm trên đều thuộc nhóm cổ động viên đầu trọc cực hữu quá khích làm mưa làm gió từ lâu trên các sân cỏ Ý.

Những vụ án này đều có bàn tay mafia nhúng vào. Nhiều ông chủ tịch CLB Juventus, Napoli, Lazio, Genoa đều bị gọi ra tòa làm chứng.

Những ông chủ của CLB Juventus và Napoli bị triệu tập ra tòa về việc tuồn vé cho mafia bán lậu. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc điều tra về tình trạng tiêu cực, mua bán độ của bóng đá Ý lâu nay lại có thêm một vấn đề nữa để quan tâm là tệ nạn mua bán vé chợ đen. Ước lượng mỗi năm những phi vụ này có thể đem về cho mafia một khoản lợi nhuận khổng lồ lên đến 1 triệu euro. Đây là một cơ hội thuận lợi cho bọn chúng rửa tiền và dùng khoản “tiền sạch” đó tái đầu tư vào các dịch vụ “đen” khác như bắt cóc đòi tiền chuộc, buôn gái tơ trong nước lẫn nước ngoài (đa số từ Đông Âu vào), mở nhà chứa núp bóng nhà hàng hay khách sạn...

Hồi tháng 5 vừa qua, cảnh sát trưởng Ý Gabrielli đã ra điều trần trước Ủy ban Chống mafia của Quốc hội. Ông cho biết cuộc chiến với mafia kéo dài từ 15 năm nay chưa biết bao giờ mới kết thúc. Ông tiết lộ 27% số vé các trận của đội AS Roma vốn là CLB lớn nhất thủ đô Rome đã được “chia” cho mafia để tuồn ra trên thị trường vé lậu.

Riêng nhà “vô địch muôn năm” Juventus chính là đầu têu trong vấn nạn này bởi trong quá khứ họ từng liên quan đến xã hội đen khiến thời còn HLV Conte (nay qua Chelsea) đã bị kỷ luật đánh rớt xuống hạng B. Còn Chủ tịch Agnelli hiện tại thì bị tố là đã bí mật gặp tên trùm Dominello để thảo luận việc làm tương tự nhằm tìm một phương thức thỏa hiệp để bọn này không vào sân quậy phá các trận của đội nhà.

Dự kiến đến tháng 9, tòa án Ý sẽ ra phán quyết cuối cùng về tình trạng các CLB để mua sự yên ổn đã phải tuồn vé cho bọn mafia thao túng thị trường chợ đen.

Hai đội bóng thành Milan mất “chủ quyền

Hai CLB đại diện TP Milan là AC Milan và Inter Milan từng một thời hùng mạnh nhất giải Ý Serie A rốt cuộc bây giờ đã bán về tay ông chủ Trung Quốc. Đầu tiên là Inter do một tập đoàn Trung Quốc mua 70% cổ phần, trị giá hơn 300 triệu USD. Sau đó, một tập đoàn Bắc Kinh khác mua đứt AC Milan từng đoạt bảy Cúp C1 với giá gần 1 tỉ USD và đang gấp rút tăng cường lực lượng cho đội chuẩn bị dự Europa League mùa mới.

Đáng chú ý là ông chủ mới Li Yonghong của Milan xuất thân từ một gia đình tai tiếng ở đại lục, có cha và em trai bị xử tù do tội thâm lạm công quỹ, sau đó đã tìm cách trốn qua Hong Kong. Còn bản thân ông Li năm 2013 từng bị phạt tiền vì dính líu vào một vụ làm ăn bất minh. Không chỉ nhảy vào làng bóng Ý, các nhà đầu tư Trung Quốc còn mua cổ phần của Manchester City, Aston Villa ở Anh, Atletico Madrid ở Tây Ban Nha lẫn CLB New York City ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm