Mạc Hồng Quân lên tuyển đá chỗ nào?

Tuyển thủ Việt kiều Czech cách đây năm năm đá nổi bật ở Asiad 17 cùng đội tuyển Olympic Việt Nam vào đến vòng 16 đội mạnh nhất. Nhưng sau đó phong độ của Mạc Hồng Quân không ổn định cùng với sự nổi tiếng hào hoa trong sinh hoạt lớn hơn mức độ phát triển của bản thân trên sân cỏ.

Cách đây hai năm, HLV Mai Đức Chung lên tạm quyền nắm đội tuyển chơi vòng loai Asian Cup đã gọi trở lại Mạc Hồng Quân đã gây ra nhiều tranh cãi. Các nhà chuyên môn không hiểu sao Quân chuyên ngồi dự bị tại CLB, phong độ kém, dứt điểm yếu, lại lớn tuổi nên cần thiết tạo cơ hội cho tiền đạo khác có tương lai hơn.

HLV Park Hang-seo bỏ qua nhiều chân sút tốt hơn ở V-League để lấy Mạc Hồng Quân. Ảnh: NGỌC DUNG

Khi ấy, ông Chung đã huỵch toẹt rằng không phải vì mối quan hệ riêng của cá nhân từng đưa Quân về từ Cộng hòa Czech mà chỉ muốn tạo cơ hội cho một cựu tuyển thủ có những phẩm chất tốt trên sân bóng.

Lần tái xuất này, Mạc Hồng Quân đã 27 tuổi nhưng vẫn phải nỗ lực rất nhiều để trụ lại đội tuyển quốc gia vì cách chơi của anh nay đã khác xưa. Cũng có nhiều ý kiến Quân lên tuyển rất khó trụ lại vì phong cách chơi có những điểm chưa phù hợp nhưng với ông Park lại có góc nhìn độc đáo riêng biệt.

Thực chất HLV Park Hang-seo không phải lần đầu tiên nghe dư luận thắc mắc tại sao không triệu tập Mạc Hồng Quân xuyên suốt từ AFF Cup 2018 cho đến chuỗi trận và các giải quốc tế năm 2019. Bởi anh hiện là chân sút có “số má” tại V-League với tám bàn thắng, chỉ đứng sau tốp vua phá lưới nội Minh Vương (HA Gia Lai, 10 bàn) và Văn Quyết (Hà Nội, chín bàn). Tuy nhiên, so với hai chân sút này đã từng có mặt trên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo thì đồng nghiệp Mạc Hồng Quân mới chỉ lần đầu tiên.

Chân sút Việt kiều Czech đã ghi tám bàn thắng cho Than Quảng Ninh ở đấu trường V-League sau 24 vòng đấu. Ảnh: VPF

Cũng không phải vì sức ép hay chất vấn của dư luận buộc ông Park phải gọi Quân lên tuyển. Cái chính là ông thầy người Hàn Quốc có theo dõi chân sút này một thời gian dài và chọn thời điểm này để tìm hiểu kỹ hơn.

Vấn đề của ông Park là trong một số giải đấu trước đây, rất hiếm hoi thầy Hàn triệu tập cầu thủ mới hoặc chỉ lên để thử việc và giúp họ làm quen với không khí, cách chơi khác của đội tuyển quốc gia. Thêm nữa đội hình cũ của ông có những tuyển thủ đã nhuần nhuyễn lối chơi và giữ vững phong độ nên không có bất kỳ lý do gì khiến thầy Park thay đổi.

Không chỉ Mạc Hồng Quân mà trong một số trường hợp khác, ông Park có gọi lên tuyển thì cho chơi chỗ nào? Đấy là một câu hỏi cực khó cho ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Và phần nào lời giải của thầy Park và các cộng sự trong lần hội quân gần nhất chính là việc gạch tên bốn tân binh, còn một không sử dụng như ở trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022 hòa không bàn thắng trên đất Thái.

Thầy Park có cái lý riêng để chọn một tân binh cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: NGỌC DUNG

Với cá nhân Mạc Hồng Quân, ông Park rất rạch ròi: “Tôi có nghe anh ta trước đó từng chơi tiền đạo. Nói thật Mạc Hồng Quân lên đội tuyển quốc gia chơi với sơ đồ 3-4-3 thì cậu ấy không thể đá tiền vệ.

Tiền đạo có hai loại. Thứ nhất là sắp vai trò đá cắm và không cần di chuyển nhiều. Anh ta có thể đứng một điểm nào đó với nhiệm vụ triển khai bóng tiếp tục cho đồng đội. Thứ hai là tiền đạo chơi theo kiểu Rooney chạy khắp sân”.

Chính vì cách nhìn nhận vai trò lẫn sự cần thiết của một cầu thủ mà HLV Park Hang-seo luôn có những quyết định hợp lý, nên chọn ai và không chọn ai lên tuyển để không mất thời gian của nhau.

Trả lời cho thắc mắc Mạc Hồng Quân lên tuyển chơi chỗ nào, ông Park nói ngay: “Tôi thấy Hồng Quân có khả năng chơi theo mô hình tiền đạo cắm. Chúng tôi sẽ thử chọn anh ấy chơi vị trí này như thế nào. Tôi sợ khi nói rõ điều này ra, các tiền đạo khác sẽ mang tâm lý căng thẳng nhưng tôi vẫn trả lời cho thấu đáo”.

Mạc Hồng Quân tái xuất đội tuyển ở tuổi 27. Ảnh: VPF

Không quá khó nghĩ việc ông Park muốn thử nghiệm Mạc Hồng Quân đá trung phong theo kiểu của đàn anh kỳ cựu Anh Đức, bởi vị trí này rất khan hiếm nhân tài. Ông từng cho gọi Hà Minh Tuấn lên thử việc như ở lần đá khai cuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022 trên đất Thái nhưng giờ chót lại gạch tên.

Hơn nữa, tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam hiện nay rất chật chội khi có đến 13 tiền vệ, trong đó có hơn một nửa từng quen thuộc với cách chơi của thầy Park.

“Nếu đá tiền vệ thì cách chơi của Mạc Hồng Quân chưa phù hợp với chiến thuật của tôi. Vì thế, tôi nghĩ cậu ta sẽ đá tiền đạo” - ông Park kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm