Lý giải việc tay bơi người Trung Quốc bị tẩy chay

Vì sao những kình ngư chuyên nghiệp nổi tiếng thế giới lại cư xử… thiếu chuyên nghiệp với đồng nghiệp Sun Yang?

Tại Gwangju, Hàn Quốc, nơi đang diễn ra giải vô địch bơi lội thế giới, cũng là vòng loại Olympic Tokyo, đang dậy sóng bởi kình ngư lắm tai tiếng của Trung Quốc. Hầu hết các VĐV đang tranh tài và những cựu kình ngư nổi tiếng tham gia làm công tác chuyên môn tại giải đều phát biểu có ý ủng hộ Mark Horton và Duncan Scott.

Kình ngư Mỹ Matt Grevers nói: “Tất cả VĐV tham dự những nội dung cùng với Sun Yang cảm thấy rất khó chịu và không thoải mái khi thi tài với một VĐV dính doping”. Kình ngư Lilly King của Mỹ cho biết: “Họ ứng xử như thế có gì sai đâu, một VĐV dính líu đến doping sao lại được đứng chung hàng với những VĐV trong sạch khác?”.

Tay bơi Duncan Scott (bìa phải) tẩy chay Sun Yang đứng thật xa khi nhận huy chương chứ không chịu đứng chung. Ảnh: GETTY IMAGES

Sun Yang đang bị cáo buộc dùng doping vì năm ngoái khi thực hiện xong việc lấy mẫu máu thử nghiệm (không phải nước tiểu) cho vào lọ đựng thì Sun đã dùng búa đập nát lọ đựng mẫu máu thử nghiệm. Chỉ hành động này không thôi thì Sun đã vi phạm rất nặng quy chế thử doping của Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) và Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) có quyền loại vĩnh viễn. Tuy nhiên, Sun Yang đã đệ đơn kiện lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS). Và không biết sự vụ ra sao nhưng Sun vẫn được thi đấu theo đề nghị của CAS mà không có kết luận rõ ràng nào (!?).

Trước tình hình ấy, FINA đã gửi đi thông báo nhằm làm yên lòng các VĐV tranh tài rằng dù Sun Yang được thi đấu và cứ nhận huy chương nhưng anh ta vẫn đang bị điều tra, nếu có vấn đề thì bị tước thành tích và nhất định sẽ bị loại suốt đời.

Đó là thông điệp từ đơn vị chủ quản nhưng với những VĐV trực tiếp tranh tài với Sun Yang thì không chấp nhận và họ phản ứng. Thậm chí có kình ngư còn nói rằng khi họ thi đấu cùng nội dung với Sun Yang thì họ chán nản bởi công lý không được thực thi.

Kình ngư Matt Grevers của Mỹ thì chia sẻ với góc nhìn rộng hơn: “Vấn đề là Sun Yang có dính doping hay không, hãy trả lời để các VĐV yên tâm thi đấu, việc úp mở về Sun Yang qua chuyện doping khiến các VĐV khác cảm thấy bất ổn, không sòng phẳng và dẫn đến những phản ứng như Horton và Scott”.

Giải vô địch bơi lội thế giới đang diễn ra tại Gwangju còn là vòng loại Olympic năm tới, mọi chuyện đều có ảnh hưởng lên thành tích, sự chuẩn bị của các VĐV khác chứ không phải loại VĐV dính doping là hết chuyện.

Cũng cần biết là Sun Yang có một lai lịch dính doping nhiều lần, từ năm 2014, đến Olympic 2016 tại Rio… và từng bị tước HCV. Song song đó là Sun Yang bị mang tiếng với cách cư xử và ăn nói thiếu chuẩn mực khiến làn sóng tẩy chay kình ngư này ngày một lan rộng trong giới bơi lội thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm