Lượt trận thứ hai bảng B: “Tử thần” gọi tên

Bồ Đào Nha và Hà Lan ở bảng tử thần đang run rẩy bởi họ không còn đường lùi nữa.

Đức - Hà Lan (VTV3 trực tiếp 1 giờ 45 ngày 14-6): “Cọp bị thương”

HLV Loew của Đức đã chỉ rõ đối thủ của mình giống như một con cọp bị thương để cảnh giác học trò phải thật tập trung trước Hà Lan có hàng công cực mạnh ở trạng thái tổn thương nặng nề.

Thực tế thế công của Hà Lan gồm nhiều cầu thủ giỏi vẫn chưa thoát khỏi hội chứng lục đục nội bộ do bệnh ngôi sao, sa lầy vào lối chơi cá nhân. Điều này bộc lộ qua trường hợp Robben không chịu phối hợp, đẩy Hà Lan tới chỗ tung cú sút cầu môn Đan Mạch đến… 28 lần không vào.

HLV Van Marwijk thì đau đầu chưa biết phân công hai vua phá lưới Van Persie (Anh) và Huntelaar (Đức) kiểu nào hợp lý nhất. Bởi trận trước, ông chỉ tung mỗi Persie ra sân không hiệu quả. Nếu thay bằng Huntelaar đêm nay lại vướng chỗ khó là đối thủ Đức quá rành tiền đạo của Schalke 04.

Lượt trận thứ hai bảng B: “Tử thần” gọi tên ảnh 1

Hà Lan ra sân gặp Đức với nhiều nỗi ám ảnh bóng ma quá khứ hiện về. Ảnh: AFP

Trong khi đó, đồng nghiệp Loew sẽ bày binh bố trận bằng đội hình cân bằng dựa vào sức mạnh thể lực lấn áp một số trụ cột Hà Lan lớn tuổi. Đức lại thêm ưu thế tâm lý thắng hay hòa đều khả quan, ngược với Hà Lan bị dồn vào thế cùng đường rất dễ… quáng gà.

Dẫu sao cuộc chiến giữa hai trường phái bóng đá thực dụng, khoa học, công thủ đồng đều (Đức) và ngẫu hứng tấn công đẹp mắt (Hà Lan) từ thời Beckenbauer - Cruyff vẫn rất đáng xem. Quá khứ ghi nhận Đức thắng, còn đêm nay họ quyết không thua.

Đan Mạch - Bồ Đào Nha (VTV3 trực tiếp 23 giờ ngày 13-6): “Ngựa ô” tập hai

Đan Mạch không được đánh giá cao nhưng ở trận ra quân bất ngờ quật ngã ứng cử viên Hà Lan 1-0 khiến người ta chợt nhớ đến năm 1992, những chú lính chì lấy vé vớt lên ngôi vô địch.

Chính nhờ cái vị thế kèo dưới khiến cho tinh thần cầu thủ Đan Mạch rất thoải mái và không mặc cảm trước đối thủ mạnh hơn. HLV Olsen đã nắm đội 12 năm trải qua không ít thăng trầm nên rất hiểu học trò. Đan Mạch không có ngôi sao nổi bật, bù lại bằng lối chơi đồng đội gắn bó. Toàn đội càng hưng phấn với triển vọng thắng tiếp Bồ Đào Nha giành vé vào tứ kết, sau quá khứ gần từng ba lần hạ đối thủ này, một hòa và chỉ một lần thất thủ.

Vì thế, Bồ Đào Nha dù ở kèo trên vẫn chịu sức ép lớn hơn với nỗi ám ảnh thua là bị loại. Chưa kể họ còn dính dớp xui xẻo ở trận thua Đức 0-1, bộ ba Ronaldo - Nani - Coentrao chơi tấn công biến hóa mà sút mãi không ăn.

Tuy nhiên, ở thế dựa lưng tường, Bồ Đào Nha chỉ có một đường binh sẽ dốc sức để chơi, khác với Đan Mạch có tư tưởng cầu hòa.

Sợ bóng ma hiện về

Người Hà Lan có quá nhiều duyên nợ với Đức từ những trận chung kết World Cup và Euro. Nghiệt ngã thay, Hà Lan đều là bại tướng. Số phận run rủi lại đưa Đức và Hà Lan chung bảng tử thần và đặt lốc cam vào thế “thắng hay là chết”. Ngoài những trận chung kết từ thời Johan Cruyff đến Van Basten, Hà Lan chưa một lần thắng Đức cho đến trước trận chung kết bảng B rạng sáng mai.

Trận giao hữu gần đây nhất giữa hai đội tuyển là vào tháng 10 năm ngoái, Đức thắng Hà Lan đến 3-0. Trận giao hữu chuẩn bị cho Euro 2012 giữa tuyển Hà Lan và Buyern Munich, CLB của Đức cũng thắng 3-2.

Trước giờ ra trận mà quá khứ đau buồn cứ hiện về ám ảnh Hà Lan và càng đau đớn hơn bởi khả năng bị loại ngay sau vòng bảng là có thật khi đối diện tuyển Đức đang sung.

Hà Lan vẫn là một đại diện hiếm hoi của bóng đá tấn công tổng lực và cống hiến ở châu Âu nhưng thầy trò Marwijk có quyến rũ đến mấy mà hay… hở sườn thì cũng toi.

DUY ÂN

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm