Lương cho ông Park bao nhiêu và bao lâu?

Việc giữ chân ông Park trong thời điểm này là đúng nhưng chẳng ai có thể khẳng định lương cho ông bao nhiêu là đủ hay nhất thiết phải bằng mọi giá. Bởi có những thứ không thể tính bằng tiền hoặc có giá trị cao hơn vật chất nếu thầy Hàn tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam hai năm nữa.

Tiền bao nhiêu cho đủ?

Các nguồn tin không chính thức dự báo HLV Park Hang-seo sẽ nhận 40.000-50.000 USD/tháng sau thuế nếu tái ký hợp đồng với VFF. Cũng có tin thầy Hàn đòi cả triệu đô mỗi năm dù ông chưa bao giờ xác nhận chỉ sau một cuộc nói chuyện của VFF với người đại diện.

Đã thấy một cuộc “chuyển hướng” trong vai trò kiếm tiền về chi trả mọi khoản cho các đội tuyển Việt Nam của người kế nhiệm bầu Đức vì khả năng có hạn lẫn cơ hội duy trì nguồn thu cho VFF không cao. Hiện tại VFF có thể dễ dàng kêu gọi xã hội hóa chung tay hỗ trợ hoặc kinh doanh từ thương hiệu các đội tuyển quốc gia khi vận bóng đá đang lên dưới tay HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, chẳng ai bảo đảm bóng đá thời thầy Hàn thắng mãi và gây tiếng vang hoài khi các nền tảng chưa bền vững.

Làng bóng Thái Lan từng làm mưa làm gió với HLV nội Kiatisak trong vài năm (2013-2017) mà không cần đến các chiến lược gia nước ngoài đình đám đã gặt hái những chiến tích vượt trội thầy trò ông Park. Đỉnh cao nhất của họ chính là vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 nhưng rồi Kiatisak cũng đành ngậm ngùi tự nguyện từ chức vì những trận thua te tua do thiếu nền tảng bền vững.

Cái chính là Kiatisak đã huấn luyện một đội ngũ có thời kỳ đỉnh cao đạt tới ngưỡng và không thể vượt quá giới hạn trong lúc các tuyến cầu thủ Thái Lan kế thừa còn lủng củng.

HLV Park Hang-seo đang đưa bóng đá Việt Nam đi đúng hướng cùng thế hệ cầu thủ chín muồi nhưng còn phần nền tảng với đội ngũ kế thừa? Ảnh: NGỌC DUNG

Sau lưng thầy Park luôn là người đại diện Lee Dong-jun, người sẽ ngồi lại với VFF để xác định những con số và các điều khoản tiếp theo. Ảnh: CTV

Thầy Park sẽ ở lại bao lâu?

Nhìn vào bài học trước mắt của người Thái, ai cũng thấy làng bóng Việt Nam muốn phát triển thì cần gì, chứ không phải cứ lo lắng kiếm thật nhiều tiền trả lương cho thầy Park bao nhiêu và không biết kéo dài bao lâu. Bởi ông Park dẫu có tài ba xuất chúng cỡ nào mà trong tay ông thiếu bột sẽ chẳng gột nên hồ mải miết.

Bóng đá Việt Nam phát triển nhảy vọt trong hơn một năm qua cộng hưởng từ nhiều thứ và ông Park thiện nghệ đặt một dấu chấm trên đầu chữ I hoàn hảo. Việc một bộ phận công chúng yêu bóng đá ngưỡng mộ đến mức thần thánh hóa thầy Hàn là chuyện bình thường trong thời đại công nghệ quảng bá chiếm lĩnh mọi ngóc ngách đời sống.

Nhưng các nhà làm bóng đá Việt Nam cần tỉnh táo để không quá lệ thuộc vào sự trang điểm phần nóc của thầy ngoại mà quên đi cái móng của ngôi nhà kiến tạo nên tính vững chắc lâu dài.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải mong muốn bản hợp đồng tiếp theo sẽ kéo dài thêm hai năm nếu ông Park chấp nhận. Khó nói nó vừa đủ hay dài hoặc ngắn với thầy Hàn đã 60 tuổi mà cái chính là bóng đá Việt Nam đến bao giờ mới thỏa mãn tham vọng gặt hái thành tích.

Đời thầy ngoại các HLV Riedl, Calisto từng có thành công nhất định với làng bóng Việt Nam cũng nhờ tài xoay sở các đội tuyển quốc gia trong một thời kỳ nhất định với một lứa cầu thủ vào độ chín. Sau chu kỳ phát triển mà thiếu tính kế thừa, nguồn cảm hứng của thầy lẫn trò sẽ cạn khiến mọi thứ nhanh chóng bị đào thải và đi vào lãng quên.

HLV Park Hang-seo đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với những dấu ấn sáng sủa nhưng tương lai khó đoán định vì không thể gặt mãi trên một cánh đồng thiếu sự chung tay chăm bón.

Thầy Hàn phủ nhận mọi thông tin về tiền lương

HLV Park Hang-seo đang nghỉ phép ở quê nhà đã chia sẻ với báo chí Hàn Quốc về việc tái ký hợp đồng với VFF và khẳng định cả hai bên chưa quyết định điều gì cả. “Người đại diện của tôi đã gặp gỡ VFF để nói chuyện nhưng chỉ có một cuộc họp giữa hai bên để thương thảo nhiều vấn đề là không đủ. Đơn giản là chúng tôi mới thảo luận về các cuộc đàm phán cụ thể tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào, theo một trình tự nào mà thôi” - ông Park tiết lộ. “Tôi đã nói với người đại diện của mình rằng còn quá sớm để bàn bạc với VFF về các điều khoản tài chính. Chúng tôi cũng không phản ứng thái quá với các thông tin không chính thức. Nếu có điều gì quan trọng xuất hiện trong các cuộc đàm phán của chúng tôi, bản thân tôi sẽ tiết lộ thông qua công ty đại diện của mình” - ông Park nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm