Lùm xùm vụ Quế Ngọc Hải quảng cáo game

Trên trang cá nhân của Quế Ngọc Hải ngày 29-8 đăng tải một đoạn clip quảng cáo cho một công ty game. Trong clip sử dụng một số cảnh quay các trận đấu của tuyển Việt Nam (VN) khi vô địch AFF Cup 2018, có cảnh Quế Ngọc Hải chuyền bóng đẹp cho Quang Hải ghi bàn tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 ở trận thắng Malaysia 1-0...

Ngày 3-9, VFF cho biết Quế Ngọc Hải không xin phép, không được sự đồng ý của VFF về việc sử dụng hình ảnh của đội tuyển VN. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh tiết lộ các bộ phận chuyên môn của VFF đang nghiên cứu hướng xử lý Quế Ngọc Hải, dù anh đã gỡ đoạn clip đó khỏi trang cá nhân.

Tuy nhiên, theo VFF, để phạt Quế Ngọc Hải vi phạm nghiêm trọng bản quyền hình ảnh đội tuyển quốc gia là không đơn giản. Luật sư Đàm Bảo Hoàng cho biết cá nhân Hải muốn làm clip giải trí, không quảng cáo, không liên quan lợi nhuận trong kinh doanh của việc làm đó thì chỉ nhắc nhở anh ta tháo gỡ và cam kết không tái phạm.

Đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải và dòng trạng thái cùng hình ảnh, clip được cho là quảng cáo game. Ảnh: CCT

Ngược lại, nếu có những chứng cứ rõ ràng chứng minh Quế Ngọc Hải quảng cáo cho công ty game, có thu nhập từ hành động đó thì cầu thủ này phải bồi thường thiệt hại cho VFF nếu có. Những hành vi liên đới chịu trách nhiệm khác, như việc chia sẻ clip quảng cáo trên trang cá nhân của Quế Ngọc Hải, cũng là sai phạm và tùy theo mức độ VFF có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu tháo gỡ.

Từ sau AFF Cup 2018, có nhiều đơn vị tài trợ lớn với ràng buộc hợp đồng chặt chẽ, VFF rất quan tâm và thận trọng với các trường hợp “ăn theo” quảng cáo. VFF khuyến cáo bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào sử dụng tên gọi, hình ảnh của các đội tuyển bóng đá VN khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của VFF là hành vi vi phạm quyền thương mại của VFF và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc khai thác trái phép.

Lần đầu tiên với trường hợp của Quế Ngọc Hải, VFF có vẻ còn lúng túng với việc xử phạt mà chủ yếu cảnh báo công ty game. VFF yêu cầu chấm dứt sử dụng, tháo gỡ toàn bộ nội dung liên quan tới hình ảnh đội tuyển VN ra khỏi clip tuyên truyền quảng bá của nhãn hàng này.

Theo luật sư Hoàng, nếu xác định nhãn hiệu game có thu nhập từ việc lợi dụng, sử dụng bất kỳ hình ảnh nào thuộc quyền khai thác thương mại của mình mà chưa được sự đồng ý thì VFF có quyền khởi kiện đương sự ra tòa.

Việc cá nhân của Quế Ngọc Hải

Lãnh đạo đội bóng Viettel của trung vệ Quế Ngọc Hải trần tình việc tham gia clip quảng cáo mà VFF cho là vi phạm bản quyền hình ảnh tuyển VN là vấn đề cá nhân, không liên quan đến CLB. Hiện tại Quế Ngọc Hải đã khắc phục sự cố nên CLB chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở không tái phạm hoặc có hành động khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đội tuyển quốc gia.

Cần biết VFF là đơn vị duy nhất sở hữu tên gọi, hình ảnh, thương hiệu và các quyền khai thác thương mại liên quan đến các đội tuyển bóng đá VN, bao gồm đội tuyển quốc gia, đội tuyển Olympic, đội tuyển U-23. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm