Lùm xùm bóng đá xứ Thanh!

Hai ngày sau khi Giám đốc điều hành Lê Đình Hoàng của đội Thanh Hóa gửi công văn áp đặt ban huấn luyện phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định quái gở liên quan đến chuyên môn, HLV Nguyễn Thành Công xin từ chức. Ông Công cho biết mình cảm thấy mệt mỏi và không phù hợp với cách làm bóng đá của lãnh đạo CLB Thanh Hóa nên buộc lòng phải nghỉ sau cuộc họp chiều 11-9.

Bóng đá xứ Thanh chuẩn bị trở lại sau dịch COVID-19 đang loạn vì những chỉ đạo không đúng thẩm quyền nhưng ai cũng lấp liếm là không can thiệp vào chuyên môn của ban huấn luyện.

Cần biết ngày 9-9, ông Lê Đình Hoàng đã gửi công văn cho ban huấn luyện, đặc biệt là HLV Nguyễn Thành Công yêu cầu thực hiện một số điểm rất vô lý đối với những người làm chuyên môn. Chẳng hạn, HLV buộc phải “xếp tất cả ba cầu thủ nước ngoài và một cầu thủ nhập tịch là Hoàng Vũ Samson trong đội hình thi đấu chính thức ở mọi trận đấu tiếp theo của mùa giải”.

Bóng đá Thanh Hóa loạn với quy định lạ lùng nhất thế giới khi HLV thay người phải được sự đồng thuận của những trợ lý. Trước đó, bầu Đệ (ảnh nhỏ) từng cầm sa bàn chỉ đạo cầu thủ. Ảnh: NGỌC DUNG

Đây là một sự can thiệp rất kỳ quái của lãnh đạo CLB, bởi nó không chỉ vô hiệu hóa chức năng và nhiệm vụ của HLV mà còn sinh ra nạn kiêu binh lẫn đố kỵ trong nội bộ. Giả sử cầu thủ gốc ngoại không đạt phong độ cao hoặc cách chơi không phù hợp với đối thủ, với diễn biến cụ thể trên sân, HLV có quyền cao nhất về việc có hay không sử dụng họ.

Có lẽ không có đội bóng chuyên nghiệp nào trên thế giới ràng buộc chuyện lạ lùng ấy với ban huấn luyện và chuyện khó vậy mà lãnh đạo bóng đá xứ Thanh cũng nghĩ ra. Chưa hết, cấp trên còn chỉ đạo HLV Nguyễn Thành Công khi thay người phải có sự đồng ý từ 50% thành viên ban huấn luyện. Nghĩa là ban huấn luyện có bốn người, và nếu ông Công muốn thay đổi cầu thủ phải có ba trợ lý đồng ý (!?). Giấy trắng mực đen của bản công văn là thật mà cứ như bịa: “Trong quá trình diễn ra trận đấu, quyền quyết định thay đổi nhân sự thuộc về HLV trưởng, tuy nhiên để đảm bảo khách quan, dân chủ, trước khi thay phải có ý kiến thống nhất của đa số các thành viên ban huấn luyện (đạt trên 50%)”.

Đáng tiếc, lãnh đội Thanh Hóa lại ngụy biện những việc làm không giống ai của mình là vì cái chung: “Ban huấn luyện, HLV trưởng phải phát huy tinh thần đoàn kết, lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, để hướng tới một tập thể vững mạnh. Ý kiến của từng thành viên ban huấn luyện về việc thay người trong trận đấu được ghi lại trong sổ nhật ký thi đấu để làm cơ sở đánh giá kết quả chuyên môn kỹ thuật sau trận đấu”.

Không chỉ có ông giám đốc điều hành đội Thanh Hóa, người ta không lạ ông Chủ tịch CLB Nguyễn Văn Đệ thích cầm sa bàn chỉ đạo cầu thủ và nhúng tay trong các cuộc họp chuyên môn của họ. Bóng đá xứ Thanh “lắm thầy nhiều ma” và cầu thủ bị rơi vào vòng luẩn quẩn không biết đá cho ai, đá vì cái gì.

Đấy có thể là nguyên nhân chính khiến cho CLB Thanh Hóa sau khi mua suất chơi của Thể Công từ năm 2009 đến nay cứ phập phù thất thường, dù tiền của đổ vào không ít. Cách đây gần một tháng, bầu Đệ từng gửi đơn cho các nhà làm giải đòi nghỉ chơi V-League 2020 vì thiếu tiền, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nếu không chi tiền hỗ trợ.

Ngay lập tức, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở VH-TT&DL đề nghị ông Đệ rút ngay lá đơn thể hiện ý chí, nguyện vọng cá nhân với khẳng định đội bóng là của tỉnh, của nhân dân Thanh Hóa.

Chưa thấy làng bóng xứ Thanh mạnh mẽ hơn trong việc dọn dẹp vấn nạn thể hiện quyền lực vô lối ở CLB.

“Máy xay” HLV và sự quanh co của lãnh đạo đội Thanh Hóa

Chỉ trong một năm, đội bóng Thanh Hóa đã thay đến sáu HLV mà lãnh đạo CLB nói là không phù hợp, không thực hiện đúng mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, qua nhiều vụ việc, ai cũng thấy rõ mọi chuyện không hẳn do yếu kém của các nhà cầm quân. HLV Fabio Lopez hồi đầu mùa bị sa thải chỉ sau ba trận đấu khiến ông thầy người Ý giận dữ gửi đơn kiện lên FIFA. Thầy nội Nguyễn Thành Công lên thay đã giúp đội từ chót bảng lên hạng tám cũng chịu không nổi, phải tự xin nghỉ sau hơn ba tháng.

Dường như lãnh đạo đội Thanh Hóa đã “dọn đường” sẵn cho sự ra đi của HLV Thành Công khi đưa ra mục tiêu trong hai trận còn lại ở giai đoạn 1 là phải lọt vào tốp 8 tranh ngôi vô địch V-League 2020. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đệ lại cho rằng công văn chỉ đạo là “tăng cường giao tiếp giữa lãnh đạo và ban huấn luyện” chứ không phải can thiệp về chuyên môn. Ông Đệ bao biện đấy là chính sách quản lý riêng của CLB Thanh Hóa dựa trên tinh thần xây dựng, để hướng ban huấn luyện theo khuôn phép và “không có gì to tát”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm