TRANH CÃI QUANH GIẢI XE ĐẠP NỮ QUỐC TẾ BIWASE CUP 2017

‘Luật xe đạp là để giúp các cuarơ thi đấu tốt hơn!’

Sự việc xảy ra tại chặng 5 (Nha Trang - Phan Rang). Khi đoàn đua đang vượt đèo Vĩnh Hy, Như Quỳnh không may bị đứt xích xe. Tình thế bắt buộc HLV Bành Chấn Quyền phải “hy sinh” lột số đeo tay đua Phạm Hồng Nhung (Phân bón Con voi Bình Dương) để đưa xe cho Như Quỳnh tiếp tục cuộc hành trình. Những nỗ lực không biết mệt mỏi đã giúp Quỳnh cán mức đến trong nhóm 2, qua đó tiếp tục duy trì ngôi á quân bảng tổng sắp cá nhân.

Theo giãi bày của HLV Bành Chấn Quyền: “Sự việc diễn ra rất nhanh trước sự chứng kiến của nhiều trọng tài cùng HLV các đội. Tôi đã làm đúng trình tự là ra dấu hiệu, bỏ số đeo và tuyên bố Hồng Nhung bỏ cuộc để sử dụng chiếc xe đó nhằm tránh vi phạm luật”. Tuy nhiên, tuyển Thái Lan không đồng tình, đâm đơn khiếu nại buộc ban tổ chức phải vào cuộc.

Cuộc họp bàn giữa ban tổ chức, Ban Trọng tài nhằm thu thập ý kiến các bên kéo dài đến tận đêm khuya (cách năm tiếng trước giờ chặng 6 khởi tranh), cuối cùng đưa ra kết luận phạt Đinh Thị Như Quỳnh và Phạm Hồng Nhung mỗi VĐV cộng thêm hai phút vào bảng tổng sắp cá nhân. Kết quả đánh tụt Quỳnh từ hạng nhì xuống hạng bảy tổng sắp giải thưởng áo vàng.

Qua tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, cách xử lý tình huống của HLV Bành Chấn Quyền không sai về luật nhưng về trình tự thì chưa đúng. Lẽ ra trước khi trao xe cho Như Quỳnh, ông Quyền phải được các trọng tài có mặt tại thời điểm đó công nhận Hồng Nhung đã bỏ cuộc. Khi đó phương tiện thi đấu của Hồng Nhung nghiễm nhiên được xem như là xe “trắng” (xe không có người sử dụng). Bày tỏ về vấn đề này, ông Quyền tiếc nuối cho biết: “Có ít nhất một trọng tài không giúp chứng minh việc tôi đã làm là đúng trình tự”.

Kết quả chặng 6 Phan Rang - Phan Thiết (110 km) chiến thắng thuộc về tay đua Phạm Hồng Loan (Phân bón Con voi Bình Dương).

Cũng ở chặng đua này, tay đua đang tranh chấp áo xanh với Nguyễn Thị Thật (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) là Kajihara Yumi (Nhật Bản) không may bị ngã và về đích bằng xe cứu thương khiến cuộc đua đến ngôi đầu áo xanh gần như đã an bài.

Sau chặng 6, tay đua Karami Miyoko (Nhật Bản) tiếp tục bảo toàn áo vàng và áo chấm đỏ (leo núi) trong khi êkíp tuyển Biwase trụ vững ngôi nhất giải đồng đội.

Sáng 14-3, các tay đua tranh tài chặng 7 TP Phan Thiết - Mũi Né - TP Phan Thiết lộ trình dự kiến 34 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm