Luật mới ở Euro ảnh hưởng đến các đội: Hà Lan sợ đá 11 mét

Cùng với Anh, Hà Lan có “truyền thống” đá luân lưu... dở nhất, ít ra cũng đã thua bốn lần trong các Euro, World Cup gần đây. Vì vậy HLV Van Basten trước khi chính thức vào cuộc đã buộc đệ tử của mình tập đá 11 m liên tu bất tận.

Lịch sử sút luân lưu thất bại đau đớn của Hà Lan tạm liệt kê như sau: Bán kết Euro 1992 thua Đan Mạch 4-5, tứ kết Euro 96 thua Pháp 4-5, bán kết World Cup 98 thua Brazil 2-4, bán kết Euro 2000 thua Ý 1-3. Chỉ có tứ kết Euro 2004 là thắng được Thụy Điển 5-4.

Làm thế nào cải thiện được tình trạng đó? Chỉ có cách bắt tập sút 11 m đạt độ chính xác cao càng nhiều càng tốt thôi, tất nhiên dành cho những chân sút sừng sỏ thường là ở hàng tiền đạo hoặc tiền vệ công. Nhưng thực tế đôi khi lại chứng tỏ ngược lại là nhiều khi chính các pháo thủ này nếu dứt điểm trong trận thì hay, song khi đứng trước chấm 11 m luân lưu “điểm chết” thì đôi khi họ lại “cóng” chân mà điển hình trước kia toàn những vua săn bàn như Platini, Zico, Baggio, Socrates một mình đối diện với thủ môn lại sút... lên trời!

Đó là nguyên nhân anh được các báo biếm hình “dũng sĩ giác đấu”. Ảnh: REUTERS - G.IMAGES
Đó là nguyên nhân anh được các báo biếm hình “dũng sĩ giác đấu”. Ảnh: REUTERS - G.IMAGES

Ở Hà Lan bây giờ cũng vậy, tiền đạo Vennegoor trong cữ tập dượt kể trên đã sút không vào... bốn cú liền, trong khi đá cho Celtic (Scotland) anh chính là chuyên giá đá phạt đền! Người ta cho rằng khi đá luân lưu không nên để những ngôi sao thực hiện do họ bị sức ép tâm lý lớn, đá hỏng sẽ mất tiếng. Khác với các cầu thủ ít tên tuổi, nếu đá không vào cũng chẳng sao. Song nhờ thế mà họ giữ vững tâm lý thoải mái để bình tĩnh “chiếu tướng” thành công.

Tuy nhiên, Hà Lan dù chưa chắc đã cải tiến được khả năng sút 11 m nhưng họ còn được an ủi bằng niềm tin bù lại mình có thủ môn giỏi phá sút luân lưu điển hình là đội trưởng TM Van der Sar - người đã góp công lớn đưa MU lên ngôi Champions League trước Chelsea.

Luật mới đá luân lưu từ vòng loại bảng nếu...

Luật Euro kỳ này lại có sự thay đổi khắc nghiệt đối với Hà Lan là ngay trong vòng đấu bảng đến trận cuối, nếu có hai đội đồng điểm và đồng cả các chỉ số khác thì phải tranh ngôi vị bằng sút luân lưu. Cho nên phương án tốt nhất để tránh rơi vào điểm yếu chết người này của Hà Lan là phải... thắng trận cuối gặp Romania ở bảng A “bảng tử thần”. Nhưng điều đó thật không đơn giản chút nào!

ANH VĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm