Lời hứa của ông Park

Rất lâu sau những chiến tích dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (VN) vào tứ kết Asian Cup 2019, đá tốt vòng loại thứ hai World Cup 2022, vô địch SEA Games 30, ông thầy người Hàn Quốc mới được tưởng thưởng huân chương Lao động hạng Nhì. Hai trợ lý Lee Young-jin và Kim Han-yoon nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Park chia sẻ thật lòng: “Tôi hiểu ý nghĩa của tấm huân chương này là mong muốn chúng tôi tiếp tục nỗ lực và cống hiến hơn nữa cho sự phát triển của bóng đá VN. Bản thân tôi cũng nhận thấy trách nhiệm to lớn của mình dù chúng tôi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tôi không cho phép mình đứng yên mà luôn dành sự đầu tư xây dựng đội tuyển bóng đá VN mạnh mẽ hơn”.

HLV Park Hang-seo hứa hẹn sẽ tìm kiếm thêm cầu thủ để thay đổi mạnh mẽ hơn cho đội tuyển, với khao khát mang về niềm vui cho người hâm mộ bóng đá VN trong tương lai. Cụ thể, ông Park đã nhận nhiệm vụ giúp tuyển quốc gia vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup và đội U-23 VN tiếp tục đăng quang SEA Games 31 trên sân nhà vào cuối năm 2021.

HLV chia sẻ sau khi nhận huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: CTV. HLV Park Hang-seo trong đợt đãi cát tìm vàng lứa U-22 Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông thầy người Hàn rất vững tin vào lời hứa của mình nhưng ai cũng biết để hiện thực hóa những cột mốc lớn cho bóng đá VN không dễ dàng chút nào. Nhìn vào thành phần đội tuyển quốc gia, ít thấy những gương mặt mới đủ sức làm thay đổi diện mạo lối chơi, thậm chí là lão hóa với sự xuất hiện của Anh Đức (35 tuổi) gần cả năm qua nghỉ chơi bóng. Nó nói thay cho thói quen tin dùng người cũ của ông Park thiếu tính mạo hiểm, hay những thử nghiệm, tìm tòi nhân sự thay thế không có hoặc không thể sánh bằng.

Không kể một số trụ cột còn dưỡng thương, lực lượng ưu tú nhất của ông Park thời gian qua còn chìm nổi thất thường như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh..., hay cặp trung phong trẻ Tiến Linh, Hà Đức Chinh còn chật vật đi tìm lại chính mình.

Ông Park hứa sẽ làm mới về chiến thuật cho đội tuyển quốc gia một cách bắt buộc, trong hoàn cảnh các đối thủ ở Đông Nam Á lẫn châu Á đã thuộc lòng. Vấn đề là con người có trong tay ông Park không dồi dào khi tre già mà măng chưa kịp mọc.

Ông Park hứa là một chuyện, còn lại là những nỗ lực rất lớn của ông và các trợ lý có bột mới gột nên hồ, cộng thêm nhiều phần may mắn nữa.

Qua một lần “đãi cát tìm vàng”

Chiều 27-8, đội tuyển U-22 VN có trận đá tập cuối cùng với CLB Viettel, trước khi HLV Park Hang-seo trả 47 cầu thủ về địa phương. Cuộc sàng lọc nhân sự quy mô lớn của thầy Park lần đầu tiên trong năm 2020 nhằm mục đích tuyển chọn thêm người và thử áp dụng các phương án chiến thuật khác nhau, ngoài sơ đồ quen thuộc 3-4-3. Ông thầy người Hàn cứ sau một lần “đãi cát tìm vàng” là giúp các cầu thủ mở mang hơn những gì đã học ở CLB, đồng thời xây dựng lực lượng có sẵn cho nhiều mục tiêu trong tương lai. Đội tuyển U-22 VN sẽ chơi vòng loại U-23 châu Á vào tháng 10-2021 và hơn một tháng sau vào cuộc bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm