Lỗi của thủ môn Văn Lâm và cái thua ngược trong đau đớn!

Thủ môn Đặng Văn Lâm vừa ký hợp đồng chuyển từ Hải Phòng về đội Muang Thong (Thái Lan) đã phạm sai sót cũ gián tiếp làm đội tuyển Việt Nam thua trận ra quân Asian Cup thật đáng tiếc. Thủ thành Việt kiều Nga đã quá chủ quan khi tạo cho Ali Adnan một góc sút quá rộng trước quả đá phạt trực tiếp từ ngoài vòng cấm.

Cơ hội cuối cùng của Iraq đã biến thành một bàn thắng lạnh lùng trong sự bay người chới với của Văn Lâm chủ ý chọn góc bắt bóng quá hời hợt.

Thủ môn Văn Lâm bó tay sau cú sút phạt tuyệt đẹp của Ali Adnan. Ảnh: ANH HỮU

Lần đầu tiên Văn Lâm mắc lỗi là trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, anh để lọt lưới cũng từ một pha sút phạt của cầu thủ Malaysia khi để góc sút quá rộng.

Sau những giải đấu gây tiếng vang của năm 2018, các đối thủ đã nhìn thầy trò ông Park Hang-seo bằng đôi mắt khác, dè dặt và tôn trọng hơn. Ngay trong trận mở màn vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã suýt có điểm khi chơi rất chặt chẽ và hai lần dẫn trước nhưng lại bị bắt kịp và rồi thua ở phút 89.

Khác với cuộc chạm trán ở lứa U-23 cách đây đúng một năm, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 100 thế giới đã chơi không nao núng và không lép vế trước Iraq có vị trí 88 trên bảng xếp hạng FIFA. Điều đặc biệt của ông Park là cách tạo niềm tin cho học trò lẫn truyền đi sự an tâm cho người yêu bóng đá bởi lối chơi ổn định của đội tuyển.

Đội tuyển Việt Nam đã chơi rất ổn với hai lần vươn lên dẫn trước Iraq. Ảnh: ANH HỮU

Người ta nói nhiều đến cái duyên của thầy trò Park Hang-seo với các đối thủ đến từ Tây Á nhưng phải thừa nhận nếu chơi không hay, đội tuyển Việt Nam không thể gặp nhiều may mắn đến thế.

Cách đây hơn 11 năm, đội tuyển quốc gia Iraq dễ dàng đánh bại tuyển Việt Nam 2-0 ở trận tứ kết và sau đó đăng quang thuyết phục Asian Cup thì bây giờ họ không phải muốn làm gì là làm.

Vẫn giữ hệ thống chiến thuật 3-4-3 phù hợp với các học trò, ông Park luôn gây nhiều khó khăn cho đối thủ. Iraq nhỉnh hơn về thể hình và thể lực nhưng không hơn về tình huống lẫn cơ hội săn bàn trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn mình. Họ thường bị đánh bật ra khỏi vòng cấm hoặc khó nhọc đưa bóng qua tầm kiểm soát của thủ môn Văn Lâm.

Những bàn thua của Việt Nam đều có sự sai sót của hàng phòng ngự. Ảnh: ANH HỮU

Trong lúc còn mê mải cầm bóng tìm đường vào cầu môn đối phương, Iraq không ngờ bị dính đòn phản công và vụng về phản lưới nhà. Quang Hải có pha chọc khe tinh tế cho Công Phượng áp sát khiến cho trung vệ Faez quay cuồng đá chân sau làm bóng đi vào lưới ở phút 25.

Bàn thua do bất cẩn của Iraq buộc họ thận trọng hơn trong mỗi tình huống. Cũng không ngờ Iraq có bàn gỡ chỉ 10 phút sau đó khi Mohanad Ali khôn ngoan lấy bóng từ chân Duy Mạnh và vượt qua cả Quế Ngọc Hải rồi sút mạnh vào góc xa làm bó tay Văn Lâm.

Cuộc chơi càng gay cấn hơn khi một lần nữa đội tuyển Việt Nam dù nằm thế kèo dưới lại vươn lên dẫn trước nhờ khả năng tận dụng cơ hội hoàn hảo. Trọng Hoàng táo bạo đột phá thẳng vào vòng cấm và tung cú sút căng khiến thủ môn Hachim ói bóng giúp Công Phượng dễ dàng đá vào lưới trống nâng cách biệt 2-1 ở cuối hiệp một.

Thua trận ra quân, thầy trò ông Park sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ở Asian Cup 2019. Ảnh: ANH HỮU

Tuy nhiên, điều lo lắng của ông Park là thể lực của học trò chưa tốt đã bộc lộ rất rõ trong nửa hiệp hai. Rất nhiều cầu thủ không đủ sức một đánh một với Iraq và lỏng lẻo hơn trong đeo bám. Một lần như thế ở phút 60, trung vệ Tiến Dũng và Duy Mạnh lẫn thủ môn Văn Lâm thiếu sức rướn để cản phá Humam Faraj sút cận thành san bằng 2-2.

Tiếc là thành quả của đội tuyển Việt Nam đã gầy dựng gần hết trận đấu lại bị Ali Adnan đánh đổ sau một cú sút phạt đẹp mắt phút 89 hạ gục Văn Lâm ấn định 3-2 cho Iraq.

Tham vọng có điểm của thầy trò ông Park đã bất thành ở trận đầu ra quân Asian Cup khiến cho cuộc chơi của tuyển Việt Nam sẽ gặp khó hơn rất nhiều với chỉ tiêu đoạt vé vào vòng sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm