Lộ nguyên nhân Barca chia tay Messi, mưu đồ tham gia Super League

Barca và Messi chia tay nhau đã gây sốc cho tất cả, bởi chỉ vài ngày trước đó, những tin tức về việc siêu sao người Argentina tiếp tục ở lại sân Nou Camp gần như là điều chắc chắn. Rất nhiều lý do được đưa ra nhưng có vẻ vẫn chưa có câu trả lời nào thuyết phục người hâm mộ. Vậy đâu mới là lý do thực sự khiến cho mối lương duyên tưởng như bền chặt nhất trong thế giới bóng đá lại phải chia lìa?

Đầu tiên phải nói đến vấn đề lương, thưởng của Messi. El Pulga bỏ túi mức lương khủng lên đến 2,1 triệu bảng/tuần, cao hơn cả đồng nghiệp Cristiano Ronaldo (900.000 bảng/tuần). Đó là chưa kể đến những khoản thưởng khổng lồ sau những thành tích với CLB. Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề lớn, bởi Messi đã chấp nhận giảm lương đến hơn phân nửa con số cũ.

Messi ngậm ngùi rời khỏi Camp Nou. Ảnh: CGI.

Vấn đề thứ hai xuất phát từ Barcelona. Đội bóng này đang lâm vào tình trạng nợ nần do làm ăn thua lỗ, với con số nợ nần đã lên đến 1 tỷ Euro. Do đó, Ban lãnh đạo buộc phải bán đi một số cầu thủ nhận lương cao nhưng lại không thường xuyên đá chính.

Nhờ chính sách này nên Barca đã mạnh dạn ký hợp đồng với những cái tên mới như Depay hay Sergio Aguero. Dĩ nhiên, tất cả đều phục vụ cho mục đích giữ chân Messi ở lại Camp Nou, kể cả việc chiêu mộ Aguero.

Dù đã cố gắng cắt giảm quỹ lương để không vi phạm luật cân bằng tài chính của La Liga nhưng với tình cảnh hiện tại, Barca không thể nào hoàn thành hợp đồng với Messi bởi đang vượt mức quy định.

Barca buộc phải "hy sinh" Messi để tìm cơ hội mới ở Super League. Ảnh: CGI.

Tại đây, một tình tiết kịch tính đã xảy ra giữa Ban tổ chức La Liga và đội bóng xứ Catalan. Barcelona đã phản đối hợp đồng của La Liga với quỹ đầu tư CVC (2,7 tỷ euro cho 10% cổ phần). Những quy định trong bản hợp đồng này được cho là làm tổn hại tới lợi ích của các đội bóng tham dự Super League - một giải đấu tự phát, dự kiến tổ chức với  nhiều CLB nổi tiếng châu Âu.

Tuy nhiên, giải đấu này từng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía UEFA, FIFA và cả các tổ chức giải quốc nội, trong đó có La Liga bởi họ cho rằng Super League sẽ làm rối loạn hoạt động của các tổ chức bóng đá . Vì vậy, đây là cơ hội tốt để La Liga ép buộc Barca phải rời khỏi Super League bằng “con tin Messi”.

Cụ thể, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đưa ra yêu sách sẽ hỗ trợ tài chính cho Barca thoát khỏi cơn khủng hoảng, để rủng rỉnh ký hợp đồng mới với Messi. Nhưng ngược lại đội bóng không được phép tham dự Super League. Barca bị đưa vào thế phải lựa chọn, Super League hoặc Messi.

Người hâm mộ Messi bàng hoàng khi khuyết thần tượng của họ. Ảnh: CGI.

Suy nhiều lần suy tính, các lãnh đạo Barcelona nhận thấy việc thỏa hiệp với yêu cầu của La Liga chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn do Messi cũng đã lớn tuổi và không còn cống hiến được bao lâu. Vì vậy, họ đành nhắm mắt đưa chân huyền thoại của mình ra đi đầy nuối tiếc.

Phản đối La Liga, đồng nghĩa với việc Barca vẫn đang trong cơn bĩ cực tài chính mà vẫn chưa nhìn thấy hồi thái lai. Những Coutinho, Semedo, Juan Miranda hay Trincao sẽ phải ra đi để nhường chỗ cho các tân binh vừa mới đến.

Đây quả thực là cơn đại nạn cho CLB vĩ đại bậc nhất xứ đấu bò tót, và sự ra đi của Messi cũng sẽ khiến Barca còn tiếp tục thiệt hại không nhỏ cả về hình ảnh lẫn tiền bạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm