‘Liệu cơm gắp mắm’ trong cuộc bể dâu ở làng bóng Thanh Hóa

Anh Tiến Phạm đã chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện riêng của làng bóng Thanh Hóa để thấy rõ hơn những góc khuất giữa các mối quan hệ:

Câu tục ngữ truyền đời “liệu cơm gắp mắm” răn dạy chúng ta nên có cách nhìn thực tế phù hợp với điều kiện sống đang có. Càng lăn lộn trải đời nhiều càng cẩn trọng và càng vén khéo để liệu cơm gắp mắm, nhìn trước ngó sau, biết mình biết người,… sao cho mọi thứ chu toàn.

Nói một cách công bằng ông bầu Nguyễn Văn Đệ là một người như thế, biết liệu cơm gắp mắm!

Anh Tiến Phạm (trái) là một cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Việt Nam và CLB Thanh Hóa. Ảnh: ANH NGHĨA

Sau khi tập đoàn FLC phũ phàng ra đi, CLB bóng đá Thanh Hóa vất vả đi tìm một cuộc “hôn nhân” mới nhưng gần như vô vọng. Giữa thời buổi gạo châu củi quế này chả ai dại gì bỏ tiền vào bóng đá theo kiểu ném tiền qua cửa sổ và cũng chẳng có chàng bạch mã hoàng tử nào chịu “gión tay làm phước” cả.

Hầu bao xẹp lép, nhiều cầu thủ giỏi ra đi, lận đận lao đao sau 7 vòng đấu đầu tiên của V-League 2019, bóng đá Thanh Hóa bị thiên hạ điểm mặt và dự đoán sẽ trở thành ngân hàng điểm ở lượt về.

Và cuộc tái hôn lần hai diệu kỳ diễn ra. Bầu Đệ đã trở về tiếp quản đội bóng theo đúng như một câu hát thường nghe rằng “giận lắm cũng đành ru lại câu hò thủy chung…” .

Bầu Đệ tái xuất mang theo một làn gió mới đến với bóng đá xứ Thanh. Ảnh: NGỌC DUNG

Dù chẳng phải phù thủy, nhưng ông ta đã mang theo về cùng một phép màu là nguồn động viên cả tinh thần và vật chất giúp cho Thanh Hóa lột xác hoàn toàn. Tinh thần cầu thủ phấn chấn, phong độ hồi phục, họ chiến đấu một cách ngoan cường để mang về thành tích 7 trận liền bất bại, trong đó ấn tượng nhất là trận thắng đương kim vô địch Hà nội FC 4-1 và làm hú hồn tay anh chị mới nổi CLB TP.HCM bằng trận hòa 1-1 ngay trên sân Thống Nhất.

Có mấy ai ngờ một đội bóng từ vị trí bết bát dưới đáy bảng đã leo lên đứng hạng 5 sau khi V-League khép lại lượt đi? Dĩ nhiên thành tích ấn tượng đó, công đầu vẫn thuộc về HLV Nguyễn Đức Thắng.

Ai cũng biết ghế HLV bốn chân, cầu thủ đã nắm ba nên khó ngồi lắm! Như người tiền nhiệm của Đức Thắng là ông thầy ngoại Marian Mihail từng chỉ thẳng mặt 5 cầu thủ muốn đá rụng ghế của ông. Đấy có thể là nguyên nhân Thanh Hóa hồi đầu mùa liên tục đá thua và kết quả là ông Mirain “rụng” thật.

HLV Đức Thắng vừa chia tay CLB Thanh Hóa do bất đồng với ông Chủ tịch. Ảnh: AN

Chính sự sành sỏi của bầu Đệ đã giúp Nguyễn Đức Thắng có thể yên lòng mà ngồi trên chiếc ghế ba chân ấy. Bầu Đệ thừa biết Thanh Hóa không thể là Arsenal của Ngoại hạng Anh và cũng không đòi hỏi ở HLV Nguyễn Đức Thắng tài ba quán xuyến trong ngoài lẫn giỏi giang kinh bang tế thế như ông giáo Arsène Wenger. Bởi đó là những điều xa vời thực tế.

Bầu Đệ chỉ đòi hỏi ở vị HLV tài năng này như một anh đầu bếp có thể chế biến đưa lên bàn những món ăn ngon từ những thứ nguyên liệu hoặc sẵn có, hoặc bình dân dễ tìm. Đơn giản đòi hỏi đó xuất phảt từ thực tế nhà nghèo đi chợ nhỏ, gạo ít thổi nồi bé và đúng như câu liệu cơm gắp mắm thường nghe.

Bầu Đệ chưa bao giờ cầm sa bàn chỉ đạo cầu thủ như kiểu bầu Kiên vì ông biết mình chắc chắn không hơn HLV Nguyễn Đức Thắng và không dại dám múa rìu qua mắt thợ! Tuy nhiên, bầu Đệ nói ông có quyền tham dự họp kỹ thuật để biết về cách chơi của từng trận. Chủ tịch các CLB ở làng bóng VN vẫn thường vậy. Họ khác với các quan chức quản lý về mặt nhà nước có tính lạ lùng thích họp kỹ thuật cùng đội bóng để “được ăn được nói, được gói mang về”.

Cầu thủ Thanh Hóa có thầy mới Vũ Quang Bảo hy vọng tiếp tục bay cao. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Đệ nói lời chia tay HLV Nguyễn Đức Thắng nhưng không hề ghét bỏ mà vẫn “yêu” nhà cầm quân trẻ tuổi. Cuộc vui đã đến hồi kết khi cả hai không còn giữ mối quan hệ khăng khít nữa.

Hợp rồi tan, tan rồi hợp trong các cuộc tình là điều bình thường, tình cảm sâu đậm còn đọng lại mới quan trọng và cần thiết. Thực tế đã chứng minh HLV Nguyễn Đức Thắng là một tài năng được nhiều người quý mến, sự chia tay của anh làm người hâm mộ xứ Thanh tiếc nuối, nhiều người hy vọng anh sẽ trở lại Thanh Hóa trong một ngày không xa, dĩ nhiên có cả bầu Đệ.

Giờ có thương thì xin đừng lời ra tiếng vào nữa. Tất cả hãy giúp đội bóng Thanh Hóa tiếp tục đứng vững trên đôi chân của mình, của một anh con nhà nghèo cần bình tâm để học giỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm