Lebanon, đối thủ VN: Thành tích kém nhưng không là kèo dưới

Cũng giống như tuyển Việt Nam, để có mặt ở vòng loại bảng World Cup 2010, Lebanon phải qua vòng sơ loại gặp tuyển Ấn Độ (Việt Nam gặp UAE) và đội bóng của HLV Rustom đã thắng Ấn Độ sau hai lượt trận 5-1. Sau trận thua này, HLV lừng danh Bob Houghton của Ấn Độ bị thôi việc. Tuy nhiên vào vòng bảng, chính đội bóng từng một thời được xem là thế lực mới của bóng đá Tây Á vào những năm 1990 này thua te tua, trong đó có hai trận thua sân nhà và sân khách trước tuyển Singapore.

Bóng đá Lebanon bị suy yếu là do tình hình bất ổn về chính trị. Một mùa giải năm 2008, các trận bóng giải vô địch quốc gia bị cấm khán giả vào xem. Điều này xuất phát từ việc các ông chủ CLB bỏ tiền vào để vận động ngầm cho các mưu đồ chính trị và những trận bóng được biến thành nơi xô xát của những đảng phái chính trị khác nhau.

Tuy nhiên, bóng đá nước này vẫn có những tài năng sáng giá như Roda Antar từng được bầu chọn cầu thủ trẻ xuất sắc nhất AFC, Khaled Hamieh có tên trong danh sách mười ứng viên cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 1998, Nasrat Al Jamal...

Roda Antar là một tiền đạo mang đẳng cấp châu Âu. Hiện nay anh đang khoác áo CLB Cologne ở Đức khi trước đó Antar có những mùa bóng thành công trong màu áo CLB Freiburg của Đức. Antar từng ghi những bàn thắng quan trọng vào lưới Bayern Leverkusen, Hamburg FC để góp công đưa Cologne lên hạng Bundesliga mùa bóng 2008-2009.

Roda Antar sinh năm 1980, cao 1,89 m. Antar được xem là một tiền vệ tấn công toàn năng bởi sức mạnh, kỹ thuật và tốc độ. Mang hai dòng máu Á và Phi (mẹ của Antar là người Sierra Leon, châu Phi) nên Antar thừa hưởng “gien” sức bền và tốc độ của một VĐV điền kinh châu Phi và kỹ thuật khéo léo của bóng đá Tây Á.

HLV Rustom ưa thích sơ đồ đội hình 4-3-2-1, trong đó Antar đá lùi cùng với Khaled Hamieh.

Đến Việt Nam lần này là thứ hai. Bốn năm về trước, trong trận tuyển Việt Nam tiếp Lebanon trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2006 tại sân Thiên Trường, Antar ghi một bàn thắng và kiến tạo một đường chuyền thành bàn giúp đội khách thắng tuyển Việt Nam 2-0.

Ngoài Antar, Hamieh, các cầu thủ trong đội Lebanon đều có đẳng cấp cao như tiền vệ Atwi, Amer Khan, Abbas Kenaan...

Với những tên tuổi như thế cùng việc hiện nay Antar là một trụ cột của Cologne nên hàng phòng ngự tuyển Việt Nam sẽ rất mệt mỏi để vô hiệu hóa Antar cùng những đồng đội của Antar.

Cho dù bóng đá Lebanon trong cơn thoái trào và đội Olympic của họ cũng từng bị Olympic Việt Nam đá bại nhưng đội tuyển quốc gia Lebanon vẫn là một đội bóng mang dáng dấp đặc trưng của bóng đá Tây Á, giỏi kỹ thuật và thể lực.

- Tuy nằm ở khu vực Tây Á vốn có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục nhưng bóng đá Lebanon từ hai thập niên nay không phát triển được như mong đợi (xếp 150 trong bảng xếp hạng FIFA) do hoàn cảnh thường xuyên rơi vào nội chiến hoặc chiến tranh với Israel (từng rút lui khỏi Asian Cup 2007 và Cúp Tây Á 2008 ở Iran).

- Trước khi đến Việt Nam thi đấu trận đầu tiên của vòng loại, đất nước Lebanon bị đe dọa nổ ra cuộc chiến mới với Israel sau khi quân kháng chiến Hồi giáo Hezbollah ở nước này bắn tên lửa qua Israel để ủng hộ quân Palestine. Vì thế, nếu chiến cuộc còn tiếp diễn thì hành trình trận lượt về đến sân Lebanon sẽ rất vất vả cho đội Việt Nam và thậm chí là có thể chuyên qua sân trung lập.

SBV

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm