Lê Văn Duẩn: Ông chủ bảng điểm nước rút

Trong khoảng thời gian vài năm trước 2012, các cuộc đua xe đạp ở Việt Nam được thống trị bởi tay nước rút khét tiếng Đỗ Tuấn Anh. Khán giả xe đạp rất quen thuộc với những cú nước rút “thần sầu”, những pha tăng tốc dũng mãnh của tay đua đội Đồng Tháp vốn tạo nên danh hiệu “Vua nước rút”.

Đến năm 2012, Duẩn chính thức lên ngôi thay thế “triều đại” Đỗ Tuấn Anh. Suốt ba năm qua, ông hoàng tốc độ Văn Duẩn thâu tóm hầu hết giải áo xanh chung cuộc của nhiều giải đua lớn, nhỏ từ Nam chí Bắc. Năm nay cũng là lần thứ tư liên tiếp Lê Văn Duẩn bước lên bục cao nhất mặc áo xanh chung cuộc Cúp Truyền hình TP.HCM. Đây là một kỷ lục mà chỉ có 2-3 VĐV lập được trong lịch sử xe đạp Việt Nam.

Kỷ lục của Văn Duẩn luôn gắn liền với thành công của HLV Đỗ Thành Đạt trong việc áp dụng chiến thuật nước rút của đua xe đạp hiện đại vào đội đua của mình. Ở các chặng đua đường bằng khi còn vài kilomet về đích, Đạt cho một êkip đồng đội chủ động thay phiên tung hết sức kéo “gà nước rút” chủ lực Lê Văn Duẩn vào tầm rút (khoảng 200 m) tại vị trí nằm trên thuận lợi nhất so với các VĐV đội khác. Và Duẩn thường tận dụng thành công các lợi thế này. Đó cũng là phương cách hiệu quả nhất mà các đội đua xe đạp trên thế giới sử dụng để tranh chấp các thứ hạng đầu. Trước Đỗ Thành Đạt ở Việt Nam chưa thấy HLV nào áp dụng chiến thuật này, nếu có cũng không thành công.

“Hỏa tiễn” Lê Văn Duẩn. Ảnh: MQ

Cái hay của chiến lược gia họ Đỗ là biến hóa chiến thuật này một cách nhuần nhuyễn và tài tình. Chặng mở màn quanh hồ Hoàn Kiếm khi nhìn thấy toàn bộ đội VUS TP.HCM lên kéo Duẩn về đích, mọi người chờ xem một pha nước rút của Lê Văn Duẩn, cựu vương Đỗ Tuấn Anh và tiểu tướng Trần Văn Quyền thì thật bất ngờ êkip TP.HCM tách ra làm hai. Nhóm trên kéo “sprinter” chủ lực thứ hai Lê Nguyệt Minh băng lên về nhất, nhóm dưới có Văn Duẩn thòng lại “đè” VĐV các đội khác vốn đang tập trung vào Duẩn.

Đến khi Lê Văn Duẩn vươn lên dẫn đầu điểm áo xanh thì Đỗ Thành Đạt chỉ đạo thả các VĐV không có khả năng tranh chấp áo xanh về đích trước “phá” các thứ hạng đầu có tính điểm phòng trường hợp các VĐV tranh chấp áo xanh có cơ hội gỡ điểm.

Có trong tay cặp “song sát” cũng là cặp anh em trai Duẩn - Minh cộng với đội quân hùng mạnh của mình, có thể nói “Đỗ tướng quân” Thành Đạt luôn là người kiểm soát thế trận và bảng điểm áo xanh trong tất cả chặng đua đường bằng.

Giải Đồng bằng sông Cửu Long năm 2013 chứng kiến cuộc chiến tranh chấp áo xanh rất hấp dẫn giữa “sprinter” người Mỹ gốc Cuba và tay nước rút người Việt Nam ở Hóc Môn - Ivan Dominguez và Lê văn Duẩn. Thua năm trong sáu lần đọ nước rút tay đôi cùng Lê Văn Duẩn, tay đua nổi tiếng người Mỹ được mệnh danh “tên lửa Cuba” đành nhường áo xanh chung cuộc cho đối thủ và thừa nhận “hỏa tiễn Việt Nam” có tốc độ không hề thua kém Cuban Missile. Có một niềm tự hào dâng nhẹ trong giới xe đạp Việt Nam và lò đào tạo VĐV xe đạp Hóc Môn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm