Lê Quang Liêm hụt chân ở Gibraltar

Lê Quang Liêm hụt chân ở Gibraltar ảnh 1

Lê Quang Liêm và tân vô địch Nikita Vitiugov ở Festival Tradewise Gibraltar 2013. Ảnh: TGCF.

Kỳ thủ số 1 Việt Nam đã hụt chân ở vòng đấu cuối cùng - một bước hụt khiến các fan theo dõi ván đấu thứ 10 đứng tim - trước đại kiện tướng người Ấn Độ Chanda Sandipan và để lỡ cơ hội tranh ngôi vô địch.

Đây là trận thua thứ hai của Lê Quang Liêm tại giải và cũng giống như trận thua trước Nigel Short, nó gây thiệt hại lớn cho Liêm. Lần này anh đã rơi xuống thứ 14.

Ở vòng 10, Lê Quang Liêm có một trận đấu không tốt trước Sandipan. Cầm quân trắng, nhưng anh lại thất bại trong việc tạo thế vây hãm đối thủ. Chưa kể anh còn mắc sai lầm di tượng ở nước thứ 29 và phải trả giá bằng việc bị mất tượng sớm.

Trong khi đó, Sandipan chơi tỉnh táo ngay từ đầu và tạo thế thủ rất vững chắc, đồng thời lên mã, xe và tượng chặn đứng cơ hội triển khai thế tấn công của Liêm. Đây là một trận thắng kiểu mẫu về khả năng khóa chân đối thủ và tấn công áp đảo đối phương.

Kỳ thủ Ấn Độ rõ ràng đã có sự chuẩn bị rất tốt cho giải lần này, dù anh chỉ đứng thứ 192 trên bảng xếp hạng FIDE tháng 12/2012 và sau một thời gian không thi đấu nhiều, Elo của anh tụt xuống còn 2590.

Trận thắng quan trọng trước Lê Quang Liêm giúp Sandipan vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng và lọt vào tốp 4 kỳ thủ cùng được 8 điểm sau 10 vòng đấu là Nikita Vitiugov, Vachier-Lagrave Maxime và Nigel Short.

4 kỳ thủ này đã phải bước vào vòng đấu cờ nhanh play-off để tranh ngôi vô địch. Sandipan thua Vitiugov, còn Vachier-Lagrave Maxime cũng để mất suất đấu trận cờ nhanh cuối trước Nigel Short.

Lê Quang Liêm hụt chân ở Gibraltar ảnh 2

Tân vô địch Nikita Vitiugov. Ảnh: Wordpress.

Hai kỳ thủ thắng cuộc Vitiugov và Short bước vào cuộc chiến tranh ngôi vô địch. Vitiugov có những thời điểm bị Nigel Short vây hãm tưởng chừng thua cuộc, nhất là khi kỳ thủ người Anh tiết kiệm thời gian rất tốt.

Nhưng Vitiugov chống trả quyết liệt và tranh thủ mọi thời cơ tấn công về phía quân đen. Lực lượng của quân đen bị tiêu hao dần, tiếp đó bộ não siêu việt của Short bắt đầu mắc sai lầm. Sau hai nước đi sai liên tiếp thứ 101 và 102, đương kim vô địch Shortbị hạ bệ ở nước thứ 104 của ván cờ nhanh chung kết.

Á quân Aeroflot 2011 người Nga Nikita Vitiugov đã giành ngôi vô địch với thành tích 6 ván thắng, 4 ván hòa cùng chiến thắng ở vòng play-off. Anh nhận 20.000 bảng tiền thưởng và 26,9 điểm Elo, gia nhập hàng ngũ siêu đại kiện tướng với Elo mới 2720.

Lê Quang Liêm khởi đầu giải tưng bừng, nhưng anh không duy trì được phong độ ổn định ở nửa chặng đường cuối nên để tụt hạng đáng tiếc. Điều an ủi cho Liêm là anh giành thêm được 4,3 điểm Elo và tăng tổng Elo hiện có lên 2709.

Festival Tradewise Gibraltar 2013 khép lại với chút hụt hẫng với người hâm mộ Việt Nam, nhưng để lại ấn tượng mạnh với những vòng đấu quyết liệt và cuộc trang ngôi vô địch hấp dẫn cùng những ván cờ hay.

Sau giải này, Liêm sẽ tới Nga dự giải Aeroflot. Kỳ thủ Việt Nam đã thay đổi vào phút chót và quyết định vẫn dự giải đấu quen thuộc này, mặc dù năm nay giải bỏ nội dung cờ truyền thống mà chỉ tổ chức thi đấu các nội dung cờ nhanh và cờ chớp

Theo Anh Hoàng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm