Lễ khai mạc trong nhà thi đấu to hơn sân Mỹ Đình

Nhà thi đấu Arena trong tổ hợp thể thao Philippines Arena Complex nằm ở quận Ciudad De Victoria, khu Bocaue, cách trung tâm Manila 30 km. Đây là khu phức hợp thể thao đa dụng trong nhà lớn nhất thế giới với 55.000 chỗ ngồi.

Philippines Arena Complex không phải là một cuộc đầu tư của nhà nước Philippines mà là của một tập đoàn giáo dục INC, sở hữu hệ thống Trường Đại học New Era danh giá nhất Philippines. Tổ hợp này được khởi công xây dựng ngày 17-8-2011.

Chủ đầu tư là INC nhưng đơn vị trúng thầu xây dựng là tập đoàn xây dựng của Hàn Quốc Hanwa Engineering & Construction. Để trúng được mối thầu này, tập đoàn của Hàn Quốc đã đánh bại hai đối thủ của Trung Quốc là EEI và Jiangsu.

Tổ hợp trên tọa lạc trên một diện tích đất 140 ha. Các hạng mục của tổ hợp này hoàn thành trong những khoảng thời gian khác nhau, nó là bộ mặt của Philippines muốn gửi tới thế giới rằng thể thao ở Philippines rất được coi trọng, đồng thời để Philippines hướng đến việc chạy đua đăng cai ASIAD trong tương lai.

Philippines Arena Complex đã được đưa vào kỷ lục thế giới về nhà thi đấu to nhất. Ảnh: GETTY IMAGES

Cái hay của những nhà thiết kế tổ hợp Philippines Arena Complex là luôn hướng đến việc phải khai thác thường xuyên các môn thể thao số một của đất nước này. Tại đó, nhà thi đấu có nhiều công năng để có thể thay đổi thành võ đài diễn ra những trận đấu quyền Anh đình đám thế giới, lại cũng có thể biến thành sân thi đấu bóng rổ hoành tráng... Thậm chí là khi cần cho sự kiện văn hóa mang tính tôn giáo của đất nước hầu hết theo đạo Thiên Chúa này thì nơi đây còn được biến thành một sân khấu khổng lồ.

Vừa qua Philippines Arena Complex đã chính thức được ghi vào sách kỷ lục Guinness với tư cách tổ hợp thi đấu trong nhà lớn nhất thế giới.

Điều đáng nói là tổ hợp đã hoàn thành từ lâu, song việc quyết định xây đài cho ngọn đuốc SEA Games thì mới hình thành và được thực thi chừng nửa năm qua. Công việc xây dựng đài ngọn đuốc SEA Games phải chạy đua với thời gian vì kết cấu xây dựng và tính bền vững (vẫn sử dụng các sự kiện thể thao lớn khác trong tương lai), nên buộc Philippines phải chạy đua với khối lượng công việc để kịp vào tối 30-11 sẽ diễn ra lễ khai mạc và ngọn đuốc sẽ cháy đến hết ngày bế mạc SEA Games 30 (ngày 11-12).

Ngọn đuốc gây tranh cãi giá 1 triệu USD

Nửa năm qua, Philippines quyết định xây đài ngọn đuốc SEA Games cho hoành tráng và tương xứng với sự hiện đại của tổ hợp Philippines Arena. Ngọn đuốc không thôi đã tiêu tốn hết 51 triệu peso (tương đương 1 triệu USD). Câu chuyện ngọn đuốc giá khủng này những ngày qua luôn là đề tài chọc ngoáy của báo chí Philippines vì sự hoài nghi nó quá đắt đỏ, trong khi hàng trăm công nhân phải làm thêm giờ để khu vực ngọn đuốc hoàn thành đúng tiến độ khai hỏa vào tối 30-11.

Những ngày này, ngọn đuốc SEA Games đang được các vận động viên Philippines chạy tiếp sức mang từ Bacolod về Manila, trong đó có đoạn phải đi phà vượt qua eo biển rất rộng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm