Làm thế nào để đánh bại “huyền thoại” Roger Federer?

Tại Úc mở rộng 2018, Federer chưa để thua một set đấu nào. ẢNH: AO

Suốt thời gian đó đương kim vô địch Úc mở rộng ghi kỷ lục 57/5 trận thắng/bại, và “huyền thoại sống làng banh nỉ thế giới” đang tiến tới danh hiệu Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp.

Federer thậm chí chưa để thua set nào tại Úc mở rộng 2018. Vì vậy, Hyeon Chung sẽ chuẩn bị như thế nào để đánh bại FedEx (tàu tốc hành) trận bán kết diễn ra chiều 26-1?

Xét trong danh sách năm chiến tướng của Fed không nhiều manh mối để tìm ra nguyên nhân. Năm tay vợt đánh bại Federer gồm: Evgeny Donskoy (Nga), cựu chiến binh Tommy Hass, ngôi sao đang nổi Alexander Zverev (Đức), cựu vô địch Mỹ mở rộng Juan Del Potro và David Goffin của Bỉ.

Trận thua Evgeny Donskoy và Tommy Hass là những trận thua tồi tệ nhất khi Federer đối diện cơ hội match point (điểm thắng kết thúc trận đấu). Đối đầu Zverev, Fed bị chấn thương lưng trong khi ở trận thua Del Potro, anh bị ngợp bởi lối đánh chớp nhoáng của đối thủ. Goffin thì biết kết hợp giữa sức mạnh và nhịp độ.

Ngoài Potro và Zverev là những tay vợt mạnh, Donskey và Goffin lại quan tâm nhiều đến việc đánh và trả bóng tốt nhất trong khi tay vợt 39 tuổi, Tommy Hass là một đối thủ hung hãn, kiểm soát tốt bóng trên mặt sân cỏ Wimbledon.

Sau trận thua hôm tứ tư, Tomas Berdych được hỏi bạn sẽ đánh bại nhà vô địch 19 Grand Slam như thế nào? Không ngần ngại anh ấy đáp rằng: “Tôi muốn biết điều đó”.

Tay vợt Roger Federer

Tuy nhiên, chỉ có Federer mới có thể đánh bại được Federer. Sau đây là những cách để làm điều đó.

Trong nhóm các cựu tay vợt nổi bật có Sergiy Stakhovsky bốn lần đánh bại trong năm cuộc đối đầu Fed. Không một ai khác ngoài Stakhovsky có cơ hội gây bất ngờ trước nhà vô địch. Anh ta đã dũng mãnh loại Fed khỏi giải bằng lối đánh “passing” trên lưới, liên tục đẩy đối thủ của mình vào tình thế chống đỡ vất vả để giành chiến thắng.

Federer từng có những tiết lộ gây sốc: “Tôi cảm thấy không thoái mái với lối chơi của anh ấy. Anh ấy đánh bóng vô-lê rất tốt, rất khó để bắt được nhịp độ đối với một tay vợt như thế”.

Cách khác để đánh bại Fed như Misha Zverev từng áp dụng. Chỉ vài tuần trước khi Stakhovksy giành chiến thắng, Zverev đã cố gắng thực hiện chiến thuật lên lưới để đánh bại Fed 6/0; 6/0 chỉ trong 39 phút. Liên tục nạp nạp… và nạp bóng. Cố gắng duy trì theo cách đó mới “giết chết được gã khổng lồ”.

Lên lưới bao nhiêu, đủ để tấn công và gây khó cho Federer tương tự như việc các đối thủ đặt ra với Manchester City lúc này. Cố gắng hạn chế thiệt hại như Newcastle hay chủ động như Liverpool?

Câu trả lời chung là trong bóng đá và quần vợt, sự mạnh mẽ phụ thuộc vào chất lượng có sẵn trong bạn. Không may cho Hyeon Chung và Marin Cilic (người Fed sẽ đối mặt nếu anh lọt vào chung kết), cả hai đều là những tay vợt không mạnh trên lưới. Nhưng ít ra họ cũng phải đôi lần thực hiện để thử thách nhịp độ của Fed.

Rất ít người có thể đánh bại Fed nếu đánh bóng từ cuối sân. Đặc biệt điểm yếu từ những cú trái tay đã bị anh ấy triệt tiêu trong các ván đấu của mình. Tuy nhiên, vẫn còn cách hóa giải khác.

Trong năm tay vợt hạ bệ Fed, Del Potro đã chứng minh điều đó tại tứ kết Mỹ mở rộng 2017. Tay vợt Argentina đã thổi bay đối thủ của mình bằng những cú thuận tay cực mạnh. Đầu tiên là những cú đánh đạt tốc độ trên 160 km/giờ rải rác trên khắp mặt sân. Tốc độ ấy sẽ khiến Fed giật mình và sau đó tăng gấp đôi lên các điểm đánh tiếp theo.

Như Del Potro đã từng chia sẻ: “Trước hết tôi phải làm tốt tất cả mọi thứ. Sau đó thêm lực vào các cú thuận tay nhất có thể”.

Cilic có thể không có sức mạnh giống Del Potro nhưng anh ta sở hữu những cú trái tay nhanh nhất giải Úc mở rộng năm nay cùng trung bình 21 cú đánh winner (ghi điểm trực tiếp) trong một trận đấu. Không phải ai cũng có sự ổn định dài hơi như vậy.

Cilic có khả năng sẽ chống lại Federer ở trận chung kết vào chủ nhật tới, có thể công phá đối thủ như cách Del Potro đã làm. Với sự hiếu chiến tương tự ở tứ kết, Berdych đã hạn chế được Fed và dẫn 5/2 ở set một.

Để đánh bại FedEx, đối thủ phải liên tục thi đấu xông xáo không được hạ nhiệt, kiên trì buộc Fed chơi quần vợt theo cách của mình.

Cựu tay vợt Nalbidian chỉ ra cách chống lại Fed trước hết phải tự tin vào bản thân mình.

David Nalbandian - cựu tay vợt Argentina từng tám lần đánh bại Federer suốt sự nghiệp nói rằng hầu hết các đối thủ khi đối mặt với tay vợt Thụy Sĩ đều tự nhủ: “Tôi đang điều khiển Roger hoặc tôi ra ngoài”.

Thực tế, Nalbandian có được thành công trong sự nghiệp vì ông tin rằng: “Mỗi lần vào sân, tôi tin rằng tôi có thể đánh bại anh ta. Nhưng không nhiều người nghĩ như vậy”.

Hào quang của Federer mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đánh giá của Nalbandian vẫn còn nguyên giá trị. Federer thi đấu tốt tại Úc mở rộng vì không có đối thủ nào thực sự tin rằng họ có thể đem đến thất bại cho Fed. Berdych có cơ hội chống lại Fed ở tứ kết nhưng anh ta đã đánh mất và từ chối cơ hội sau khi để mất set một.

Với Hyeon Chung tại bán kết (diễn ra lúc 15 giờ 30 chiều nay) đang có cơ hội chống lại Federer, ít nhất phải vào trận với tâm thế là người giành chiến thắng. Như cách cây bình Mats Wilander nói trên Eurosport: “Anh ấy chỉ là một chàng trai 36 tuổi, đó là những gì bạn phải tự nhủ”.

Khi Federer vào “guồng”, đó cũng là lúc anh ta “đóng gói” và tiễn đối thủ của mình về nhà. Sự nhịp nhàng, tự tin ít nhiều khiến Fed bất bại. Vì vậy Chung phải cố gắng gắt nhịp của Fededrer.

Tài năng 21 tuổi Hyeon Chung được kỳ vọng sẽ làm được như cách Djokovic từng hạ bệ Fed.

Nếu đánh bại Hyeon Chung ở bán kết, Federer sẽ gặp Marin Cilic trong trận tranh ngôi vô địch Grand Slam Úc 2018.

Theo truyền thống Novak Djokovic là chuyên gia làm rất tốt điều này. Với những cú đánh trả cực mạnh đáng kinh ngạc, tận dụng sự vụng về trong nhịp điệu của đối thủ, tay vợt Serbia đã giành được sáu chiến thắng trong tám lần đối đầu Federer trong nhưng năm 2015-2016.

Với một số tay vợt sẵn có năng khiếu phòng ngự kiểu Djokovic thời đỉnh cao -chiến thuật mà Hyeon Chung có thể so sánh, cách đẩy Federer ra khỏi vùng đánh bóng thuận lợi cũng là phương án khả thi. Năm 2017, Goffin đã khiến Federer thất bại bằng cách pha trộn thêm những cú cắt xoáy vào các pha đôi công với tay vợt từng 19 lần đăng quang Grand Slam.

Đường đến bán kết của Roger Federer

+ Vòng 1: đánh bại Aliaz Bedene 6/3; 6/4; 6/3

+ Vòng 2: đánh bại Jan-Lennard Struff 6/4; 6/4; 7/6

+ Vòng 3: đánh bãi Richard Gasquet 6/2; 7-5; 6/4

+ Vòng 4: đánh bại Tomas Berdych 7/6; 6/3; 6/4 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm