Bóng đá Việt Nam năm 2014

Kỳ vọng bóng đá nữ và U-19 quốc gia

Một mục tiêu quan trọng khác của bóng đá Việt Nam năm 2014 là đội tuyển nam quốc gia sẽ gỡ thể diện ở AFF Cup nhưng khả năng lẫn sự quan tâm không mang tầm vóc lịch sử.

1. Giấc mơ tà áo dài Việt Nam tung bay tại Canada năm 2015 khi tuyển nữ tham gia vòng chung kết thế giới chính là mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam năm 2014. Trong số tám đội bóng nữ hội ngộ tại Hà Nội ở vòng chung kết Asian Cup bóng đá nữ năm nay, tuyển nữ Việt Nam nằm chung bảng với Úc, Nhật và Jordan nên cơ hội để đoạt hạng Ba và thi đấu thêm một trận tranh vé với đội thứ ba bảng B (chỉ có thể là Thái Lan hoặc Myanmar).

Với lợi thế sân nhà, rất nhiều người tin học trò ông Phát sẽ đoạt chiếc vé cuối cùng dự World Cup. Thế nhưng tất cả bỗng giật mình khi nhìn ra mọi sự vẫn chưa có gì chắc chắn sau trận chung kết SEA Games 27, tuyển nữ Việt Nam dù dẫn trước vẫn thua Thái Lan 1-2. Ngay ở trận vòng bảng, nữ Việt Nam cũng rất khó khăn để thắng chủ nhà Myanmar 1-0. Điều đó có nghĩa rằng bóng đá nữ Việt Nam vẫn chưa phải bá chủ một cách rõ ràng và vẫn đang ở trong quá trình hoàn thiện mình cho giấc mơ ngàn năm có một.

Góp mặt vào làng bóng thế giới cũng chính là khao khát của tuyển nữ Thái Lan và Myanmar nên chắc chắn họ không ngơi nghỉ đầu tư cho sứ mệnh danh giá ấy. Nhìn lại thực tế năm qua của bóng đá nữ Việt Nam, giới chuyên môn vẫn còn nhiều e ngại bởi sự quan tâm chăm sóc của VFF chưa xứng tầm với nhiệm vụ. Hai chuyến tập huấn ngắn ngày Nhật Bản và Trung Quốc gặp gỡ các đối thủ hạng thường có tính chất đổi gió khi chuẩn bị một giải đấu hơn là mang tầm chiến lược nâng chất bài bản.

Thế nên chuyện ngày mai của bóng đá nữ tưởng gần (sân nhà) mà rất xa ở chỗ các đối thủ cũng nhắm chiếc vé đấy đã chuẩn bị trước ta rất nhiều.

Kỳ vọng bóng đá nữ và U-19 quốc gia ảnh 1
 

Kỳ vọng bóng đá nữ và U-19 quốc gia ảnh 2

Bóng đá nữ mang trọng trách tìm suất dự vòng chung kết World Cup và bóng đá trẻ U-19 tiếp tục sứ mệnh gánh vác những khiếm khuyết từ các sản phẩm lỗi trước đây. Ảnh: QUANG THẮNG - NHƯ NGUYỆN

2.Trong buổi họp báo giới thiệu giải đấu U-19 quốc tế, quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tự hào khen tặng đội tuyển U-19 Việt Nam là trăm năm mới có. Ông Dũng tiết lộ mình đã đọc cuốn sách “100 năm bóng đá Việt Nam” rồi nghiệm ra rằng suốt 100 năm qua, không có một đội bóng nào được đào tạo chuyên nghiệp như lứa cầu thủ của bầu Đức và một số cầu thủ ở địa phương khác trong đội U-19 quốc gia.

Sau hơn sáu năm học bóng đá trên phố núi Pleiku và hơn một năm biết đá giày móng, các cầu thủ trẻ đã trình diện một gương mặt hoàn toàn mới cả về chuyên môn lẫn tư cách đạo đức. Dấu son đầu đời của lứa U-19 này lần đầu tiên đá giải quốc tế chính là một vé tham dự vòng chung kết U-19 châu Á. Nếu thầy trò Guilaume đạt kết quả tốt thì đây còn là chìa khóa mở cánh cửa dự vòng chung kết U-20 thế giới 2015 tại New Zealand.

Đội tuyển U-19 Việt Nam đang tạo một cơn sốt nóng bỏng cho người yêu bóng đá khi chuẩn bị tham dự cúp tứ hùng quốc tế với ba đội khách mời chất lượng. Cơn sốt này rất dễ hiểu vì U-19 lần đầu tiên thi đấu trên sân nhà nên ai cũng muốn tận mắt chứng kiến sự hài hòa trong lối chơi của các em cùng một tinh thần fair play hiếm có.
Tuy nhiên, quanh sự kiện này cũng có nhiều ý kiến của các chuyên gia tỉnh táo nhìn nhận sự quan tâm hay cao hứng tán tụng thái quá đối với một lứa cầu thủ trẻ rất dễ phát sinh hiệu ứng ngược. Cái lứa tuổi 17-18 chỉ mới dậy thì trong làng bóng chuyên nghiệp buộc các em phải trau dồi tác phong, rèn luyện kỹ năng nhiều hơn nữa chứ không phải như một miếng bánh béo bở cho mỗi người hưởng một chút.

Đầu năm 2014 thật hạnh phúc với lứa U-19 và cầu mong đấy là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thay đổi chân chính vì tương lai của bóng đá Việt Nam.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm