Kỳ quặc vụ giảm án cho Lê Công Vinh: Chưa thụ án đã giảm án

Thế là chỉ mới 11 ngày, Ban giải quyết khiếu nại đã phủ nhận quyết định của Ban kỷ luật và trước hai ngày Lê Công Vinh mới thực hiện án kỷ luật (treo giò). Điều này có nghĩa là Vinh chưa thụ án đã được giảm phân nửa án. Rất khôi hài sau một lá đơn xin giảm án lẫn hàng loạt tác động của CLB chủ quản lẫn LĐBĐ Hà Nội.

Việc giảm nửa án treo giò cho Công Vinh lần này rất kỳ quặc và có gì đó lấn cấn khiến dư luận không phục. Chỉ vài giờ sau khi trang web của VFF thông báo kỷ luật sáu trận đã kéo xuống còn ba (!?).

Cái lý của Ban giải quyết khiếu nại là cho rằng Ban kỷ luật áp dụng Điều 39 Quy định kỷ luật của VFF xử lý hành vi của Công Vinh là chưa thỏa đáng và sửa lại theo Điều 63 (!?).

Theo chúng tôi, việc Ban giải quyết khiếu nại lập luận Công Vinh “không cố tình xâm hại người khác” (khoản 1 Điều 39) là đúng nhưng lại cố tình bỏ qua các tình tiết xác định vi phạm (khoản 2 Điều 39). Thế nên việc sửa lỗi theo Điều 62 là chưa chính xác và thậm chí là không đúng với mức độ (chỉ phạt 5 triệu đồng thay vì 10 triệu đồng).

Dư luận có quyền đặt ra sự hoài nghi về việc Ban kỷ luật và thậm chí là VFF có chịu những tác động từ nhiều phía, trong đó có cả công văn gửi lên bộ trưởng Bộ VH-TT&DL của LĐBĐ Hà Nội. Vấn đề của việc giảm án khi chưa thụ án chắc chắn còn là chuyện dài nhiều tập về luật pháp và hành pháp ở VFF.

Điều 39. Hành vi bạo lực, thiếu văn hóa

1. Người nào định xâm phạm hoặc cố tình xâm phạm người khác nhưng chưa làm thiệt hại đến thân thể và sức khỏe của người bị tấn công sẽ bị đình chỉ ít nhất hai trận đấu.

2. Nếu một người xúc phạm người khác bằng nhổ nước bọt hoặc bằng hành động, cử chỉ, lời nói thiếu văn hóa sẽ bị đình chỉ ít nhất sáu trận đấu hoặc 45 ngày.

3. Ngoài biện pháp đình chỉ, cơ quan xử lý áp dụng mức phạt tiền tối thiểu 5 triệu đồng đối với vi phạm nêu ở khoản 1 và 10 triệu đồng đối với vi phạm nêu ở khoản 2 điều này.

Điều 62. Phản ứng

Người nào phản ứng với trọng tài, giám sát, ban tổ chức giải vì bất kỳ lý do gì khi các cán bộ này đang làm nhiệm vụ thì bị phạt tiền tối thiểu 5 triệu đồng và có thể bị đình chỉ ít nhất hai trận.

(Trích Quy định kỷ luật của VFF)

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm