‘Kỳ án’ Bacolod và niềm tin ở Manila

Chưa bao giờ lòng tin của người yêu bóng đá cho cả hai đội tuyển nam và nữ san sẻ như nhau về khao khát lên ngôi SEA Games như lần này. Nếu như tuyển nữ Việt Nam từng năm lần vô địch SEA Games tính từ năm 1997 thì bóng đá nam chưa một lần đứng trên ngôi cao nhất, dù bốn lần vào đến chung kết.

Chuyện cười ra nước mắt ở Philippines

Cách đây 14 năm, đội U-23 Việt Nam (nay là U-22+2) nhận rất nhiều kỳ vọng sẽ lên ngôi vua SEA Games 2005 cũng diễn ra tại Philippines nhưng chơi ở tỉnh Bacolod, không phải Manila như bây giờ. Hồi đó ông Riedl rất khí thế khi nắm trong tay cặp “sát thủ” Văn Quyến và Phan Thanh Bình, dự bị Công Vinh, Anh Đức đá thắng như chẻ tre.

Sau trận ra quân thắng Singapore 2-1 và tiếp tục vùi dập Lào 8-2, VFF thuê hẳn một chuyên cơ bay sang Bacolod thăm hỏi thân tình thầy trò ông Riedl. Trong một bữa cơm trưa ở khách sạn năm sao Circle In, ông Lê Hùng Dũng (khi ấy là phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính) sau một cuộc điện thoại đã cao hứng treo thưởng cho đội nam 10 tỉ đồng nếu vô địch SEA Games. Quay sang đoàn tùy tùng, ông Dũng vừa cười vừa nói: “Đội hình mạnh thế này không vô địch thì vứt!”.

Ngồi bàn ăn phía ngoài, trợ lý số một của Riedl là ông Lê Thụy Hải bỗng dưng cười khẩy, xoay qua phía các phóng viên: “Có ngon thì treo thưởng cho đội tuyển nữ kìa, chỉ khéo bày trò tiền treo cột mỡ”. Nói rồi, ông Hải nở một nụ cười nửa miệng mỉa mai, thấy buồn hiu hắt!

Là một HLV lão luyện, ông Hải thừa hiểu đẳng cấp của tuyển U-23 Việt Nam khi ấy chưa thể qua mặt Thái Lan, bất chấp chỉ một tháng trước SEA Games, thầy trò ông Riedl đá thắng đồng nghiệp Chanvit 1-0 ở giải giao hữu Agribank trên sân Mỹ Đình.

Nhưng lý do chính làm ông Hải không vui là khi ông biết các tuyển thủ nam ở khách sạn năm sao, ngủ nghỉ, ăn uống ngon lành vô cùng. Còn các cô gái của thầy Mai Đức Chung thuê khách sạn bình dân ở ngoại ô Manila cho gần sân đấu Binan, mỗi buổi nấu ăn phải đi chợ mua đồ ăn thêm cho đủ chất.

Trước khi dự đoán như thần của ông Lê Thụy Hải thành hiện thực là khi tuyển nữ lên ngôi hậu SEA Games, còn tuyển nam thua nặng người Thái 0-3 tại chung kết, một số học trò ông Riedl đã làm một chuyện động trời…

Thầy trò HLV Park Hang-seo bắt đầu cho chiến dịch vàng SEA Games 30. Ảnh: VTC

Bóng đá nữ Việt Nam bảo vệ ngôi hậu và hy vọng bóng đá nam thực hiện được giấc mơ vàng. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Bóng đá nam, nữ chung một niềm tin ở Manila

14 năm sau, trở lại Philippines lần này là một cơ thể khỏe mạnh đặc biệt ở đội bóng đá nam.

Cùng làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất và cùng lên đường đến Manila, có người nói vui chị em lần xuất quân này không buồn như những lần trước đi không kèn không trống vì có “hơi” thầy trò ông Park. Những người từng trải ở SEA Games và đặc biệt nhớ đến SEA Games 23 cách nay 14 năm thì lại ví von: “Phải nói ngược lại rằng đội bóng đá nam lấy “hơi vàng” bóng đá nữ từng vô địch ở Philippines và liên tục gặt hái vàng SEA Games mới đúng!”.

Dù thế nào đi nữa thì chuyến xuất quân của bóng đá nam và nữ đều có chung một niềm tin rất lớn. Ông Park đang sở hữu một nửa bộ khung đội tuyển cùng hào khí vòng loại U-23 châu Á thắng đậm Thái Lan đến 4-0. Trong khi đó, thầy trò ông Mai Đức Chung lên đường với tư cách nhà đương kim vô địch SEA Games lẫn Đông Nam Á. Họ có đầy đủ những tiềm lực và khát khao để thực hiện niềm tin cho chiến dịch vàng bóng đá SEA Games 30.

Chúc các cầu thủ cả nam lẫn nữ, những người xông đất SEA Games sớm nhất “chân cứng đá mềm” để thực hiện khát khao vàng mà người hâm mộ gửi gắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm