Kiểu rèn quân bất đắc dĩ của ông Park

Ngày 1-7, đội U-22 Việt Nam tập trung tại Trung tâm Đào tạo trẻ Việt Nam, tận dụng khoảng nghỉ ít ỏi giữa các vòng đấu V-League đang diễn ra. Ông thầy người Hàn Quốc tâm sự rất thật rằng muốn gọi những cầu thủ trong lứa tuổi dưới 22 (sinh năm 1999 trở về sau) để tìm hiểu cách họ chơi bóng kỹ hơn và sàng lọc nhân tài phù hợp cho đội tuyển.

Cần biết HLV Park Hang-seo bên cạnh việc giúp tuyển quốc gia đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 còn phải tiếp tục đăng quang SEA Games 2021. Vì thế, ông Park phải tính toán và bắt tay vào những việc cần làm ngay cho tương lai xa, trong điều kiện bất đắc dĩ vì không còn cách nào hay hơn.

HLV Park Hang-seo ghi chép, đãi cát tìm vàng từ những cầu thủ trẻ dưới 22 tuổi hướng đến tương lai mà cụ thể là SEA Games 31 tại Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Năm ngoái, thầy Park từng có bảy đợt gọi cầu thủ trẻ lên tuyển xem giò cẳng và bổ sung cho đội hình nòng cốt U-22+2 Việt Nam vô địch SEA Games 30, sau đó thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á 2020. Thực chất ông Park rất muốn chứng kiến các cầu thủ thực chiến ở những giải vô địch quốc gia hơn là triệu tập họ lên tuyển tập một buổi, đá chơi một trận rồi cho về. Nó không giải quyết quá ổn về mặt chuyên môn bởi thời gian quá ngắn ngủi nên rất khó để đánh giá năng lực thật của họ.

Nhưng ông Park buộc phải chọn lựa giải pháp này vì hầu hết cầu thủ trẻ không có suất chơi trong màu áo CLB ở giải V-League. Đấy là một nghịch lý của bóng đá Việt Nam khi cầu thủ khoác áo tuyển trẻ lăn lộn trên các đấu trường quốc tế lại không đủ sức đá giải quốc nội.

Ông Park từng đề xuất ý kiến cho các CLB cần sử dụng cầu thủ trẻ nhiều hơn ở giải vô địch quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cho tiền đạo và trung vệ nội chơi bóng giúp cọ xát để chín chắn hơn khi lên tuyển. Tuy nhiên, điều này không khả thi vì thành tích lẫn sự sống còn của CLB phụ thuộc rất lớn vào dàn cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và ngoại binh. Còn quy định mỗi CLB phải có ít nhất ba cầu thủ U-22 trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng việc có cho họ ra sân hay không lại là chuyện khác.

Ông thầy người Hàn cũng không muốn bỏ sót cầu thủ trẻ có năng lực ở giải hạng nhất, hạng nhì nhưng trong bối cảnh họ đang đá giải khiến chưa thể lên tuyển. Dĩ nhiên, những tài năng trẻ có chỗ chơi tại CLB thì không cần ban huấn luyện kiểm tra, như một số cầu thủ của Hà Nội hay HA Gia Lai, B. Bình Dương.

Ông Park lo lắng ở trận cầu quyết định với Malaysia

HLV Park Hang-seo cho biết sẽ dốc hết sức cho cuộc chơi gần nhất ở vòng loại thứ hai World Cup 2020 từ tháng 10, lần lượt gặp Malaysia, Indonesia và UAE. Hiện đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G sau năm trận bất bại với 11 điểm, xếp sau là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm nhưng chơi ít hơn một trận), Indonesia (0 điểm). Theo đánh giá của ông Park, trận làm khách Malaysia có tính chất quyết định và khó nhất. Đối thủ đã nhập tịch bảy ngoại binh giúp đội hình của họ mạnh hơn rất nhiều so với lần tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 1-0 trên sân Mỹ Đình hồi năm ngoái. Ngoài ra, “chảo lửa” Bukit Jalil nếu không bị khống chế cách ly vì COVID-19 thì sức chứa 80.000 khán giả cũng rất đáng sợ, bởi sự cổ vũ cuồng nhiệt bằng tần suất âm thanh rất lớn dễ gây áp lực nặng hơn cho học trò của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm