Không Messi, Barca mất bản sắc, Tiki-Taka dần bị khai tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

HLV Ronald Koeman đã sử dụng sơ đồ 3 trung vệ lạ lẫm và trình diễn một thứ bóng đá khác xa so với Barca trước đây. Các thống kê trong trận hòa 1-1 vừa qua đã chỉ ra rằng đội bóng xứ Catalan đã thực hiện đến 54 cú tạt bóng trong cả trận, nhiều nhất kể từ tháng 11-2016.

Sau trận đấu, báo chí Tây Ban Nha nhận định rằng Barca đã đánh mất bản sắc và lối đá Tiki-Taca huyền thoại đang dần bị khai tử. Chức vô địch Champions League gần nhất của Barca đã diễn ra cách đây 6 năm.

Ở thời điểm đó, Tiki-Taca cũng không còn "bá đạo" như thời gian trước khi đã có một kỷ nguyên thành công rất dài. Vì lẽ đó, các đối thủ đã ra sức nghiên cứu nhằm khắc chế lối đá này, và buộc Barca dù ít hay nhiều cũng phải có sự thay đổi. Từ năm 2015, Tiki-Taka dưới thời HLV Luis Enrique được vận hành không theo phiên bản nguyên thủy.

Barca dưới thời HLV Koeman còn loạy hoay khi khuyết Messi. Ảnh: CGI.  

Enrique bỏ đi những khâu phối hợp ở phần sân nhà, nguồn bóng luôn xuất phát từ vị trí thủ môn. Thay vào đó, các hậu vệ được yêu cầu đưa bóng thật nhanh lên phía trên, nơi có sự xuất hiện của bộ ba tấn công hay nhất bóng đá thế giới lúc bấy giờ là Messi – Neymar - Suarez. Khi đó, lối đá Tiki-Taca phần nào vẫn được triển khai bởi các cầu thủ này.

Đến thời Ernesto Valverde, người kế nhiệm ông Enrique, Tiki-Taca đã thật sự bị biến đổi. Không còn là những tình huống phối hợp ngắn trên hàng công, Valverde chủ trương đẩy nhanh tốc độ trận đấu, chơi trực diện, và tận dụng các pha phản công. Ngày qua ngày, Tiki-Taca dần biến mất, nhanh hơn là khi Luis Suarez bị Barca bán đi để đem về Griezmann, một cầu thủ sinh ra để đá phòng ngự phản công.

Koeman đến tiếp quản Barca trong khoảng giao chuyển đổi giữa các thế hệ. Thách thức càng lớn hơn khi ông chưa kịp bắt tay vào việc thì ngôi sao số 1 Lionel Messi ra đi trong sự ngỡ ngàng của cả thế giới.

Chủ sân Camp Nou hòa chật vật kèo dưới Granada. Ảnh: CGI.

Trong tình cảnh hỗn loạn, chiến lược gia người Hà Lan loay hoay với những thử nghiệm mới. Không còn những siêu kỹ thuật trong đội hình, Koeman đành phải tìm một chiến thuật mới để phù hợp với nhân sự hiện tại. Tạt cánh, đánh đầu là phương án được lựa chọn, vì đây là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để tiến gần đến khung thành đối phương.

Nhưng ở một giải đấu lớn như La Liga, hơn thế nữa là sự cẩn thận của các đội bóng mỗi khi phải đối đầu với ông vua danh hiệu của xứ sở đấu bò, rất nhiều lý do khiến Barca không thể chơi bóng theo những gì được hoạch định sẵn.

Koeman đang thật sự bế tắc, dù trên thực tế ông không phải là một HLV tồi. Koeman có công lớn trong việc nâng tầm các tài năng trẻ như Pedri, Frenkie De Jong, đúng như những tuyên bố sẽ đem lại tương lai của Barca. Nhưng với những người hâm mộ khó tính, điều họ cần ngày bây giờ là những chiến thắng, bản sắc cần có của một đội bóng lớn, dù biết chắc sẽ không còn là Tiki-Taca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm