Khởi tranh La Liga: Song mã Barcelona - Real Madrid

Có thể nói chính hai nhân vật này mới có khả năng tạo nên sự khác biệt giữa hai CLB mạnh nhất Tây Ban Nha hiện nay.

Real Madrid đã chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải mới như đá tập huấn một hòa, sáu thắng trong đó có những đối thủ mạnh như Paris St Germain, Inter Milan... Qua đó cho thấy dưới bàn tay của HLV Ancelotti, Real Madrid mùa này có sự đổi mới đáng kể trong lối chơi.

Với tài dẫn dắt của Ancelotti, Real hầu như không cần thêm ngôi sao mới mà chỉ đặt trọng tâm vào những thay đổi chiến thuật cần thiết nhằm đưa đội theo hướng tấn công dồn dập qua việc hình thành bộ tứ Isco - Ozil - Ronaldo - Benzema. Hỗ trợ phía sau toàn các cầu thủ trẻ như Illarramendi, Casemiro, Carvajal thay cho Higuain, Raul Albio, Coentrao ra đi. Nếu giờ chót có thêm cầu thủ xuất sắc nhất Anh - G. Bale về đầu quân thì đội hình trên quá hoàn hảo.

Khởi tranh La Liga: Song mã Barcelona - Real Madrid ảnh 1

Vẫn là cuộc đua song mã Barcelona - Real Madrid nhưng mùa năm nay sẽ hấp dẫn hơn nhờ sự thay đổi ở vị trí HLV của cả hai đội. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc đó Barcelona tăng cường thế công với sự có mặt của Neymar cầu thủ 21 tuổi đang lên của Brazil (thay Villa) hợp cùng Messi làm cú đấm mạnh trên thế công. Ngoài ra còn Afellay và Cuenca quay về sau thời gian cho đội khác mượn. Vấn đề là Barcelona đã quen chơi kiểu chuyền nhuyễn phối hợp nhỏ Tiqui-taka nay phải chuyển qua thời Martino với chủ trương đánh pressing đòi hỏi nhiều thể lực liệu có phù hợp? Nhất là với Neymar thể hình hơi “mỏng” quen lối chơi tinh tế kiểu Brazil, lại mới bị sút cân sau ca phẫu thuật ở cổ họng. Bên cạnh đó còn một Fabregas chán nản muốn quay về Arsenal không được, lại bị chấn thương không đá trận ra quân được.

Điều đáng lo ngại cho Barcelona là trái với thế công quá dư tiền đạo (ngoài Messi và Neymar còn Sanchez, Pedro, Tello), hàng phòng ngự của họ khá mong manh, vá víu với Adriano, Busquets, Mascherano. Đặc biệt thiếu một trung vệ tầm cỡ trong khi đội trưởng Puyol đã 36 tuổi liên tục tái phát chấn thương. Chưa kể hai hạt nhân ở tuyến tiền vệ Xavi và Iniesta cũng đã khá lớn tuổi.

Xếp hàng kế tiếp là Atletico Madrid vô địch Cúp Nhà vua có lẽ bằng lòng với vị trí thứ ba vẫn đoạt vé Champions League. Sau khi đã chuyển nhượng vua phá lưới Falcao cho Monaco và thay bằng Villa từ Barcelona đến Atletico Madrid vẫn không cho thấy sự thay đổi đáng kể. Họ may mắn còn giữ lại được Diego Costa và tuyển mộ thêm Demichelis nhằm ưu tiên củng cố hệ thống phòng ngự nhưng bấy nhiêu thì chưa đủ cạnh tranh với cặp song mã quyền lực ở La Liga.

Ngoài ra các đội còn lại vì thâm thủng tài chính chẳng những không tăng cường lực lượng mà còn bán mất cầu thủ chủ lực thay bằng những cầu thủ hạng B. Như Sevilla cùng lúc để cả Negredo lẫn Navas qua Man. City; Valencia nhường tiền đạo Soldano cho Tottenham và chọn Postiga về thế chỗ; Aletico Bilbao không còn cả HLV Bielsa và trung phong Llorente đến Juventus. Riêng Malaga cũng mất HLV Pellegrini lẫn một loạt trụ cột gồm Tolalan, Saviola, Isco, Demichelis.

Trong loạt trận khai mạc có hai trận đáng chú ý là Real Madrid - Real Betis (2 giờ ngày 19-8) và Sevilla - Atletico Madrid (4 giờ ngày 19-8).

Trận Siêu cúp Ý: Juventus - Lazio (sân Rome, 18-8)

Khởi tranh La Liga: Song mã Barcelona - Real Madrid ảnh 2

Juventus đương kim vô địch Ý hai mùa gần đây ưu thế hơn so với Lazio chỉ xếp hạng sáu Serie A. Juventus sẽ ra quân với đầy đủ hảo thủ kể cả trung vệ Barzagli đã hồi phục chấn thương cùng hai tân binh đẳng cấp Tevez và Llorente bên cạnh nhiều cựu binh kinh nghiệm đầy mình gồm thủ môn đội trưởng Buffon, Chiellini, Bonucci, Pirlo, Quagliarella, Vidal, Vucinic, Matri… Trong khi Lazio mất đội trưởng Mauri bị treo giò sáu tháng vì tội dính líu mua bán độ và trung phong Saha giải nghệ. Mùa rồi tranh giải Serie A, sân khách Lazio đã cầm hòa song sân nhà lại để thua Juventus. Trận này mùa trước Juventus đã hạ Napoli 4-2.

HUY KHANH

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm