Khởi tranh điền kinh Olympic Bắc Kinh: Tâm điểm doping

Đáng xem nhất là cuộc chiến giành danh hiệu “Người chạy nhanh nhất hành tinh” được xem là đỉnh cao mọi Olympic khi hội tụ đủ ba tên tuổi lớn nhất trên đường đua tốc độ hiện nay: Usain Bolt - kỷ lục thế giới, Asa Powell - cựu kỷ lục thế giới (đều Jamaica, mới bị Bolt phá KLTG hồi tháng Năm với thông số 9,72 giây) và Tyson Gay - vô địch thế giới (Mỹ). Tất cả đều đạt thành tích chạy dưới 9,8 giây. Về nữ, cuộc đua đến ngôi “Người phụ nữ chạy nhanh nhất hành tinh” cũng sẽ là cuộc đối đầu giữa hai trường phái Jamaica và Mỹ. Jamaica có đến bốn ứng cử viên là Brown - vô địch thế giới và ba đồng đội Steward, Fraser và Simpson trong khi với Mỹ là bộ ba Lee, Williams, Edwards.

Các cự ly dài 5.000 m, 10.000 m và marathon, châu Phi chắc chắn sẽ tiếp tục thống trị với các chân chạy Ethiopia và Kenya. Chỉ có ở cự ly trung bình thì châu Âu mới len chân vào được. Đặc biệt, 91.000 chỗ ngồi sân Tổ Chim sẽ chật kín khi đứa con cưng Lưu Tường của Trung Quốc trổ tài đua 110 m rào nam với đối thủ đáng gờm nhất Robbles của Cuba - người mới lập kỷ lục thế giới tháng Sáu vừa qua. Riêng ngày hôm nay, cả Mỹ và Ethiopia đều nhắm lập kỳ tích giành trọn bộ huy chương đẩy tạ nam và chạy 10.000 m nữ.

Điền kinh là môn gay cấn, hấp dẫn nhất nhưng đồng thời cũng dễ... dính doping nhất như lịch sử từng ghi tên vào danh sách đen từ Ben Johnson ở Olympic Seoul 1988 đến Jones tại Olympic Sydney 2000...

Chủ tịch J. Rogge đã lên tiếng rằng kỳ này có ít nhất từ 30 đến 40 ca doping bị phát hiện.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm