Khóa sổ Euro 2012: Tuyệt đỉnh châu Âu

Pirlo rơi nước mắt thẫn thờ, Balotelli gục đầu buồn hiu hắt trong khu kỹ thuật, Buffon lủi thủi bốn lần vào lưới nhặt bóng… Ba người hùng và đồng đội tuyển Ý ở trận bán kết đã không thể tỏa sáng trước dàn siêu cầu thủ Tây Ban Nha. Chiếc cúp châu Âu danh giá đã thuộc về đội bóng giỏi hơn và bốn bàn thắng cho Tây Ban Nha là tỉ số trận chung kết cao nhất trong lịch sử 52 năm Euro. Thầy trò Del Bosque còn lập kỷ lục lần thứ hai vô địch Euro và ba lần liên tiếp đăng quang ở các giải lớn (Euro 2008, 2012, World Cup 2010).

Người Ý từng chọc thủng lưới Tây Ban Nha ở trận đầu tiên vòng bảng nhưng rạng sáng qua, đội quân Azzuri không có một chút cơ may lặp lại điều đó.

Cầu thủ Ý đuối sức chỉ là một cách nói, bởi hai ngày trước họ từng rất sung khi đặt Đức vào thế đuổi bắt trối chết dù vẫn nghỉ ít hơn đối phương hai ngày. Thực chất thì Ý bị phá sản vì Tây Ban Nha đã tung ra đòn phủ đầu chớp nhoáng khiến người Ý liên tục chống đỡ và thua sớm ở phút 14 vì những đôi chân đan bóng và cả cái đầu kết thúc của Silva đều như nghệ sĩ.

Buffon rất giỏi phán đoán và cản phá những cú nã đại bác tầm xa nhưng khi đối diện với các chân sút siêu đẳng của Tây Ban Nha đều bị dính đòn ở bốn pha cận chiến trong vòng cấm.

Khóa sổ Euro 2012: Tuyệt đỉnh châu Âu ảnh 1

Torres vừa vào sân đã ghi bàn nâng tỉ số 3-0 và thực hiện đường chuyền để Mota ấn đinh 4-0 (ảnh trái). Tây Ban Nha vượt qua lời nguyền không thể hai lần vô địch châu Âu và đã bảo vệ ngôi vô địch Euro một cách thuyết phục. Ảnh: AP

Người Tây Ban Nha đã soạn sẵn một bữa tiệc thịnh soạn với rất nhiều món ngon và lạ. Sau quả đánh đầu của Silva hay sau đó còn là một pha tăng tốc của vận động viên điền kinh Alba. Hậu vệ trái này có cú nước rút thần tốc hơn 50 m, bật tường với Xavi rồi xuất hiện trong vòng cấm ngay lằn ranh việt vị và nhận bóng rồi thực hiện cú sửa bóng kỹ thuật khiến Buffon không thể cản được.

Hai đòn trí mạng khiến đội tuyển Ý như con thú bị thương lồng lộn nhưng họ không thể thoát ra khỏi ma trận của người Tây Ban Nha giăng kín từ phần sân nhà với cặp trung vệ cao lớn Pique - Ramos hay bộ lục tiền vệ đan bóng như con thoi. Người hùng Balotelli bất lực và cáu kỉnh phạm lỗi nhiều trong khi Pirlo chìm nghỉm giữa sắc tía chói lóa.

Không cần phải chờ đến hết 90 phút Ý mới biết số phận của mình. Khi Motta bị chấn thương rời sân ở phút 62 (chỉ mới thay Montolivo 5 phút), đội tuyển Ý đã chấp nhận thi đấu 10 chống 11 khi hết quyền thay người và xem như chỉ còn xuôi tay hứng chịu.

Các học trò Prandelli cam chịu sự tra tấn liên miên của Tây Ban Nha. Lần lượt hai nhân vật thế vai mà ông Del Bosque tung vào là Toress và Mata đã tung hai nhát kiếm bén ngót chấm dứt giấc mơ vẽ lại bản đồ châu Âu của người Ý.

Những kỷ lục của Tây Ban Nha

- Tây Ban Nha nêu kỷ lục 18 trận thắng tại các giải đấu lớn chính thức Euro và World Cup trong chuỗi 20 trận bất bại. Riêng ở Euro là 11 trận bất bại liên tiếp từ năm 2008.

- Thầy trò Del Bosque sánh ngang với tuyển Đức ba lần vô địch Euro. Vị tướng râu kẽm này còn là HLV thứ hai trên thế giới đoạt chức vô địch Euro lẫn World Cup tương đương đồng nghiệp Helmut Schon đăng quang Euro 1972 và World Cup 1974 với tuyển Tây Đức.

- Toress ghi bàn thắng thứ ba cho Tây Ban Nha vào lưới Ý đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hai trận chung kết Euro liên tiếp. Có năm cầu thủ cùng ghi ba bàn thắng nhưng Toress đoạt giải vua phá lưới bởi có một đường kiến tạo thành bàn (cho Mata), cho dù bằng với Gomez (Đức) vẫn lên ngôi nhờ thời gian ra sân ít hơn (189 phút so với 282 phút).

- Thủ môn Casillas đầu tiên chạm mốc mốc 100 trận thắng trong màu áo Tây Ban Nha sau trận thắng Ý 4-0. Anh cũng đang nắm giữ kỷ lục thời gian giữ sạch lưới lâu nhất tại Euro sau 509 phút.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm