Khổ thân ông trưởng giải

Ngày các đội bóng họp khẩn bàn về phương án thi đấu do V. Ninh Bình bỏ cuộc, ông Koji có tham gia và cảm giác rất tiếc khi có một CLB dính tiêu cực nhưng đấy cũng là một cơ hội cho bóng đá Việt Nam làm sạch. Thực tế thì V. Ninh Bình mới chỉ dính dáng đến AFC Cup mà chưa có bất cứ kết luận nào họ làm độ tại V-League. Điều này có nghĩa là V. Ninh Bình vẫn còn đủ quân và nhiệt tình chơi tiếp AFC Cup nhưng lại xin bỏ giải V-League là nhận ngay sự chấp thuận rất nhanh của VFF.

Vai trò của ông trưởng giải Koji trong vụ này thật mờ nhạt hoặc có thể ông bị đặt đâu ngồi đấy mà không thể góp ý hay có cách xử lý khác. Ví như khi bầu Trường báo cáo sự việc cầu thủ V. Ninh Bình làm độ tại AFC Cup, ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng rất ủng hộ làm mạnh và ủng hộ luôn cả việc CLB bỏ giải. Thậm chí ông Dũng còn trấn an bầu Trường rằng sẽ cân nhắc phạt V. Ninh Bình nhẹ hơn XMXT Sài Gòn năm ngoái từng bỏ giải vì đây là trường hợp bất khả kháng.

 
Trưởng ban tổ chức V-League Koji (phải) và Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng trong ngày ra mắt. Ảnh: XUÂN HUY

Đấy chỉ là một cách chia sẻ của cá nhân ông chủ tịch bởi nếu đã là trường hợp bất khả kháng thì V. Ninh Bình đâu cần phải chơi ở AFC Cup - giải đấu mà họ bị phát hiện có tiêu cực mà quyết bỏ V-League. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến giải, ngoài việc hủy kết quả các trận đấu của V. Ninh Bình còn gây ra nhiều tốn kém cho những CLB khác. Nếu đã chấp nhận cuộc chơi thì tất cả phải tuân thủ luật và ngay ở Điều 69 Quy định kỷ luật về bỏ trận đấu, giải đấu đã nêu rõ mức chế tài chứ không thể đội này bỏ giải xử nặng, đội khác xử nhẹ.

Bây giờ thì giới chuyên môn lại thấy khổ thân ông trưởng giải người Nhật trong những quyết định có tính bước ngoặt ở V-League, ông Koji không lên tiếng hoặc không có tiếng nói quyết định. Còn nhớ có lần nghe tin nhiều cầu thủ ở V-League đá bạo lực quá, chủ tịch VFF chỉ cần một cuộc điện thoại là ngay lập tức Ban Kỷ luật VFF xử đẹp, kể cả phạt nguội.

Lần này đến sự cố V. Ninh Bình, có thể thấy ông Koji rất kín tiếng như người ngoài cuộc. Như việc ông Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn luôn mong V-League 2015 phải có đủ 14 đội cho đúng định hướng mà bất chấp một nghịch lý cái nền từ giải hạng nhất rất mong manh với chỉ tám đội bóng, còn hạng nhì chẳng khác giải phong trào.

Có cần thiết phải cho nhiều đội lên V-League khi họ chưa sẵn sàng cả tiền bạc lẫn nhân lực trong lúc ông trưởng giải vẫn mãi lặng lẽ với ý thức nâng cấp chuyên nghiệp kiểu J-League.

Chuyên gia Koji có thể cần thêm nhiều thời gian và nhiều hơn nữa sự cộng tác thiện chí của các nhà tổ chức chứ không cần họ đưa ông về làm cảnh.

CÔNG TUẤN

 

Đen…

Giới bóng đá truyền tai nhau rằng ông trưởng giải Koji “đen” khi mới lên làm trưởng ban tổ chức đã gặp sự cố rời giải của V. Ninh Bình. Cũng với sự cố này, giới bóng đá bàn luận rằng ở vị trí chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng mới lên nắm quyền chưa thực hiện được điều gì thì gặp ngay tai nạn mua bán độ của đội V. Ninh Bình. Họ kết luận ông Dũng cũng đen không kém vì với biết bao dự án và bao cuộc cải tổ nhưng vết nhơ của chuyện mua bán độ này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những bước cải tiến mà ông Dũng ấp ủ. Song song đó, cái nhìn của FIFA, của AFC với bóng đá Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi.

Hy vọng cả ông Dũng lẫn ông Koji đều vững tay chèo để xua tan vận đen đầu mùa của hai ông khi vừa nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm