Khi thầy Park than khó...

Rất hiếm khi người ta nghe ông thầy người Hàn Quốc than thở vì những khó khăn gặp phải từ khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam cách đây hơn ba năm. Hồi đó ông Park kế thừa lực lượng từ các đời HLV tiền nhiệm đã rất gặp thời đá đâu thắng đó. Thành công đến quá sớm với HLV Park Hang-seo khi biết cách làm mới lối chơi từ nền tảng con người cũ liên tiếp gặt hái chiến tích ở các đấu trường lớn quốc tế.

Ông Park lo lắng khi hàng công vẫn chưa tìm ra nhân tố mới ngoài Công Phượng, Hà Đức Chinh, Tiến Linh. Ảnh: NGỌC DUNG 

Ông Park hạnh phúc với chuỗi ngày dài gắn bó với bóng đá Việt Nam và gần như chưa ai thấy ông buồn phiền, hoặc là ông giỏi che giấu cảm xúc tiêu cực.
Duy có lần thầy Park tỏ vẻ khó chịu là khi nhiều lần truyền thông gặng hỏi ông so sánh với bóng đá Thái Lan, ông đã nói người Thái có gì mà sợ. Và đúng là trong các cuộc chạm trán với các đội tuyển Thái Lan, thầy trò ông Park chưa bao giờ biết thua.
Những thành quả HLV Park Hang-seo mang về cho bóng đá Việt Nam vô cùng quý giá, dù ông từ chối danh xưng người hùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây ông Park đã dần cảm nhận rất nhiều sức ép sau bản hợp đồng mới với VFF cùng nhiều mục tiêu thành tích lớn.
Sau thất bại của đội U-23 Việt Nam ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi đầu năm 2020, ông Park quyết định phải thay đổi triệt để lối chơi cho các học trò. Với đội tuyển quốc gia, ông lo lắng nhiều hơn khi các giải đấu dời sang năm 2021 và mới chỉ có một lần hội quân.

Ông Park.

Thế nhưng đợt huấn luyện dài ba tuần của đội tuyển Việt Nam đã gây cho ông Park nhiều suy nghĩ từ những khó khăn của một đội hình đông mà chưa tinh, đặc biệt ở hàng tiền đạo. Ông thầy Hàn nói rất thẳng việc cả làng bóng trong suốt thời gian dài không sản sinh ra tiền đạo giỏi như Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh là một vấn đề. Ông chỉ ra trách nhiệm chính thuộc về VFF và VPF không tạo ra một cơ chế khả dĩ giúp các tiền đạo trẻ ra sân, mà hầu hết cơ hội đều trao cho cầu thủ ngoại. Bên cạnh đó, ông thầy người Hàn còn thấy rõ những hạn chế của học trò khi học cách chơi mới và áp dụng vào trận đấu chưa như mong muốn.
Dự báo thời gian tới sẽ rất khó khăn cho ông Park tạo ra đột biến cho các đội tuyển quốc gia khi trong tay ông quá thiếu thốn nhân sự phục vụ cho nhu cầu đổi mới. Ông Park đã sút quả bóng trách nhiệm cho các nhà làm bóng đá Việt Nam trước khi vào hai cuộc chơi lớn vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vua AFF Cup.•

Chưa có lời giải bài toán chân sút ngoại
HLV Lê Huỳnh Đức từng rất thẳng thắn chia sẻ ông Park Hang-seo chưa nắm một đội bóng chuyên nghiệp chơi V-League nên mới đặt ra yêu cầu cho CLB phải sử dụng nhiều hơn nữa cầu thủ trẻ chơi trên hàng tiền đạo. Giả sử CLB không dùng ngoại binh mà chú trọng cho cầu thủ trẻ ra sân, lỡ rớt hạng ai chịu trách nhiệm?

Đây là một bài toán chưa có lời giải của VFF lẫn VPF bởi đơn giản sự thành bại của CLB hiện vẫn còn rất phụ thuộc vào trình độ, sự hiệu quả của cầu thủ ngoại. Trong khi đó, năng lực của nội binh nói chung, chủ yếu ở hàng tiền đạo chưa đủ sức cạnh tranh hoặc kém hơn nhiều so với đồng nghiệp ngoại. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm