Khi thầy Park không nói về chức vô địch AFF Cup...

Một ngày trước trận khai cuộc trên đất khách Lào, ông thầy người Hàn Quốc đã cho học trò nghiên cứu kỹ đội chủ nhà và miệt mài luyện tập với sự tập trung cao độ. Trong các cuộc họp báo, ông Park Hang-seo luôn cẩn trọng không nhắc gì đến việc phải đoạt cúp vô địch Đông Nam Á kỳ này và với bạn bè cũng thế.

Một người thân cận của ông Park kể lại: Mỗi lần chia sẻ với báo chí ông thường hay nói học trò luôn nỗ lực chơi hết mình, vì bóng đá không thể nói trước điều gì. Khác với kiểu người hay thích tuyên bố lớn “không vô địch thì vứt”, ông Park thuộc mẫu hành động vì mục tiêu chung.

Ông thầy người Hàn không nói về chức vô địch AFF Cup 2018 nhưng trong lòng ông luôn hướng về nó. Ông tâm sự với bạn bè mình thừa hiểu động lực và áp lực sau hai thành công ở giải trẻ, trong đó có trách nhiệm của từng thành viên đội tuyển lẫn sự kỳ vọng chính đáng của người yêu bóng đá Việt Nam.

Thầy Park vẫn kỳ vọng nhiều vào sự bất ngờ của Quang Hải. Ảnh:  NGỌC DUNG

Hơn nữa, tính chất ở các giải trẻ châu Á và AFF Cup dành cho đội tuyển quốc gia là hoàn toàn khác nhau. Hai lần cầm quân tuyển Việt Nam, ông Park mới có hai trận hòa Jordan và Afghanistan nên khi buột miệng khẳng định chiến thắng lúc bóng chưa lăn dễ gây ngượng nghịu.

Rõ ràng ông Park Hang-seo đã mang lại nhiều động lực và niềm tin hơn cho giới hâm mộ trong một năm qua, không chỉ vì thành tích ở hai giải trẻ châu Á mà còn bởi sự thay đổi tích cực từ cách chơi của cầu thủ. Từ đấy thầy trò ông Park đá bất cứ trận giao hữu hoặc giải đấu nào, sức ép của người yêu bóng đá càng dâng cao. Sự đòi hỏi cảm tính của nhiều giới về các đội tuyển của ông Park luôn rất lớn, bất chấp suốt cả năm qua ông gần như chỉ có một đội hình cho một số sân chơi quốc tế.

Thực chất ông Park thừa hiểu tính bất ngờ của đội tuyển Việt Nam với thành phần chủ yếu từng dự Asiad 18 không cao nữa. Thậm chí cả những con tính thường xuyên thay người chiến thuật ở đầu và giữa hiệp 2 cũng không còn mới mẻ. Có thể ông Park vẫn giấu vài đòn độc trong tay áo cho đấu trường AFF Cup 2018 nhưng ông không thể đá thay cho cầu thủ, hay nói như dân làng bóng là người tính không bằng… trời tính.

Ông Park cũng có những lý do khác để lo lắng khi không nhắc đến ngôi vô địch Đông Nam Á nhỏ hơn dù ông rất muốn. Đó là sau thành công tại các giải trẻ và lớn châu Á, người ta mặc nhiên đội tuyển đã nằm ở đẳng cấp khác và chơi thì phải thắng. Điều này vô tình gây áp lực rất lớn đến các học trò của ông, thường là gây ngộ nhận về chính mình.

Hãy tin lời ông Park bảo chứng học trò sẽ luôn chơi hết mình như chung kết ở mọi trận đấu.

Biết người, biết mình

Cả buổi sáng 6-11, ban huấn luyện cho các cầu thủ xem băng ghi hình và phân tích kỹ càng những điểm mạnh, yếu của đội tuyển Lào. Họ chưa từng là đối thủ xứng tầm của đội tuyển Việt Nam qua các thời kỳ và ngay cả hiện tại cũng vậy. Nghiên cứu đối thủ cẩn thận cũng là một cơ sở giúp HLV Park Hang-seo chọn lựa kỹ càng đội hình xuất phát ở trận ra quân ngày 8-11 với mục tiêu 3 điểm trước chủ nhà Lào yếu hơn mình. Buổi chiều, đội tuyển Việt Nam có buổi tập làm quen sân vận động quốc gia và như thường lệ, ông Park không để rò rỉ thông tin về cách bài binh bố trận để gây khó lường cao nhất cho đối thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm