Khi Thai-League copy J-League

Người Thái và người Nhật giống nhau ở chỗ bên cạnh bóng đá là các sản phẩm thương mại tràn vào thị trường theo kênh bóng đá.

Sau khi “săn tìm” các tài năng của Singapore, Indonesia, người Thái Lan mời Aung Thu - danh thủ số một của Myanmar hiện nay, tiếp đến mời tài năng trẻ Polroth (20 tuổi) có biên chế trong U-23 và tuyển quốc gia Campuchia sang đá và ăn lương của Thai-League.

Trong các doanh nghiệp Thái Lan, dễ thấy nhất là thương hiệu SCG (Siam Cement Group) quảng cáo rất nhiều ở Việt Nam, tài trợ cho CLB Hà Nội và trên ngực áo CLB thủ đô này có thương hiệu SCG. Cách đây gần hai tháng, SCG tặng cho LĐBĐ Campuchia 70.000 USD theo chương trình tặng hằng năm để Campuchia phát triển bóng đá trẻ.

Nhà vô địch Việt Nam gắn với nhãn hàng Thái Lan. Ảnh: HUY PHẠM

Bóng đá Thái Lan nâng chất… đó là sự đồng bộ với các doanh nghiệp Thái Lan lớn mạnh và họ hướng đến chuẩn mực quản lý chất lượng và điều hành quốc tế để cạnh tranh. Sang Campuchia, hầu hết người dân Campuchia nói rằng bản thân người dân Campuchia không xài hàng Trung Quốc mà chỉ xài hàng Thái Lan vì chất lượng tốt hơn, có những chứng nhận quốc tế. Chẳng ai cấm người dân Campuchia xài hàng Trung Quốc nhưng họ tự nói “không” vì chất lượng và sự cân nhắc sản phẩm lợi, hại.

Hằng năm SCG tặng tiền cho bóng đá Campuchia, cùng với đó là thăm dò việc mua cầu thủ trẻ. Thái Lan đã dùng “quyền lực mềm” như kiểu người Nhật dùng với Đông Nam Á để thu phục lòng người.

Các sản phẩm thương mại của Nhật ở Đông Nam Á thì khỏi phải liệt kê. Những năm gần đây thì các sản phẩm của Thái Lan cũng tràn ngập thị trường Việt Nam… Cùng với đó là các cầu thủ bóng đá giỏi sang Thái Lan đầu quân để Thai-League thu hút khán giả Đông Nam Á nhiều hơn. Vùng đất Đông Nam Á, thị trường Đông Nam Á đang phát triển có dân bằng cả một lục địa châu Âu nên tất nhiên có nhiều thứ hấp dẫn những nhà đầu tư. Và bóng đá là kênh gần gũi nhất để các sản phẩm tiếp bước sang theo.

Người Thái học bóng đá Nhật và đang làm rất tốt. Chẳng bù ta từng tổ chức cả phái đoàn đi học bóng đá Nhật, từng thuê thầy Nhật, rồi đặt tiêu chí theo phong cách bóng đá Nhật nhưng giờ thì xóa hết làm lại, rồi lại bắt đầu dò thầy Đức sang thầy Hàn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm