Khi ông Park liệu cơm gắp mắm…

Ngày 26-8, hai đội tuyển quốc gia và U-23 Việt Nam sẽ hội quân cùng lúc tại Trung tâm Đào tạo PVF chuẩn bị những trận đấu khác nhau. Nếu như ông Park sẽ dẫn dắt tuyển quốc gia đá trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022 tại Thái Lan ngày 5-9 thì đội U-22 chơi trận giao hữu với chủ nhà U-22 Trung Quốc vào ngày 8-9.

Có rất nhiều bàn cãi xung quanh lực lượng và chất lượng của đội tuyển nhưng với riêng HLV Park Hang-seo là hợp lý. Do hậu vệ Văn Hậu và Trọng Hoàng còn đau nên thầy Park chỉ cần gạch tên thêm hai cầu thủ nữa để đăng ký 23 người chính thức làm khách Thái Lan.

Thực chất ở trận này, thầy Park chỉ sử dụng tối đa 14 cầu thủ và việc đóng khung 23 học trò mà ông cho là hay nhất thời điểm này là quá đủ. Giả sử ông thầy Hàn có triệu tập cầu thủ đông đảo hơn nữa thì thời gian không đủ thử nghiệm.

Nhìn vào thành phần cũ như thời đá giao hữu King’s Cup hồi tháng 6 có mở rộng, người hâm mộ có nhiều lý do bày tỏ sự lo ngại riêng cho ông Park trải đều trên các tuyến. Bên cạnh đó là nỗi lo chung về thể trạng và phong độ của cầu thủ.

Thầy Park sẽ dựa vào bộ khung cũ và ít chọn lựa cho một trận đấu quan trọng với Thái Lan. Ảnh:  HUY PHẠM

Trừ mỗi thủ môn Văn Lâm trong cầu môn chơi ổn định ở CLB Muangthong (Thái Lan), dường như vị trí nào góp mặt trên tuyển cũng gặp vấn đề. Chẳng hạn, ông Park phải rất chú tâm rèn luyện cho các hậu vệ tân binh hoặc cựu binh vừa trở lại khỏa lấp sự thiếu vắng ở hai biên của Trọng Hoàng và Văn Hậu từng quen đá chính từ AFF Cup 2018 cho đến Asian Cup 2019. Cầu thủ cũ như Văn Thanh bị ảnh hưởng chấn thương hay Văn Kiên ít từng trải không quá an toàn, còn nếu dùng Thanh Thịnh, Anh Quang, Hữu Tuấn càng mạo hiểm hơn.

Tuyến giữa cũng không quá ổn với Tuấn Anh và Xuân Trường cày ải giúp HA Gia Lai trụ hạng mệt mỏi, trong khi nhóm cầu thủ của Hà Nội như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng bị vắt nhiều sức ở sân chơi, thêm AFC Cup đến sau ngày 28-8 mới có thể hội quân.

Đáng ngại nhất với ông Park là hàng tiền đạo đông mà không tinh. Có đến năm chân sút lên tuyển nhưng để chọn ra cầu thủ đá chính sẽ khiến thầy Park đắn đo nhiều. Ví như lão tướng Anh Đức vài trận gần đây thường ra sân từ ghế dự bị vì còn đau, vả lại phong độ không như ý muốn. Hay như Văn Toàn nhỏ con, khó chiếm chỗ đá cao nhất ở tuyển; Tiến Linh thì trẻ trung, chưa có nhiều kinh nghiệm ứng xử trong một trận cầu căng thẳng; tân binh Hà Minh Tuấn cao to và chơi ấn tượng ở V-League trong màu áo Quảng Nam với bảy bàn thắng nhưng khó có suất so với các đàn anh.

Nhiều kinh nghiệm như Công Phượng thì hiện đang vất vả với nhiều lần được đăng ký nhưng cứ mài mòn trên ghế dự bị của Sint Truiden ở giải vô địch Bỉ.

Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ liệu cơm gắp mắm ở trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022 rất quan trọng, có ảnh hưởng tích cực đến chặng đường dài sau đó với những đối thủ bảng G cũng không dễ chịu chút nào.

Đội tuyển U-22 không phải mạnh nhất

Do phải chia quân cho tuyển quốc gia dự đấu trường chính thức World Cup, ông Park không thể có lực lượng trẻ mạnh nhất để đấu với U-22 Trung Quốc. Thực chất có rất nhiều trụ cột của tuyển U-22 Việt Nam phải ngồi mài đũng quần trên ghế dự bị như tiền vệ Thái Quý, Triệu Việt Hưng, Thanh Hậu…, chưa kể phần còn lại đá giải hạng nhất ít va chạm khắc nghiệt hơn. Ngay cả chân sút giỏi nhất Hà Đức Chinh cũng không phải là chọn lựa chính ở đội SHB Đà Nẵng, thậm chí còn bị chê “chân gỗ”. Tương tự, thủ môn Bùi Tiến Dũng từ đầu mùa đến nay mới ra sân có hai trận, trong khi đồng đội của anh đá xấp xỉ 40 trận. Thêm cái khó nữa của HLV Park Hang-seo là quá bận bịu với đội tuyển quốc gia sẽ không có thời gian sâu sát với học trò trẻ. Ông chỉ có hơn hai ngày đi theo đội (sau ngày 5-9 sẽ bay từ Thái Lan sang Trung Quốc) để chọn ra đội hình chính đá với đội U-22 của thầy cũ Guus Hiddink. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm