Khi ông Park giật gấu vá vai…

Mặc dù không ai biết các giải đấu quốc tế trong năm 2020 sẽ diễn ra khi nào khi dịch bệnh COVID-19 chưa thể kiểm soát an toàn nhưng HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự vẫn miệt mài tìm cách làm mới đội tuyển. Nguyên do, sau hơn hai năm gặt hái nhiều chiến tích ở mọi cấp độ và các đối thủ đã nghiền ngẫm kỹ cách chơi của bóng đá Việt Nam, đã đến lúc ông Park cần phải thay đổi để tránh bị bắt bài.

Thầy Hàn bật mí mình sẽ áp dụng các hệ thống chiến thuật mới cho các học trò, sau một vài lần tính thử nghiệm lại thiếu thời gian và con người phù hợp: “Ban huấn luyện hằng ngày tập trung phân tích kỹ thuật các trận đấu của đội tuyển với từng thông số chuyên môn của từng cầu thủ, biết họ thi đấu tốt và không tốt ở những thời điểm nào để tìm giải pháp cải thiện. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng các hệ thống chiến thuật khác nhau nhằm giúp đội tuyển có những phương án sẵn sàng trước các đối thủ khác nhau”.

Thầy Park rất mong có nhiều cầu thủ đa năng như Phan Văn Đức. Ảnh: NGỌC DUNG

Dễ thấy ông Park bắt đầu từ hàng tiền vệ bởi lý do rất đơn giản, các tiền đạo hoặc hậu vệ, đặc biệt vị trí trung vệ không có nhiều cầu thủ giỏi cho ông chọn lựa. Ông tính có đến 80% ngoại binh lấy mất suất chơi của cầu thủ Việt Nam ở đấu trường V-League, chủ yếu là các trung phong. Nó khiến cho việc tìm kiếm nhân tài càng khó khăn và sau nhiều thời kỳ, ông gần như chỉ có Tiến Linh và Hà Đức Chinh có thể đá tiền đạo cắm, sau khi lão tướng Anh Đức xin nghỉ.

Ở hàng thủ, suốt hơn hai năm qua, ông Park gần như không thay đổi hoặc bất đắc dĩ phải điều chỉnh ngoài ý muốn. Nguyên nhân, một số trụ cột bị chấn thương hoặc quá tải, dù đợt tập trung nào ông cũng bỏ công tìm tòi một số hậu vệ mới lên thử nghiệm dù rất hiếm hoi sử dụng họ. Những hậu vệ quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng, hay ở biên có Văn Thanh, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Xuân Mạnh… Tiếc là hơn nửa số lượng đã điểm danh bị chấn thương hay đang ở trong quá trình chờ phục hồi sau một thời gian quá dài đá trên nhiều mặt trận.

Với cái khó chung của nền bóng đá Việt Nam chưa xuất hiện nhiều lứa kế thừa, hy vọng ông Park cùng các cộng sự luôn ló cái khôn để lèo lái đội tuyển Việt Nam đạt những mục tiêu lớn trong năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm