VẤN ĐỀ CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Khi ông chủ tịch làm thay việc của HLV…

Trận sân nhà Than Quảng Ninh thua đội yếu Cần Thơ 0-3 chính là giọt nước tràn ly khiến HLV Đinh Cao Nghĩa chịu nhiều sức ép buộc phải đâm đơn từ chức. Từ một ông thầy góp công lớn đưa chủ sân Cẩm Phả thăng hạng V-League và trở thành hiện tượng với biệt danh “vua sân khách” bỗng chốc ra đi không kèn không trống.

Có một điều lạ sau khi thay tướng, danh nghĩa là trợ lý Hoàng Thọ lên ngồi ghế HLV trưởng nhưng rồi Chủ tịch Phạm Thanh Hùng tuyên bố ngay: “Tôi sẽ cầm quân!”. Thế là cầu thủ Than Quảng Ninh đá như lên đồng và thắng cả đội mạnh SHB Đà Nẵng để nhảy vào tốp 4 mon men cạnh tranh huy chương.

Có một giả thiết đặt ra nếu Than Quảng Ninh vô địch V-League mùa này, không biết HLV trưởng Miura có dám mời “HLV” Phạm Thanh Hùng lên tuyển quốc gia làm thầy như đã từng gọi HLV Nguyễn Thanh Sơn của B. Bình Dương lên sắm vai trợ lý?

Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng (trái) lên ngồi ghế HLV trưởng, lập tức Than Quảng Ninh có chiến thắng. Ảnh: CTV

Cũng không biết gọi ông Hùng cho đúng chức danh ra sao bởi rõ ràng việc ông lên đội hình và ngồi trong khu vực kỹ thuật chỉ đạo cầu thủ đá thắng có khác gì HLV thứ thiệt. Chơi kiểu ông chủ tịch CLB này thì đâu cần thiết các HLV phải đi học bằng A theo tiêu chuẩn AFC làm gì cho khổ thân. Và VPF cũng nên bãi bỏ quy định bằng cấp giúp Than Quảng Ninh hay các CLB khác (như B. Bình Dương với Giám đốc kỹ thuật Mai Đức Chung) đỡ phải lách luật.

Bóng đá Việt Nam có nhiều ông bầu nóng máu thích tác động với các HLV trưởng sắp xếp nhân sự hoặc thay người theo ý mình thì bất đắc dĩ họ phải nghe trong một chừng mực nào đó. Thế nhưng việc chủ tịch CLB ra tay làm thay tất tần tật công việc của một HLV trưởng thì mới có một ông Hùng ở Than Quảng Ninh.

Chuyện là có thật ấy khiến cho giới HLV chuyên nghiệp phải giật mình phì cười và ngao ngán về cách làm bóng đá chuyên nghiệp thật dễ dãi với chân lý có tiền, có quyền muốn làm gì thì làm.

Không rõ ông Phạm Thanh Hùng cao hứng thích làm thầy một vài trận cho vui hay… làm luôn nếu Than Quảng Ninh cứ chơi hay và thắng như sau khi “tiễn” thầy cũ. Chỉ tiếc rằng hình thức đội lốt chuyên nghiệp của bóng đá Quảng Ninh về lâu dài sẽ chẳng đi đến đâu bởi sự trồi sụt của họ chỉ phụ thuộc vào thú chơi ngông của một ông bầu.

Thành bại tại bầu

Thanh Hóa sau khi có ông bầu Trịnh Văn Quyết của Tập đoàn FLC tiếp quản đã chơi rất khí thế và lần đầu tiên leo lên ngôi đầu bảng. Doping tiền là thứ vũ khí lợi hại của ông bầu mới chứ không phải là can thiệp vào chuyên môn. Sau bốn trận thắng, cầu thủ Thanh Hóa bỏ túi 2 tỉ đồng. Ngoài ra, các chế độ lương bổng lẫn giải quyết việc làm cho người thân cầu thủ là một cải cách rõ rệt giúp họ yên tâm cống hiến hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm