Khi Olympic học… ‘ao làng’ SEA Games

SEA Games 2011 tại Indonesia, chủ nhà đã đưa vào các môn như leo tường, dù lượn, đánh bài, khiêu vũ…, còn SEA Games 30 sắp diễn ra tại Philippines cũng sẽ có nhiều môn mới như thể thao điện tử (e-sports), break dance, khiêu vũ với nhiều điệu nhảy bốc lửa có nguồn gốc Latinh…

Giờ thì IOC đang chuẩn bị đưa các môn break dance, leo núi, trượt ván và biến tấu của các môn trượt ván. Những môn nói trên đã được thử nghiệm tại các kỳ Olympic trẻ và mang lại sự hứng khởi cho VĐV lẫn người hâm mộ. Họ xem rất đông và cổ vũ nhiệt tình.

Break dance là một trong những môn có nhiều khả năng đưa vào Olympic 2020. Ảnh: GETTY IMAGES

Lý lẽ của IOC khi đưa các môn mới vào là vì bản thân của trào lưu Olympic là thể thao nghiệp dư, thể thao quảng đại, tức các môn thể thao mà quần chúng chơi nhiều trên khắp hành tinh.

Mặt khác, ngày nay hầu hết các môn mà IOC dự tính đưa vào đều có những giải riêng được tổ chức từ các liên đoàn riêng của những môn đấy, những giải mang tính chuyên nghiệp, còn IOC thì khẳng định hạn chế đi theo hướng chuyên nghiệp mà tập trung vào sự phổ biến.

IOC cho biết vấn đề chính là IOC phải đi theo con đường riêng của mình phù hợp với thời đại, không bị đồng hóa bởi tính chuyên nghiệp của các môn, các giải riêng biệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm