Khi người Nhật chấp nhận hủy Olympic Tokyo

Nếu tháng trước Nhật không bao giờ chấp nhận Olympic Tokyo 2020 sẽ dời sang sau tháng 7 chờ tình hình dịch COVID-19 giảm xuống nhưng bây giờ thì chính người Nhật đã cảm thấy ngột ngạt và buộc phải nghĩ đến phương án hủy Olympic trên đất nước mình.

Nhật buộc phải đối diện với sự thật đấy dù trước đây từng gay gắt phản ứng cả phương án đưa Olympic từ Tokyo sang London (đến nay thì phương án này cũng không thể khi mà châu Âu đang có những ổ dịch rất đáng ngại và cực kỳ nguy hiểm). Nay Nhật phải đối mặt khó khăn thật sự khi các sự kiện thể thao trên toàn thế giới nhiều nơi phải hoãn hoặc không cho khán giả vào sân… Nhật đã tiêu tốn hàng chục tỉ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Trong đó nhiều khoản tiền lớn nhà nước Nhật vay từ các tổ chức tài chính.

Nghĩ đến phương án Olympic 2020 vẫn diễn ra ở Tokyo (kế hoạch khai mạc ngày 24-7), rồi các cuộc tranh tài trong điều kiện không khán giả cùng hàng loạt phương án phòng dịch..., cuối cùng thì sau khi cân nhắc ban tổ chức Olympic Tokyo buộc phải lắc đầu…

Một Olympic mà không có khán giả và thậm chí nhiều đoàn thể thao có thể từ chối tham dự cùng tình hình dịch COVID-19 như hiện tại thì còn ý nghĩa gì. Đó là chưa kể còn tốn kém thêm mà không thu được lợi nhuận gì. Trước đó, ban tổ chức Olympic Tokyo đã dự tính sẽ có 30 triệu du khách quốc tế đến Nhật mùa Olympic 2020 cùng khoản lợi tài chính khổng lồ. Nhưng nay thì con số đấy đã trở nên ảo trước đại dịch toàn cầu.

Ngay cả việc Nhật dự tính cử đoàn quan chức và 130 em nhỏ sang núi Olympia ở Hy Lạp, quê hương của Olympic để làm lễ châm ngọn đuốc thiêng từ ánh nắng mặt trời rước lửa về Nhật cũng quá khó khăn. Hy Lạp cũng đang có dịch COVID-19 lan rộng.

Người Nhật còn một chỗ bám víu hy vọng là chấp nhận hoãn 1-2 năm nhưng đấy chỉ là đề xuất của họ mà thôi. Trên bình diện thế giới thì như thế rất khó vì nó liên quan đến các vòng loại khắp nơi trên thế giới diễn ra trong nhiều năm mà sang năm 2024, Paris là chủ nhà. Nó bắt đầu các vòng loại từ ngay năm 2021…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm