Khi HLV Park Hang-seo muốn thắng…

Sau một năm gắn bó với bóng đá Việt Nam (VN), HLV Park Hang-seo nhanh chóng nhận ra giới hâm mộ luôn có những đòi hỏi rất cao nơi đội tuyển, cả trong đá tập lẫn thi đấu chính thức. Như ở giải giao hữu M-150 Cup trước thềm vòng chung kết U-23 châu Á, học trò ông xuất sắc đánh bại chủ nhà Thái Lan để đứng thứ ba của giải. Cho đến những trận đá chơi trước giải Asiad 18 tại Hà Nội, thầy trò HLV Park Hang-seo vô địch.

Bên cạnh việc thử nghiệm con người và lối chơi cho các giải đấu chính thức, cũng có những lý do thầm kín để không hoặc rất ít khi thay đổi, vì ông cần chiến thắng khích lệ học trò. Như trong trận giao hữu với FC Seoul đang chơi ở K-League 1, thầy Park đã nói thẳng mình rất cần chiến thắng. Từ đó buộc ông phải bỏ qua những quy tắc.

Chẳng hạn, cả Công Phượng và Anh Đức ra sân tập luyện vào sáng 25-10 thì họ ngầm hiểu buổi chiều sẽ không đá trận giao hữu (vào lúc 13 giờ). Tuy nhiên, thầy Park vẫn tung cả hai chân sút này vào sân chơi hiệp 2 với FC Seoul và tiền đạo Công Phượng đã ghi bàn thắng.

Công Phượng, cầu thủ được vào sân ở hiệp 2 và “nổ súng” ghi bàn, góp phần chiến thắng cho đội  Việt Nam ở trận giao hữu. Ảnh: HUY PHẠM

Giải thích cho điều này, HLV Park Hang-seo cho rằng buổi tập sáng diễn ra nhẹ nhàng và mục tiêu vẫn là thử nghiệm nhân sự trong trận đấu tập. Tuy nhiên, còn một cái đích khác mà thầy Park không ngần ngại nói thẳng là ông cần chiến thắng dù là giao hữu nên phải sử dụng nhiều cầu thủ tốt và quen với cách chơi của nhau.

Cũng không khó nhìn ra việc HLV Park Hang-seo thường tạo sự ổn định ở hàng phòng ngự khi vẫn giữ cặp trung vệ Duy Mạnh - Tiến Dũng và đưa thêm Đình Trọng vào chơi trước cầu môn Bùi Tiến Dũng. Các vị trí còn lại đều thuộc lứa U-23 như Minh Vương, Xuân Trường, Văn Thành, Văn Toàn, Hồng Duy, Đức Chinh, cùng tiền vệ phòng ngự Hùng Dũng.

Mãi đến cuối hiệp 1, đội tuyển VN mới bị thủng lưới bởi đối thủ mạnh hơn. Điều này càng thôi thúc thầy Park có những chọn lựa cầu thủ tấn công lắt léo và kinh nghiệm hơn. Như việc cho Công Phượng và Anh Đức ra sân, dù rằng cả hai nằm trong nhóm bảy cầu thủ lẽ ra sẽ nghỉ trận này.

Khao khát lật ngược thế cờ của HLV Park Hang-seo đã thành công khi lần lượt Công Phượng và Thanh Trung nổ súng giúp tuyển VN thắng ngược FC Seoul 2-1. 

HLV Park Hang-seo cho biết việc thắng-thua ở một trận giao hữu không nói lên nhiều điều nhưng ông cũng rất muốn có chiến thắng để tạo thói quen cho các học trò khi vào giải đấu chính thức AFF Cup 2018.

Thầy trò HLV Park Hang-seo còn một trận giao hữu cuối trong đợt tập huấn tại Trung tâm Paju gặp đội Seoul E-Land, đội bóng đang chơi ở K-League 2, vào ngày 29-10. Sau trận này, ngày 30-10, toàn đội trở về VN gút danh sách trước khi tham dự AFF Cup 2018.

Thầy Park cân nhắc thật kỹ trước khi gút danh sách chính thức

Sau trận giao hữu thứ hai ở Hàn Quốc, ông Park Hang-seo nói mình hài lòng về cách trình diễn và tinh thần của các học trò. Điều này khác với sau lần giao hữu thua Incheon, ông thầy Hàn tiết lộ một số cầu thủ chơi chưa hết sức mình. Ông Park chia sẻ: “Tôi vui với tinh thần thi đấu của học trò và hạnh phúc với chiến thắng này. Hiện tại tôi không muốn nói về đội hình của tuyển VN có thể chơi ở AFF Cup 2018. Thời gian còn dài và tôi vẫn đang trong quá trình thực nghiệm rồi mới có quyết định cuối cùng. Tôi cũng chưa vội công bố danh sách rút gọn sau khi về Hà Nội ngày 30-10 vì tôi còn phải tham khảo ý kiến của VFF và đến ngày 7-11 tôi mới thông báo rộng rãi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm