Khai thác U-19…

Một cựu tuyển thủ tâm sự rằng nếu ông nhớ không lầm thì từ trận Cảng Sài Gòn - Thể Công trong những năm 1980 đến giờ mới có hiện tượng sốt vé như thế ở sân Thống Nhất.

Điều đáng mừng là cơn sốt vé đấy lại đến ở một giải trẻ mà các cầu thủ đều chưa qua tuổi 19. Tuy nhiên, quanh đó người lớn lại khai thác quá nhiều trên đôi chân các cầu thủ trẻ.

Với lứa tuổi đấy mà các cầu thủ bị khai thác thương mại đã là điều không nên. Chưa kể là sự kỳ vọng đặt vào quá lớn mà thậm chí là những người lớn còn nói rằng sẽ thay cho U-23, cho đội tuyển đang thất bát.

Lứa U-19 Việt Nam đang là hiện tượng nhưng từ hiện tượng này mà đòi hỏi nơi các em quá nhiều hoặc bắt làm người lớn quá sớm thì sẽ bị phản tác dụng. Nguy hiểm hơn là có những người lớn đang dùng U-19 làm mục tiêu hoặc bàn đạp cho mình để thực hiện những tham vọng và quyền chức trong lĩnh vực bóng đá. Điển hình có những vị đại diện VFF đã “ôm” U-19 vào như làm “của riêng”, đồng thời làm “phông” cho mình. Việc phủ nhận U-23 hoặc đội tuyển và xem U-19 có thể thay thế tất cả theo tôi là không sòng phẳng. Cần hiểu rằng đội tuyển lộn xộn hay đội U-23 gây thất vọng không phải do cầu thủ mà do người lớn làm hỏng. Đáng lý ra những nhà điều hành bóng đá Việt Nam phải tìm ra những giải pháp khắc phục hoặc nhân rộng nhiều mô hình đào tạo trẻ thì đằng này lại “ôm” lấy HA Gia Lai, lấy lò đào tạo có liên kết với Arsenal.

Lứa U-19 đang mọc thẳng mà nếu bị khai thác quá nhiều hoặc bị đặt không đúng chỗ thì sẽ rất dễ dẫn đến chuyện đi lệch với lộ trình mà Arsenal đang thực hiện.

Trong bóng đá, điểm tối kỵ là đốt giai đoạn và chắc chắn trong kế hoạch đào tạo của lò Arsenal hoàn toàn không có điều đấy. Thế nhưng trong những thu hoạch ban đầu thì nhiều người lớn lại đang muốn khai thác sớm lứa cầu thủ này cho những mục tiêu riêng, đặc biệt là trước Đại hội VFF nhiệm kỳ VII.

Vì thế nên rất mong từ Cúp Quốc tế U-19 này các cầu thủ U-19 được đặt đúng chỗ và được đi đúng lộ trình, thay vì bị người lớn “đu” và khai thác quá nhiều quanh những đôi chân mới xỏ giày chuyên dùng không được bao lâu.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm