Khai mạc Euro 2016: Đá trong nỗi ám ảnh

Stade de France hoành tráng với buổi lễ độc đáo được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều tiết mục đặc sắc nhưng người Pháp vẫn tiếc nuối vì thần tượng Platini đã không thể ngồi ở khán đài VIP. Cha đẻ của một vòng chung kết có đến 24 đội bóng và cũng là người cải cách rất nhiều cho bóng đá thế giới đã bị cấm hoạt động bóng đá vì dính đến những bê bối trong ngôi nhà FIFA.

Người Pháp cũng lo lắng với một lễ hội giàu màu sắc vì mới tháng 11 cũng tại Stade de France, các tuyển thủ của họ đã đá trong tiếng bom đạn cũng tại cái sân đấy. Thế giới đã từng cầu nguyện cho nước Pháp sau cơn khủng bố đấy và thế giới cũng lo cho một Euro được xem là đích ngắm của khủng bố.

Cũng vì nỗi lo đó và cũng vì lời hứa phải tổ chức Euro chứ không được đầu hàng khủng bố mà ca khúc “This One’s For You” trong đêm khai mạc đã chuyển đến thế giới một thông điệp với nhiều từ “Chúng ta cùng nhau” được lặp đi lặp lại.

“This One’s For You” đã không lên gân như những ca khúc chính của Euro với từ chiến thắng mà chỉ nhẹ nhàng “Chúng ta luôn bên nhau… Cùng lắng nghe nhịp đập con tim… Cùng khẳng định chính mình… Chúng ta sẽ không đầu hàng… Chúng ta không bao giờ bỏ cuộc… Chúng ta sẽ luôn bên nhau… Cùng lắng nghe nhịp đập con tim…”.

Sân Stade de France trong đêm khai mạc.

Platini, thần tượng của người Pháp không thể ngồi trên khán đài VIP và đó là nỗi đau của nhiều người dân Pháp.

Lực lượng an ninh luôn túc trực để giữ bình yên cho Euro. Ảnh: GETTY IMAGES

Đã biết bao cảnh báo về khả năng khủng bố và chính các nhà báo có mặt tại ngày hội bóng đá lớn này cũng chia sẻ rằng họ chỉ biết cầu mong cho đừng có tiếng nổ nào xảy ra và đừng có thương vong vì không biết được điều gì sẽ xảy ra.

Ngay chính người hâm mộ cũng nghi ngờ vào một Euro bình yên. Khi mà đã có những cây bút kỳ cựu so sánh Stade de France của đêm khai mạc Euro 2016 với Stade de France của ngày khai mạc World Cup 1998 hay xa hơn là sân Công Viên các Hoàng Tử của Euro 1984. Đó là sự dè dặt của người hâm mộ qua những lời cảnh báo. Là sự báo động của các cơ quan an ninh những quốc gia cảnh báo với người dân xứ sở mình hạn chế đến Pháp trong dịp Euro…

Thay vào đó, hình ảnh các nhân viên an ninh dù thật thân thiện nhưng cứ nhìn ánh mắt căng ra của họ khi làm nhiệm vụ thì sẽ biết đây là một Euro luôn nằm trong sự cảnh giác.

Ngay cả chân sút như Ronaldo cũng được cảnh báo sẽ là một trong những trung tâm của khủng bố đồng thời kêu gọi người hâm mộ hạn chế gần các thần tượng của mình.

Mới đây chính phía Mỹ đã cảnh báo đến Pháp rằng trận Anh - Nga có nguy cơ cao là trận bóng nằm trong tâm của khủng bố. Thậm chí là những nhà tổ chức cũng không loại trừ cả những trận đấu sẽ diễn ra mà không có khán giả.

Chưa năm nào Euro lại nhiều nỗi lo lắng đến thế dù chủ nhà đã làm tất cả để hạn chế những nguy cơ.

Dù sao thì bóng cũng phải lăn và tất cả đều cầu nguyện cho nước Pháp được bình yên như những thông điệp mà ca khúc “This One’s For You” gửi đến cho nhân loại, cho thế giới…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm