Khai mạc Asiad 17: Lẫn lộn giữa niềm vui và nỗi lo

Ngọn đuốc Asiad 17 thắp lên vào đêm nay sẽ kéo dài đến ngày 4-10. Đây là lần thứ ba Hàn Quốc đăng cai sau Asiad Seoul 1986 và Asiad Busan 2002. Lần này chủ nhà Hàn Quốc đưa về TP Incheon và tổng chi phí tổ chức lên đến khoảng 3 tỉ USD.

Tham dự Asiad 17 có hơn 10.000 VĐV thi đấu 28 môn trong hệ thống Olympic và tám môn truyền thống riêng của châu Á ngoài Olympic. Các VĐV sẽ thi đấu tại 49 địa điểm tranh 439 bộ huy chương. Riêng môn bóng đá (nam, nữ) do có nhiều lượt trận nên đã tranh tài trước ngày khai mạc.

Các VĐV sẽ được ăn, ở trong làng VĐV có sức chứa 13.000 người. Khoảng 7.000 nhà báo trong nước, quốc tế đến theo dõi đưa tin, tường thuật.

Các thành viên của đoàn thể thao Việt Nam trước ngày khai mạc. Ảnh: QUANG THẮNG

Tại Asiad 17, đoàn thể thao Việt Nam gồm 298 thành viên trong đó có 199 VĐV tham dự 21 môn kỳ vọng vàng ở những môn điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, cử tạ và bắn súng. Tuy nhiên, để tránh áp lực cho các VĐV, đoàn thể thao Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu 2-3 HCV nhưng dự báo riêng là trên năm HCV. Trước mắt, cả đoàn đang kỳ vọng vào nội dung cử tạ của lực sĩ Thạch Kim Tuấn. Sáng 17-9, lễ thượng cờ đoàn thể thao Việt Nam đã được tổ chức tại Làng VĐV.

Có một nghịch lý trước lễ khai mạc là khẩu hiệu Asiad “Vì một châu Á thống nhất - Giấc mơ của gần 4,5 tỉ người” phần nào bị hoen ố bởi sự phản ứng của người dân Hàn Quốc liên quan đến đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên. Chính các nhà báo nước ngoài tập trung về đây cũng chỉ ra những bất cập, đó là Hàn Quốc đã có những cuộc biểu tình chỉ vì một số người thấy cờ CHDCND Triều Tiên được căng lên cùng cờ các đoàn tham dự. Chính vì vậy mà tại một số tuyến đường đến gần ngày khai mạc, ban tổ chức đã lặng lẽ cho các bộ phận đi gỡ các cờ phướn của tất cả quốc gia xuống khiến không khí của Asiad 17 nặng nề hơn.

Công tác an ninh cũng đặc biệt được chú ý trong những trận đấu hay những môn thi đấu có VĐV CHDCND Triều Tiên vì sợ những phần tử quá khích có thể làm ảnh hưởng đến Asiad. Rõ nhất là trước trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Thậm chí là những nơi tập của đội bóng nữ CHDCND Triều Tiên cũng có hàng rào an ninh canh phòng kỹ lưỡng vì ban tổ chức không muốn sự cố nào xảy ra trong thời gian diễn ra đại hội.

Có lẽ cũng vì thế mà đoàn thể thao và các VĐV CHDCND Triều Tiên cũng rất ít có những biểu hiện và cảm xúc khi tham dự đại hội này. Đấy là điều Ủy ban Olympic châu Á không hề mong muốn.

H.KHANH - Đ.TRƯỜNG

Lễ khai mạc và bế mạc sẽ được dàn dựng bởi đạo diễn phim kỳ cựu Im Kwon Taek. Trong lễ khai mạc có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi danh như ca sĩ opera Sumi Jo, nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc Yang Yang và đặc biệt là ca sĩ nổi tiếng khắp thế giới với điệu nhảy Gangnam Style - PSY.

Incheon nằm ở phía tây Seoul với dân số ba triệu người. Trước đây, đó là một trung tâm công nghiệp ảm đạm nhưng nay được phát triển mạnh và Asiad này được xem là cơ hội để quảng bá du lịch ở “vùng đất mới”. Ngoài sân vận động chính, chủ nhà còn đầu tư xây một khu liên hợp thể thao dưới nước hiện đại bậc nhất thế giới… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm