Khai cuộc bảng B: Đức - Bồ Đào Nha: “Bắt chết” Ronaldo

Ronaldo tin tưởng sẽ cùng đồng đội chiến thắng đội tuyển Đức ở trận ra quân để nắm lấy cơ hội đoạt vé vào tứ kết cho dù trước giờ bóng lăn, anh dự đoán Tây Ban Nha, Hà Lan và… Đức là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Thực tế Bồ Đào Nha đã phải rất vất vả mới có suất vào vòng chung kết sau trận thắng vé vớt trước Bosnia & Herzegovina. Chiến tích của họ trên đấu trường châu Âu cũng khiêm tốn với chỉ một lần về nhì trên sân nhà năm 2004 trong khi người Đức thiện chiến từng ba lần vô địch Euro.

Đội tuyển Bồ Đào Nha lần này không được đánh giá cao như thời kỳ vàng son với một thế hệ lừng danh cách đây tám năm. HLV trẻ nhất giải Paulo Bento 43 tuổi sở hữu một chân sút giỏi bậc nhất của thế giới Ronaldo nhưng nghịch lý anh lại thường là cầu thủ nhỏ ở những trận cầu lớn. Ronaldo mùa bóng qua đã ghi 60 bàn thắng sau 55 trận đấu trong màu áo Real có rất nhiều vệ tinh giỏi sẵn sàng làm “chim mồi” cho anh tỏa sáng. Thế nhưng ở đội tuyển với sự kỳ vọng như một cánh chim đầu đàn, Ronaldo chưa đủ tâm thế trở thành chỗ dựa vững chắc cho Bồ Đào Nha. Lối chơi điệu đà và màu mè đến mức ích kỷ Ronaldo rất khó để anh dìu dắt đồng đội đi sâu vào giải.

Khai cuộc bảng B: Đức - Bồ Đào Nha: “Bắt chết” Ronaldo ảnh 1

Chỉ cần “bắt chết” Ronaldo, cửa thắng sẽ mở ra cho tuyển Đức. Ảnh: AFP

Trước giờ ra trận, chân sút Podolski của tuyển Đức chỉ ra một bí quyết dễ dàng nhất là “bắt chết” Ronaldo sẽ hạn chế rất nhiều nguồn nguy hiểm cao độ của đối thủ. Các cầu thủ Đức chinh chiến dày dạn trên đấu trường châu Âu không lạ lẫm lối đá của Ronaldo và việc khóa chân bằng dùng tiểu xảo hoặc khiêu khích sự nóng nảy của anh này là khả thi. Ngược lại, tuyển Đức còn rất nhiều chân sút giỏi như Ozil hay Gomes đủ sức khuất phục Bồ Đào Nha đang sống nhờ vào ánh hào quang quá khứ.

Sức mạnh của người Đức nổi tiếng thế giới là bản lĩnh chiến đấu bằng một thần kinh thép đặc thù. HLV Loew có một đội hình giỏi đồng đều, cho dù huyền thoại Mattaeus thoáng chút nghi ngờ khả năng vào sâu của tuyển Đức do không có một siêu nhân cỡ… Messi. Ông phân tích học trò của Loew rất khó bị đánh bại nhưng không dễ làm nên chuyện vì thiếu một cá nhân nổi bật có thể làm xoay chuyển tình thế.

Dẫu sao thì ở trận ra quân, tuyển Đức vẫn vào cửa trên Bồ Đào Nha và rất nhiều người tin vào một chiến thắng cho “cỗ xe tăng”.

Vincent Kompany chọn cửa Đức thắng

Khai cuộc bảng B: Đức - Bồ Đào Nha: “Bắt chết” Ronaldo ảnh 2

Kompany đánh giá cao tuyển Anh nhưng đội Tây Ban Nha mới là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Euro 2012. Ảnh: XUÂN HUY

Trung vệ đội trưởng người Bỉ của nhà vô địch Anh Man City có chuyến viếng thăm Việt Nam đã nhận định cơ hội chiến thắng nghiêng về tuyển Đức. Kompany đánh giá: “Cả hai đội đều mạnh nhưng Bồ Đào Nha dựa dẫm quá nhiều vào Cristiano Ronaldo, đặc biệt là khi đối đầu với một đội bóng tổ chức tốt như Đức. Ronaldo là mẫu cầu thủ giỏi bậc nhất thế giới, chỉ sau Messi. Rất khó nói Ronaldo có tỏa sáng hay không vì còn phải phụ thuộc vào phong độ của toàn đội. Tôi nghĩ Đức sẽ thắng”.

CT

Thomas Mueller - súng lục và dao găm

Vua phá lưới World Cup 2010 của tuyển Đức vẫn là trung phong trụ cột tại Euro 2012. Mueller cao to và kỹ thuật không khéo nhưng được mệnh danh là “sát thủ súng lục và dao găm”, ý nói cách ghi bàn một chạm chớp nhoáng ở cự ly gần. Hơn nữa, Mueller có sức càn lướt mạnh mẽ nên thường thắng thế trong không chiến. Các đường bóng từ hai biên của tuyển Đức thường hưởng lợi từ cái đầu sắc sảo của Mueller. Báo chí Đức thân thiện gọi Thomas Mueller là ông vua của vùng cấm địa.

TP

NGỌC ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm