Kết án doanh nhân vụ máy bay rơi khiến Sala tử vong

Doanh nhân David Henderson. ẢNH: AP

Doanh nhân 67 tuổi, David Henderson đã bị bồi thẩm đoàn tại Tòa án Cardiff Crown (Anh) kết án vì liên quan đến cái chết của tiền đạo 28 tuổi Sala. Máy bay chở Sala đã lao xuống kênh đào Anh vào ngày 21-1-2019, gây ra cái chết cho Sala và phi công David Ibbotson (59 tuổi).

Cố cầu thủ người Argentina đã ký hợp đồng với CLB Cardiff City, đội bóng khi đó đang chơi ở Premier League với giá kỷ lục CLB là 15 triệu bảng từ đội bóng Nantes (Pháp).

Bồi thẩm đoàn đã mất bảy tiếng rưỡi để kết tội Henderson, người đã sắp xếp chuyến bay với người đại diện William McKay. Ông ta đã nhờ Ibbotson lái máy bay khi đang đi nghỉ cùng vợ tại Paris.

Thế nhưng, người thường xuyên bay cho Henderson - Ibbotson, không có bằng phi công thương mại, không đủ điều kiện để bay vào ban đêm và một động cơ máy bay đã hết hạn sử dụng.

Bồi thẩm đoàn đã trưng ra bằng chứng, một lúc sau khi phát hiện ra máy bay rơi, Henderson đã nhắn tin cho một số người yêu cầu họ giữ im lặng. Cựu sĩ quan Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh - Henderson đã thừa nhận trước tòa, ông sợ bị điều tra về các giao dịch kinh doanh của mình.

Công tố viên Martin Goudie kết tội, Henderson đã “liều lĩnh hoặc cẩu thả” trong cách vận hành máy bay, đặt công việc kinh doanh của mình lên trên sự an toàn của hành khách. Kết thúc phiên luận tội, ông khẳng định Henderson điều hành một “tổ chức kém năng lực, không có giấy tờ và không trung thực”.

Luật sư bào chữa Stephen Spence thì cho biết, hành động của khách hàng của ông “hoàn toàn là một vấn đề thủ tục về giấy tờ” và không dẫn đến khả năng xảy ra nguy hiểm.

Thi thể của Sala đã được tìm thấy trong khi viên phi công vẫn còn mất tích bí ẩn. ẢNH: GETTY

Hiện tại, thẩm phán đã cho David Henderson tại ngoại và sẽ trở lại tòa nhận phán quyết cuối cùng vào ngày 12-11. Nếu cấu thành tội trạng, Henderson phải đối mặt với mức án tối đa từ 2-5 năm tù giam.

Trước đó, một báo cáo điều tra tai nạn hàng không được vương quốc Anh công bố vào tháng 3-2020 kết luận, phi công Ibbotson không được cấp phép lái máy bay hoặc bay vào ban đêm. Báo cáo cho biết phi công đã mất kiểm soát và bay quá nhanh khi cố gắng tránh tình trạng thời tiết xấu.

Ibbotson và Sala đều bị ảnh hưởng bởi chất độc carbon monoxide trước khi xảy ra vụ tai nạn. Thi thể của Sala đã được tìm thấy dưới đáy biển vào tháng 2-2019 nhưng Ibbotson thì không.

Hai tháng sau khi thi thể của Sala được phát hiện, cha của anh, ông Horacio Sala cũng qua đời vì một cơn đau tim tại Argentina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm