Judo TPHCM năm 2010 sẽ đột phá?

Mãi đến SEA Games 25 trên đất Lào, judo TPHCM mới tìm lại được hương vị chiến thắng.

Judo TPHCM năm 2010 sẽ đột phá? ảnh 1
Từ chiếc HCV thi quyền nam,judo TPHCM hy vọng sẽ tạo được bước tiến mới trong năm 2010. Ảnh: Quỳnh Mai

1. Theo ông Lê Thanh Toàn - Chủ tịch Hội Judo TPHCM - chuyện “trắng vàng” qua các kỳ SEA Games trước đây có nhiều nguyên nhân. Trước hết, phần lớn các võ sĩ đều bận học văn hóa. Hơn nữa, không ít phụ huynh chỉ muốn con em mình chăm lo học văn hóa để có nghề nghiệp ổn định sau này chứ không nên đi theo nghiệp thể thao khá bấp bênh ở tương lai.

Đó là chưa kể đến nguyên nhân “ngại khổ, ngại khó” của một số võ sĩ khi phải rời xa cuộc sống gia đình tương đối tiện nghi ở Sài Gòn để ra tập trung cùng ĐTQG tại Nhổn.

Chính vì thế, không ít lần các võ sĩ TPHCM được gọi vào đội tuyển đã xin tập huấn tại địa phương. Chẳng hạn, năm 2009 judo TPHCM có 7 võ sĩ được gọi, nhưng chỉ có Đặng Hào ra Hà Nội. Không tập trung nên không có cơ hội cùng ĐTQG tham gia các chuyến tập huấn và thi đấu quốc tế.

Từ đó, judo TPHCM không thể có những nhân tố đủ tầm vóc và kinh nghiệm tranh đoạt danh hiệu.

Ở SEA Games 25, judo TPHCM có 2 võ sĩ thi đấu đối kháng. Đặng Lê Bích Vân (52kg) thúc thủ trước võ sĩ Lào ở bán kết. Đặng Hào (dưới 100kg) được đặt nhiều hy vọng đăng quang nhưng lại bất ngờ thất bại trước võ sĩ người Singapore mà trước đây anh từng thắng nhiều lần.

Tuy vậy, judo TPHCM cũng giành được 1 HCV do công của 2 võ sĩ Nguyễn Thành Tài và Nguyễn Ngọc Sơn ở nội dung thi quyền  nam (nage-no-kata). Dù là chiếc HCV thi quyền, nhưng đây cũng là sự khích lệ cho judo TPHCM nghĩ xa hơn.

2. Năm nay, judo TPHCM sẽ tập trung cho cuộc so tài căng thẳng tại Đại hội TDTT toàn quốc và quyết tâm đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng toàn đoàn.

Bên cạnh đó, tuy không có VĐV tham gia lực lượng thi đấu tại Asian Games 2010 vì ngành TDTT dự kiến chỉ chọn một số hạng cân nữ xuất sắc góp mặt, nhưng ông Lê Thanh Toàn cũng cho biết judo TPHCM sẽ phấn đấu để một số VĐV có chỗ đứng chính thức trong ĐTQG.

Theo ông Toàn, Hội Judo TPHCM sẽ đề xuất với bộ môn và lãnh đạo ngành TDTT TPHCM tạo điều kiện cho các VĐV được tuyển chọn vào ĐTQG đi tập huấn dài hạn ở Đài Loan và Hàn Quốc. Có như vậy mới hy vọng tạo ra được bước đột phá trong thi đấu quốc tế năm nay và những năm tiếp theo.

Từ năm 2009, ngành TDTT TPHCM đã thuê chuyên gia Kim của Hàn Quốc sang huấn luyện cho tuyến trẻ để chuẩn bị lực lượng kế thừa. Không thiếu tiền, nhân lực lại dồi dào, nhưng thành tích của judo TPHCM gần 10 năm qua chưa xứng tầm với vùng đất được xem là “cái nôi” của judo cả nước.

Một số người còn cho rằng thành tích yếu kém của judo TPHCM tại các kỳ SEA Games không chỉ nằm ở những lý do khách quan nêu trên, mà còn do bất cập ở khâu tổ chức thực hiện…

Thế nên, giới hâm mộ võ thuật thành phố đang hy vọng chiếc HCV thi quyền lần này sẽ là cơ hội để judo TPHCM nhìn lại mình cũng như tạo tiền đề cho một bước tiến mới trong tương lai.

Theo Trúc Quỳnh  (SGGP Thể Thao)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm