IOC ‘bật đèn xanh’ cho cử tạ đến Olympic Paris 2024

Kết quả đạt được sau những thỏa thuận chống doping, kết thúc 18 tháng không chắc chắn cho tương lai của môn thể thao này tại các kỳ thế vận hội.

Trước đó, vào năm 2017, IOC buộc phải cải cách các quy trình chống doping hoặc phải đối diện nguy cơ bỏ lỡ Olympic 2024 sau khi phát hiện nhiều trường hợp doping trong suốt thập niên qua.

IOC nhấn mạnh tại thời điểm này, cử tạ “tạm thời” được đưa vào các môn Olympic Paris sau những cải cách sâu rộng trong công tác phòng ngừa doping. Cơ quan quản lý quốc tế cho biết họ hài lòng với tiến bộ đạt được của bộ môn, đồng thời chờ một thỏa thuận chốt hạ sự việc giữa Cơ quan Kiểm định Quốc tế (ITA) và Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF).

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn IOC, ông Mark Adams, cho biết: “Ban điều hành đã xem xét quan điểm cũng như tính tích cực suốt 18 tháng qua, với sự mạnh tay trong công tác phòng chống doping, IOC quyết định dỡ bỏ tình trạng “tạm thời” của Thế vận hội Olympic Paris 2024”.

Cử tạ thế giới được IOC dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất hiện tại Olympic Paris 2024, cơ hội mở ra cho Thạch Kim Tuấn. Ảnh: REUTERS, PHẠM HUY

Tuyên bố trên kèm theo các điều kiện, đó là thỏa thuận giữa ITA và IWF sẽ nhanh chóng diễn ra, dự kiến trong vài ngày tới.

Giám đốc thể thao IOC, ông Kit McConnell, chia sẻ với Reuters: “Một khi các điều kiện nêu trên được hoàn thành, thẻ “tạm thời” sẽ bị xóa và cử tạ sẽ được kiểm soát như mọi môn thể thao Olympic khác cho đến khi thế vận hội ở Paris diễn ra”.

Trong những thay đổi suốt 18 tháng qua, IWF đã cho phép các quốc gia từng dính chàm như Nga, Kazakhstan, Azerbaijan, Armenia và Belarus hai suất dự tranh Olympic Tokyo 2020 vào năm tới.

Trong các quy định mới của IWF, bất kỳ quốc gia nào có hơn 20 lần vi phạm doping trở lên (tính từ năm 2008 đến 2020) sẽ chỉ được phép có một VĐV nam và một VĐV nữ tranh tài Olympic.

Cùng với những thay đổi khác, IWF đã điều chuyển suất tham dự Olympic thành riêng mỗi cá nhân VĐV, thay vì như trước đây dựa vào thành tích đồng đội. Điều này sẽ chỉ ra những gương mặt VĐV ưu tú, có khả năng đoạt huy chương Olympic.

Để đoạt suất đến Olympic Tokyo 2020, các lực sĩ sẽ phải tranh tài sáu đợt thi đấu vòng loại kéo dài 18 tháng. Việc này khiến họ không bị gián đoạn thi đấu trong thời gian dài như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Cử tạ Việt Nam với Vương Thị Huyền, Thạch Kim Tuấn, Khổng Mỹ Phượng đang là các lực sĩ triển vọng sẽ góp mặt tại Olympic Tokyo 2020.

Tại giải cử tạ cúp thế giới tháng 2 ở Trung Quốc, Vương Thị Huyền xuất sắc đoạt hai HCV (cử đẩy 98 kg và tổng cử 170 kg), một HCB cử giật (72 kg) cùng thành tích nhưng kém chỉ số phụ so với đồng đội Khổng Mỹ Phượng. Riêng với Thạch Kim Tuấn, do lần đầu dự tranh hạng 61 kg theo quy định mới của IWF, lực sĩ TP.HCM chỉ đoạt một HCB tổng cử (295 kg) và hai HCĐ cử giật (135 kg) và cử đẩy (160 kg).  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.