Indonesia - Việt Nam (1-3): Ca khúc khải hoàn ở đảo Bali

Thầy trò ông Park chiếm ưu thế từ khi bóng chưa lăn và việc các tuyển thủ Việt Nam (VN) tung hoành trong thế đội bóng cửa trên ở đảo Bali là một điều tiên đoán rất nhẹ nhàng. Vẫn giữ cách chơi cũ với hai sự thay đổi chiến thuật do Tuấn Anh bị đau, phải thế bằng Đức Huy hay tiền đạo Công Phượng nhường chỗ cho sức trẻ Tiến Linh cũng không có gì ngạc nhiên.

Những ngoại binh nhập tịch của Indonesia mà ông Park rất cảnh giác bỗng trở thành con thiêu thân ngờ nghệch trước hàng thủ rắn mặt của đội khách. Họ hùng hổ từng phá lưới Malaysia nhưng trước hàng thủ cứng và đầy kinh nghiệm của đội tuyển VN thì lại không có thời gian lẫn không gian để xoay xở.

Cái chính là đội tuyển VN đã chơi rất ung dung với tư thế kèo trên ở sân khách Indonesia từ một hàng thủ kín kẽ. Cũng chính những hậu vệ trong màu áo Hà Nội đã sớm có bàn thắng giải tỏa bế tắc trong sự ngỡ ngàng và vụng về của các tuyển thủ Indonesia ở phút 26.

Văn Hậu đã phải rất hiểu ý Quang Hải khi đón quả phạt góc ở cột xa với cú đánh đầu trả ngược vào giữa và trung vệ Duy Mạnh đã dễ dàng đệm bóng cận thành sau cú phá bóng lỗi của trung vệ Indonesia.

Quế Ngọc Hải và Quang Hải mừng bàn nâng tỉ số 2-0. Trước đó Duy Mạnh mở tỉ số ở phút 26 (ảnh nhỏ, dưới) và sau đó thì Tiến Linh nâng tỉ số 3-0 (ảnh nhỏ, trên). Ảnh: NGỌC DUNG

Bàn mở tỉ số của đội tuyển VN như một dấu hiệu xóa đi cái dớp buồn bã suốt 19 năm qua không biết thắng trên sân của Indonesia. Những bàn thắng cứ nối tiếp nhau đến thật dễ dàng bởi sự vượt trội về bản lĩnh, kỹ thuật và cách xử trí thông minh.

Như pha bóng Hùng Dũng đột nhập vào vòng cấm, bỏ lại hai cái bóng áo đỏ đã ngã sõng soài rất tinh tế khi hậu vệ Indonesia bất cẩn khiến trọng tài không thể bỏ qua một quả phạt đền. Và đội trưởng Quế Ngọc Hải đã nâng tỉ số 2-0 từ chấm 11 m bằng động tác nhảy chân sáo quen thuộc.

Bàn thắng nhân đôi cách biệt của tuyển VN đã đẩy Indonesia vào thế rất khó xử. Cả ông thầy Simon McMenemy cho quân đá dưới dàn hỏa thiêu sau ba trận thua liền cũng ngồi lặng lẽ trong khu vực kỹ thuật.

Dễ thấy Indonesia đá rất tự phát và dĩ nhiên không thể có tâm lý thoải mái như đối thủ cứng cựa lại chiếm hữu thế trận hoàn toàn. Quả nhiên ông Park không nhầm khi để Tiến Linh tự tìm lại bản năng của mình với pha thoát bóng phá bẫy việt vị từ cú chọc khe thật độc của Trọng Hoàng và đào sâu cách biệt với pha đối mặt thủ môn rồi ngắm nghía sút tung nóc lưới.

Tỉ số 3-0 đến sớm khiến ông Park tự tin tung cả tân binh Việt Phong thay thế Văn Toàn, rồi sau đó đưa Văn Thanh, Hồng Duy vào sân để tìm cảm giác.

Không may cho tuyển VN ở phút 83, hàng thủ bị cuốn về biên trái để Riko chuyền ngang cho siêu dự bị Irfan Bachdim đá vào góc xa cầu môn Văn Lâm rút ngắn cách biệt 1-3.

Rất tiếc cho tuyển VN khi đã không thể thắng đậm hơn để còn tính đường xa nếu đứng nhì bảng, phải so sánh hiệu số bàn thắng bại với các đối thủ khác khi Hùng Dũng sút quả phạt đền thứ hai trong trận đấu quá hiền, để thủ môn Indonesia phá ra.

Dù sao ở lần đầu tiên qua mặt Indonesia sau 19 năm cũng là một thành quả tươi đẹp của thầy trò Park Hang-seo.

Đừng khóc cho Indonesia

Các tuyển thủ Indonesia đã rất cảm động rơi nước mắt khi đặt tay lên ngực trái chào cờ trước khi bóng lăn. Thầy trò HLV McMenemy rất khao khát tìm một chiến thắng để thắp lại niềm tin hy vọng mong manh và cũng không ngoài khả năng tan đàn xẻ nghé khi nhà cầm quân người Scotland bị sa thải. Nhưng vẫn như thường lệ trong hai trận sân nhà trước đó, đội tuyển Indonesia lại để thua cùng với ba lần bị thủng lưới bởi sự yếu kém của hàng phòng ngự. Rất nhiều người hâm mộ Indonesia đã khóc ròng trên khán đài ở Bali vì thương và đau cho một đội tuyển không có một thứ vũ khí nào khắc chế đối thủ. Họ gần như bị loại khi chưa đi qua nửa đường vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á bởi năng lực chỉ có thế. Đừng khóc, HLV McMenemy vì ông cũng đã làm hết sức rồi và việc rời ghế nhường chỗ cho người khác là một điều tất yếu của cuộc chơi bóng đá khắc nghiệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm