Huyền thoại bóng đá Malaysia: ‘Không nên ngừng kế hoạch nhập tịch’

Sở hữu nhiều cầu thủ ngoại nhưng Malaysia đã tuyên bố ngừng kế hoạch nhập tịch. ẢNH: FAM

Timesport đã trao đổi với bộ đôi này sau khi Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) thông báo, chương trình nhập tịch cầu thủ sẽ tạm dừng, sau thất bại của Malaysia tại vòng loại World Cup vừa qua.

Người hâm mộ mắng nhiếc thậm tệ bởi chương trình đã nhập quốc tịch Malaysia cho tiền đạo Guilherme de Paula (từ Brazil), tiền vệ Liridon Krasniqi (từ Kosovo) nhưng cả hai không gây được ấn tượng.

Trung vệ đầy quyền lực trong thời kỳ hoàng kim của mình - Khalid Ali (từng giúp Malaysia vượt qua vòng loại Thế vận hội Moscow 1980) nêu quan điểm, chương trình nhập tịch không nên dừng lại.

Khalid cho rằng chương trình nhập tịch có thể tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia, nếu mọi thứ được lên kế hoạch tốt. Khalid không ấn tượng với các cầu thủ nhập tịch hiện Malaysia đang sở hữu, đồng thời đặt câu hỏi về chất lượng: “Họ đều không đạt được trình độ cao, đó là lý do FAM nên có một chương trình phát hiện ra những cầu thủ giỏi trước.

Cầu thủ gốc Brazil, Guilherme gây áp lực trước khi Quế Ngọc Hải thực hiện quả 11 m tại vòng loại 2 World Cup 2022. ẢNH: ANH THỎA

Theo tôi nghĩ, chỉ cầu thủ nhập tịch giỏi, còn những người khác thì không cũng chẳng giúp ích gì. Chúng ta đã khởi động chương trình để nâng cao, củng cố vị thế của bóng đá Mayalsia. Thế nên đừng dừng lại, thay vào đó hãy chọn chất lượng hơn số lượng.

Mohamadou Sumareh (gốc Gambia) rất tốt nhưng vị trí thi đấu của anh ấy không đúng. Tôi phải nói rằng anh ấy là người giỏi nhất trong số ba người (Guilherme de Paula và Krasniqi) lúc này”.

Khalid nhấn mạnh cần phải nghiên cứu kỹ đối tượng nhập tịch, thông qua quốc tịch hoặc cầu thủ có gốc người Malaysia. Bên cạnh đó, FAM cũng nên lựa chọn kỹ khi chiêu mộ những cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, có cha mẹ là người Malaysia.

Khalid cho biết thêm: “Thường những cầu thủ gốc Malaysia thi đấu ở nước ngoài không chơi ở đội một. Vì vậy, trình độ của họ cũng hạn chế. Nếu chọn lựa, chúng ta phải đảm bảo chất lượng để cùng hỗ trợ cho nhau. Không nên nôn nóng quyết định khi chúng ta có những cầu thủ trong nước tốt hơn nhiều. Theo tôi, cầu thủ người Đan Mạch Dion Jahan Cools hội đủ khả năng, tầm vóc, kĩ thuật. Và quan trọng anh ấy có cha mẹ là người gốc Malaysia”.

Chủ tịch Hiệp hội HLV bóng đá Malaysia - Satiananthan, dù đồng tình ngưng chương trình nhập tịch nhưng nhấn mạnh, FAM cần tinh chỉnh các tiêu chí tuyển chọn.

Cầu thủ gốc Đan Mạch Dion Jahan Cools (phải) được huyền thoại Khalid đánh giá là cầu thủ nhập tịch chất lượng. ẢNH: ANH THỎA

Ông Satiananthan tiết lộ, các đội bóng Premier League (giải hạng hai Malaysia) có thể đóng góp nguồn nhân tài cho đội tuyển quốc gia: “Hãy hình dung những đội như JDT II, Selangor II, Perak II, Terengganu II chơi tại Premier League nhưng cầu thủ không có cơ hội được giới thiệu. Đây là thời điểm tốt để chọn lựa các cầu thủ trẻ 20-21 tuổi nếu họ đủ tốt.

Chúng ta phải xác định những hạt giống này, theo dõi họ trưởng thành... bởi vì 25-26 chính là độ tuổi đẹp giành cho đội tuyển quốc gia. Ví dụ, Jordan Ayimbila của Selangor II hiện mới  20 tuổi. Anh ấy có tiềm năng tốt và nếu tiếp tục tiến bộ, chúng ta sẽ có một hậu vệ trái trong tương lai.

Hầu hết các đội tại Super League thu nhận cầu thủ khi họ đã 26-27 tuổi. Nên sau 5 năm theo qui định của FIFA, họ đã là 31-32 tuổi. Đấy không phải là độ tuổi lý tưởng để nhập quốc tịch. Thế nên tôi nghĩ chương trình này nên ngừng lại. Hãy tinh chỉnh lại các tiêu chí. Để các CLB thu nhận cầu thủ ngoại rồi FAM chọn lựa từ đó”.

Satiananthan chỉ ra rằng, nhập tịch không mới vì các quốc gia khác như Nhật Bản, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã và vẫn đang sử dụng cầu thủ nhập tịch.

Dù chương trình nhập tịch cho đội tuyển quốc gia đã bị tạm dừng, nhưng chủ tịch FAM Datuk Hamidin Amin vẫn hoan nghênh sáng kiến của các câu lạc bộ M-League trong việc nhập tịch cầu thủ ngoại theo tiêu chí của FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.