Hủy kết quả của Triều Tiên, ông Park thắng 2 trận vẫn lâm nguy

Bảng H chỉ còn bốn đội bóng gồm Hàn Quốc, Lebanon, Turkmenistan và Sri Lanka sau khi Triều Tiên rút lui, trong khi 7 bảng đấu khác đều có năm đội. Việc FIFA không tính kết quả các trận của Triều Tiên (2 thắng, 2 hòa, 1 thua) trực tiếp giúp Hàn Quốc và Lebanon hưởng lợi khi nhảy lên chiếm vị trí nhất, nhì bảng.

Điều đáng lưu ý hơn là khi không công nhận các kết quả của Triều Tiên, FIFA đồng thời áp dụng cách tính điểm khác ở 7 bảng còn lại để bảo đảm sự công bằng. Theo đó, 8 đội nhất bảng chắc chắn giành một suất đi tiếp vào vòng loại cuối cùng cúp thế giới 2022.

Đội tuyển Việt Nam đang chiếm lợi thế lớn nhất ở bảng G vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 sau năm trận bất bại. Ảnh: NGỌC DUNG.

Riêng việc chọn 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, điểm số của đội nhì ở 7 bảng có năm đội sẽ không tính với đội đứng thứ 5. Cách chọn lựa đội nhì mỗi bảng có thành tích tốt nhất theo thứ tự điểm số, hiệu số bàn thắng bại, tổng số bàn thắng, điểm fair play (số thẻ vàng, thẻ đỏ) và bốc thăm.

Ở bảng G, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu sau năm trận bất bại với 11 điểm, xếp sau là Malaysia 9 điểm, Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm nhưng chơi ít hơn một trận, Indonesia 0 điểm. Hiện tại, Malaysia trên lý thuyết gặp nhiều bất lợi nhất vì từng thắng Indonesia hai trận và nếu đứng nhì bảng chung cuộc sẽ hủy 6 điểm.

Tuy nhiên, cuộc chơi vẫn còn ba trận nữa, và chưa biết đội nào sẽ đứng nhì bảng. Giả sử, đội tuyển Việt Nam xếp nhất  bảng G chung cuộc thì không nói làm gì, nhưng nếu chỉ đứng nhì bảng sau ba trận đấu tại UAE, thì kết quả hai trận đối đầu với Indonesia bị hủy bỏ và không chắc đi tiếp.

Thầy trò ông Park sẽ gặp chủ nhà UAE trận cuối vòng bảng có tính chất quyết định đến ngôi đầu bảng G. Ảnh: NGỌC DUNG. 

Trường hợp đó xảy ra theo kịch bản, nếu thầy trò ông Park thắng cả Indonesia và Malaysia (đủ chỉ tiêu giành 6 điểm) có tổng cộng 17 điểm, còn chủ nhà UAE thắng bốn trận còn lại là 18 điểm, đương nhiên đội tuyển Việt Nam rơi xuống nhì bảng. Khi đó, thầy trò ông Park chỉ còn 11 điểm trong tay (trừ 6 điểm hai trận thắng Indonesia) so sánh với thành tích của 6 đội bóng khác ở bảng có năm đội.

Đặt trường hợp đội tuyển Việt Nam thắng Indonesia và Malaysia, đồng thời UAE thắng ba trận, thì trận cuối hai đội này gặp nhau, thầy trò ông Park chỉ cần hòa là nhất bảng G lấy vé đi tiếp.

Tuy nhiên, cơ hội vẫn dành cho cả bốn đội bóng ở bảng G với ưu thế lớn nhất đang thuộc về đội tuyển Việt Nam. Lượt đi, thầy trò ông Park đều thắng ba đối thủ quen thuộc này khi qua mặt Indonesia 3-1, thắng Malaysia và UAE đều với tỉ số 1-0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm