Hủy cuộc đua Dakar vì Al-Qaeda

Nguyên do là ban tổ chức nhận được thông tin cuộc đua này bị tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đe dọa tấn công vì lộ trình cuộc đua xuất phát từ châu Âu phải băng qua sa mạc Sahara đến một số nước châu Phi mà nhiều nhóm cực đoan Hồi giáo thuộc Al-Qaeda sẵn sàng chống phá cuộc đua.

Chính phủ Pháp đã cảnh báo với ban tổ chức về mối hiểm nguy này sau khi bốn du khách Pháp đến Mauritania đã bị lực lượng Hồi giáo cực đoan ở khu vực Maghreb - nằm trong mạng lưới Al-Qaeda nên mới có tên AQMI bắt cóc suốt 24 ngày rồi giết chết ngay trước thềm lễ Giáng sinh. Tiếp theo, ngày 29-12-2007, trên mạng Jihadist của nhóm này còn ra lời cảnh cáo chính quyền Mauritania hợp tác tổ chức tám trong 15 chặng đua Dakar năm nay là tiếp tay với “bọn thập tự chinh bội giáo vô đạo phương Tây” sẽ bị trừng trị đích đáng. Ngoài ra, tình báo Pháp cũng phát hiện thấy nhiều cuộc trao đổi giữa các nhóm khủng bố nhắm vào cuộc đua. Tất cả đưa đến quyết định lần đầu tiên đình chỉ cuộc đua kể trên.

Cũng cần biết dư luận từng nhiều lần kêu gọi bãi bỏ cuộc đua mang danh là “cuộc đua tử thần” nhưng do nó được các hãng “đại gia” sản xuất xe máy đỡ đầu tài trợ để quảng cáo tiếp thị sản phẩm nên chẳng ăn thua gì. Ai ngờ đến nay thì cuộc đua không thể hủy lại phải hủy do... sợ khủng bố!

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm