Hữu Thắng và giấc mơ dang dở

So với trận đầu chưa đủ quân, trận này HLV Hữu Thắng có thêm các cầu thủ B. Bình Dương nhưng bù lại nhiều vị trí quen thuộc phải ngồi dưỡng thương.

Chưa bao giờ một thầy nội lên ngồi ghế huấn luyện các đội tuyển quốc gia như HLV Nguyễn Hữu Thắng lại tạo nên một hiệu ứng tích cực trong dư luận đến thế.

Thực chất khi Hữu Thắng lên nắm các đội tuyển thì bóng đá Việt Nam cũng chẳng có nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm Miura. Quân của Hữu Thắng hầu hết đều có mặt dưới thời HLV Miura và thậm chí Hữu Thắng còn gọi nhiều cầu thủ đã qua thời đỉnh cao sau khi đăng quang AFF Cup 2008. Tuy nhiên, Hữu Thắng lại được ủng hộ nhiều một phần đến từ nỗi thất vọng thầy ngoại và hiệu ứng thầy nội được chính người nhà VFF mà chủ yếu là bầu Đức phát động. Từ đó Hữu Thắng được chọn mặt gửi vàng và đang tạo nên làn gió mới bắt đầu từ hiệu ứng tích cực.

Khi cần, HLV Hữu Thắng sẵn sàng vào sân như cầu thủ và thị phạm từng động tác lẫn tiểu xảo khi cần thiết. Ảnh: QUANG THẮNG

Xét cho cùng thì thời HLV Miura mới nhận đội tuyển ông cũng được ủng hộ nhiều và được khen là có chất mới như tính kỷ luật cùng bài tập mới, trong đó ông chạy và tập cùng cầu thủ.

HLV Hữu Thắng bây giờ cũng thế, ông sẵn sàng đá cùng cầu thủ hoặc mạnh dạn chỉ chiêu mà thời là trung vệ ông cũng hay áp dụng. Ngoài ra cũng phải kể thêm là sau giai đoạn HLV Miura bị dị ứng với truyền thông và cả người nhà VFF thì HLV Hữu Thắng cũng được hưởng lợi bởi không ai muốn đi vào vết xe cũ thời Miura.

Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng có thành công hay không thì còn phải chờ thời gian trả lời. Như hồi HLV Phan Thanh Hùng từng xây dựng đội tuyển với ý tưởng của đàn em nhưng rồi đã thất bại. Cũng có nhiều ý kiến dè dặt và lo lắng cho HLV Hữu Thắng bởi quỹ thời gian quá ngắn đòi ông gặt thành tích với hai trận chung kết, trong đó SEA Games 29 - 2017 hoàn toàn là gặt từ những con người đã có. Nói đúng hơn là thức ăn đã có và HLV Hữu Thắng như người đầu bếp chế biến món ăn và trình bày thay vì phải là người xách giỏ đi chọn thực phẩm hoặc đi đặt hàng từ các CLB.

Dù gì thì HLV Hữu Thắng cũng cần nhìn vào bài học của HLV Phan Thanh Hùng để khắc phục. Đó là bốn năm trước ông Hùng ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển cũng rất tự tin nhưng rồi đánh trận thì thất bại do nội tình bất ổn nhiều hơn là chuyên môn kém.

HLV Hữu Thắng đang có hiệu ứng tích cực từ yếu tố tinh thần và thiên thời địa lợi. Giờ chỉ còn lại yếu tố nhân hòa từ nay đến AFF Cup 2016 rồi SEA Games 2017.

Muốn đá Tiqui-Taca phải có nền thể lực cực tốt

HLV Hữu Thắng xác định đội tuyển và cả đội U-22 Việt Nam sẽ chơi thứ bóng đá nhỏ nhuyễn và kỹ thuật với những pha phối hợp nhóm nhanh và bất ngờ. Các chuyên gia khẳng định để có một Tiqui-Taca phiên bản Hữu Thắng thì cần phải có cái nền thể lực cực tốt vì lối chơi đấy đòi hỏi phải di chuyển rất nhiều. Cứ nhìn cái cách đội tuyển Thái Lan trong trận lượt về vòng loại World Cup với đội tuyển Việt Nam và ghi bàn ấn định tỉ số 3-0 sẽ rõ. Đó là 17 đường chuyền bật nhả một chạm nhanh đúng nghĩa Tiqui-Taca. Và để thực hiện 17 đường chuyền đấy thì tập thể đội Thái Lan đã di chuyển rất nhiều để hình thành nhiều phương án và nhiều khe cho các cầu thủ bật. Đó không chỉ là phối hợp nhóm ba cầu thủ mà có khi lên đến nhóm bảy cầu thủ. Điều mà chắc chắn HLV Hữu Thắng phải tính đến để bổ sung cho những bài phối hợp nhóm ở biên và tạt tầm thấp vào trung lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm