Họp mặt cuối năm của các cựu tuyển thủ: Năm nay thiếu Tam Lang…

50 triệu đồng cho một buổi họp mặt cuối năm chia sẻ với các cựu danh thủ khó khăn không phải là số tiền lớn nhưng là công sức chạy vạy vất vả của Chi hội Cựu cầu thủ TP.HCM. Chi hội gồm các anh Hồ Thanh Cang, Dương Văn Thà, Hồ Nguyễn, Nguyễn Hồng Phẩm làm “chủ xị” mới chỉ hoạt động được ba năm nhưng cái tình với những cựu tuyển thủ thì đã có từ lâu lắm rồi.

Trước đây khi Chi hội Cựu cầu thủ TP.HCM chưa chính thức ra mắt thì các anh em đã thực hiện những buổi tiệc với tên “Cây mùa xuân” để chia sẻ với các cựu tuyển thủ nghèo. Khi thì vài chục ký gạo, lúc thì phong bì, bánh trái hay chút quà mọn đi xin từ các mạnh thường quân.

Chiều 5-2, sân Thống Nhất chứng kiến hai trận cầu của các cựu cầu thủ ở nhiều thế hệ thi đấu nhưng điểm nóng lại là một nhóm các ông già người thì gậy, người thì nạng, người mắt lem nhem ngồi ở khán đài A. “Gân” nhất là bác Nguyễn Thành Sự đã ngoài 80 tuổi nhưng rất minh mẫn và nhớ rất rõ đặc biệt từng chi tiết trong đó có chuyến đi xe đò Thiên Tân qua Phnom Penh rồi từ đó lại qua Bangkok đá SEAP Games 1959 và lấy huy chương vàng. Trẻ hơn trong nhóm đó là ông Nguyễn Văn Mộng từng tham dự Merdeka 1966 dù mới trải qua cuộc phẫu thuật nhưng vẫn tự đi lại được. Ông Mộng may mắn hơn Tư Béo đi đâu cũng phải có gậy và nhọc nhằn lắm mới dò được từng bậc tam cấp ở sân Thống Nhất…

Các cựu tuyển thủ thời HCV SEAP Games 1959 và những năm 1960 trong buổi gặp mặt cuối năm vào chiều 5-2. Ảnh: HỒ NGUYỄN

Tam Lang năm ngoái còn được hai đàn em Dương Văn Thà và Hồ Thanh Cang dìu đi, nay đã không còn họp mặt với mọi người. Ảnh: TƯ LIỆU

Nhìn những cầu thủ đàn anh của mình ngày nào đi lại thật khó khăn trong đó có người phải có con cái dìu từng bước chân, ông Hồ Thanh Cang chia sẻ: “Tôi nhìn các anh mà rơi nước mắt. Đó cũng là lý do tôi không muốn anh Hồ Thanh Chinh của tôi đến sân Thống Nhất vì anh ấy mà bước vào sẽ có nhiều người khóc. Anh Chinh bây giờ mỗi bước chân là run lập cập và không biết đổ xuống khi nào…”.

Thời gian trôi qua thật nhanh và cứ mỗi năm nhờ sự chăm sóc của Chi hội Cựu cầu thủ TP.HCM các bô lão tiếng tăm của bóng đá Sài Gòn xưa lại ngồi với nhau rồi điểm danh. 2-3 năm trước cũng ở chỗ đấy được nghe các ông, các chú than thở: “Năm nay đội hình tụi mình mất anh Hà Tam, mất Phạm Văn Lắm, không biết năm tới có còn đủ mọi anh em vui với nhau dịp cuối năm không”. Và chiều 5-2 lại nghe các cựu tuyển thủ lừng lẫy một thời điểm danh: “Năm nay Tam Lang với Vàng không còn dự với anh em mình nữa, đội hình già này cứ ngày một mỏng đi…”.

Chia sẻ về dịp họp mặt hằng năm, anh Hồ Nguyễn tâm sự: “Cuộc đời các cựu tuyển thủ hầu như ai cũng khó khăn và đau bệnh lúc về già. Chính vì thế mà để các anh ấy còn vui ngày nào thì anh em chúng tôi hạnh phúc được ngày ấy. Chi hội mới hoạt động được vài năm và anh em cứ lấy mối quan hệ để kêu gọi những mạnh thường quân trợ giúp cố gắng để những cựu tuyển thủ khó khăn có vài triệu đồng hay vài chục ký gạo ăn tết trong cảnh khó nghèo là vui lắm rồi…”.

Trong số các anh em “chủ xị”, chỉ còn Nguyễn Hồng Phẩm là thuộc loại trẻ khi mới qua đầu năm. Phẩm cũng là người từng có sáng kiến thành lập Quỹ Phạm Huỳnh Tam Lang để giúp nhiều cựu tuyển thủ khó khăn nhưng vẫn chưa đâu vào đâu cả. Phẩm bật mí đang cố gắng kết hợp cùng Trung tâm TDTT quận 1 làm những trận từ thiện gây quỹ cho các anh. Thậm chí là nhiều anh em khá giả đang sinh sống ở nước ngoài cũng muốn đóng góp để giúp các cựu tuyển thủ già sống vui nhưng vẫn chưa biết góp bằng cách nào…”.

Buổi tiệc cuối năm tại nhà hàng Thỏ Berni chiều 5-2 thật ấm cúng khi đây là năm đầu tiên có nhiều thế hệ cựu cầu thủ ngồi lại với nhau và cùng tìm giải pháp để giúp các đôi chân vang bóng một thời bớt khổ trong những ngày cuối đời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm